Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 98

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 98
96 Jörg Volbers merkingarlausar setningar borið uppi fræðikenningu, eða í það minnsta veitt ein- hverja innsýn? Allar túlkanir ber að mati meðferðartúlkunarinnar að meta eftir því hvernig þær takast á við þessa mótsögn. Formáli Tractatus lýsir verkefninu sem felst í að draga mörk hugsunarinnar, en fellst jafnframt á þversagnirnar sem í því eru fólgnar: „til þess að setja hugsuninni mörk þyrftum við að geta hugsað báðar hliðar markanna (við þyrftum sem sé að geta hugsað það sem ekki er hægt að hugsa)“. Bókin lítur á sig sem gagnrýnanda tungumálsins: heimspekileg vandamál eru greind sem „misskilningur á rökvísi mannlegs máls“. Kjarni þessa misskilnings veltir umfram allt upp spurningunni um merkingu: svo lengi sem hugmyndir [Gedanken] þurfa að hafa merkingu, vera skiljanlegar („hugmynd er merkingarbær setning", 4), eru mörk hugsunarinnar jafnframt mörk merkingarinnar. Að geta haft merkingu er hér skilyrði þess að hugsun sé möguleg; merking er það sem greinir tungumálið frá táknkeðjum, orð frá hljóðum. Merkingarbærar setningar segja eitthvað, hafa innihald; aðeins slík- ar setningar má líta á sem svar - eða vísa á bug sem misheppnaðri atlögu að svari. Tilgangur þess að draga mörkin virðist því vera sá að kveða niður misskilning í tungumálinu með betri skilningi á rökvísi þess og virkni. Sé fallist á þessar skýringar virðist felast í því mótsögn að fullyrða í lokin að setningar Tractatus sýni sjálfar fram á merkingarleysi sitt. Skilji maður setningu 6.54 bókstaflega dregur hún í efa að það sem á undan er gengið - gagnrýni taga- kenningarinnar [Typentheorie], tilgátan um að ekki sé hægt að gera eftirmyndir af rökforminu, drögin að ótvíræðu táknkerfi í rökfræði - hafi haft nokkuð að segja.8 Hvernig er hægt að draga mörk með setningum, ef setningarnar eru að lokum afgreiddar sem merkingarleysa sem þar með er ekki hægt að hugsa, ef marka má hugmyndir málrýninnar? Meðferðartúlkunin hefur að markmiði að útskýra þessa spennu á milli formála bókarinnar og loka hennar eins skýrt og mótsagnalaust og hægt er. Utskýringu hennar er best að lýsa með vísun í hefðbundnar skýringar á þessari mótsögn. Dulhyggjutúlkunin Hefðbundna túlkunin bregst við þessu vandamáli með því að benda á muninn á því að segja og sýna. Rökfærslan er nokkurn veginn svona: I viðleitni sinni til að útskýra almennt form rökfræðilegs samhengis með hliðsjón af heiminum nær Wittgenstein að lokum ystu mörkum þess sem hægt er að segja. Hann áttar sig á rökfræði tungumálsins og verður þar með ljóst að ákveðnar heimspekilegar setn- ingar eru merkingarlausar. Þar á meðal eru setningar um samhengi máls og heims, setningar sem reyna að hefja sig yfir tungumálið innan þess. Þær vilja segja eitt- hvað sem ekki er hægt að segja - en hægt er að sýna. Setningar eins og „Vissulega er til eitthvað sem ekki er hægt að tjá. Það sýnir sig; það er hið dulúðuga" (6.522) benda til þess að hér sé komið að mörkum tungumálsins, ekki hugsunarinnar. 8 Rctt er að taka fram að sá greinarmunur á rammatcxta og meginmá/stcxta. sem hér er gengið út frá svarar ckki fullkomlega til formála og bókarloka annars vegar og setninga 1.-6.52 hins vegar. Innan meginmálsins má finna athugasemdir sem flokka verður með rammanum (t.d. 4.114).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.