Hugur - 01.01.2007, Page 104

Hugur - 01.01.2007, Page 104
102 J'órg Volbers Hvort setning hefur merkingu eða ekki er háð því hvernig sjálfsveran skilur hana. Þennan skilning, segir meðferðartúlkunin, er hvorki hægt að útskýra né rökstyðja nánar - þegar til kemur verða merking og hugsun eitt með tungumálinu. I ljósi þessa þarf að endurtúlka „kenningu" Tractatus. Hún veitir enga innsýn í hlutlæg mörk, heldur sýnir hún að sjálfleitin að mörkunum er merkingarlaus. Sjálfs- veran þarf að átta sig á því að hún er fórnarlamb tálsýnar: trúarinnar á að heim- urinn geti sýnt sig óháð sannleiksgildi sínu; vonarinnar um að hún þurfi aðeins að gæta þess að láta stjórnast af hinu rétta innsæi. Hún var drifin áfram af þeirri von að þurfa ekki sjálf að axla ábyrgðina á eigin skynjun.18 Þessi tálsýn birtist í leitinni að eðlislægum forsendum merkingar og merkingarleysis. Tractatus tekur lesandann í meðferð með því að láta hann reyna það á sjálfum sér hvernig hann hneigist til að ljá merkingarlausum setningum merkingu. Les- andinn telur sig geta tekið sér stöðu utan tungumálsins; og Tractatus lætur hann fá það á tilfinninguna að hann sé sannarlega í þeirri aðstöðu (hafið í huga hin stórkarlalegu inngangsorð í setningu i: „Heimurinn er allt sem er“). Sjálfsveran lætur í einu og öllu undan þörf sinni fyrir að draga mörk milli merkingar og merkingarleysis. A endanum áttar lesandinn sig á því að verkefnið var merking- arlaust frá upphafi. Hann hélt bara að hann hefði gefið þessum setningum merk- ingu. Hann var fastur í tálsýn sem átti rætur að rekja til hans sjálfs, því hann sá merkingu þar sem engin var. Þar með áttar hann sig á því að bæði merking og merkingarleysi eru skilgreind af honum (innan tungumálsins) og að mörkin sem draga skyldi óháð honum, og hann hugðist finna í hlutlægri setningabyggingu rökfræðinnar og tengslum hennar við heiminn, eru ekki möguleg. (Þess vegna segir Wittgenstein í formála Tractatus að í bókinni séu öll vandamál „í megin- atriðum endanlega leyst“, en bætir jafnharðan við athugasemd um það, „hve lítið er unnið með því að vandamálin séu leyst“.) Tractatus tekur dulrænar tilhneigingar sjálfsverunnar alvarlega, því þær er að- eins hægt að greina í merkingarleysi sínu. Setningin „þú getur tekið þér stöðu utan tungumálsins" er hvorki sönn né ósönn, heldur merkingarlaus, þar sem hún reynir að tjá hugmynd sem er óhugsandi. Þar sem setningin er hins vegar ekki einfaldlega ósönn er ekki hægt að vinna gegn henni með röksemdafærslu einni saman. Sjálfsveran þarf að sýna fram á merkingarleysi hennar, þótt hún sé að leit- ast við að taka sér slíka stöðu; þangað kemst hún með því að leggja fram sjálfri sér samkvæma útlistun á hinni merkingarlausu afstöðu. Bókin á að hjálpa lesandan- um að virkja hæfileika sína til að greina á milli merkingar og merkingarleysis. Sjálfsveran áttar sig á því að markasetningarnar sem hún gaf merkingu í upphafi eru merkingarlausar þegar til kemur. Stiginn sem er kastað burt stendur þannig ekki einvörðungu fyrir röð setninganna í verkinu, heldur og fyrir tengsl sjálfs- verunnar við setningarnar. Þessi túlkun hlýtur áhugaverða staðfestingu í setningum 6.53 og 6.54 í Tract- atus. I 6.53 talar Wittgenstein um hina einu „réttu aðferð heimspekinnar" sem 18 Cavell lýsir þessari von sem „þeirri ósk að tengslin á milli fullyrðinga minna um þekkingu og viðfanganna sem þessum fullyrðingum er ætlað að vísa til, eigi sér stað án íhlutunar minnar“ (Stanley Cavell, Claim of Reason, Oxford 1979,351 o.áfr.).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.