Hugur - 01.01.2007, Síða 104

Hugur - 01.01.2007, Síða 104
102 J'órg Volbers Hvort setning hefur merkingu eða ekki er háð því hvernig sjálfsveran skilur hana. Þennan skilning, segir meðferðartúlkunin, er hvorki hægt að útskýra né rökstyðja nánar - þegar til kemur verða merking og hugsun eitt með tungumálinu. I ljósi þessa þarf að endurtúlka „kenningu" Tractatus. Hún veitir enga innsýn í hlutlæg mörk, heldur sýnir hún að sjálfleitin að mörkunum er merkingarlaus. Sjálfs- veran þarf að átta sig á því að hún er fórnarlamb tálsýnar: trúarinnar á að heim- urinn geti sýnt sig óháð sannleiksgildi sínu; vonarinnar um að hún þurfi aðeins að gæta þess að láta stjórnast af hinu rétta innsæi. Hún var drifin áfram af þeirri von að þurfa ekki sjálf að axla ábyrgðina á eigin skynjun.18 Þessi tálsýn birtist í leitinni að eðlislægum forsendum merkingar og merkingarleysis. Tractatus tekur lesandann í meðferð með því að láta hann reyna það á sjálfum sér hvernig hann hneigist til að ljá merkingarlausum setningum merkingu. Les- andinn telur sig geta tekið sér stöðu utan tungumálsins; og Tractatus lætur hann fá það á tilfinninguna að hann sé sannarlega í þeirri aðstöðu (hafið í huga hin stórkarlalegu inngangsorð í setningu i: „Heimurinn er allt sem er“). Sjálfsveran lætur í einu og öllu undan þörf sinni fyrir að draga mörk milli merkingar og merkingarleysis. A endanum áttar lesandinn sig á því að verkefnið var merking- arlaust frá upphafi. Hann hélt bara að hann hefði gefið þessum setningum merk- ingu. Hann var fastur í tálsýn sem átti rætur að rekja til hans sjálfs, því hann sá merkingu þar sem engin var. Þar með áttar hann sig á því að bæði merking og merkingarleysi eru skilgreind af honum (innan tungumálsins) og að mörkin sem draga skyldi óháð honum, og hann hugðist finna í hlutlægri setningabyggingu rökfræðinnar og tengslum hennar við heiminn, eru ekki möguleg. (Þess vegna segir Wittgenstein í formála Tractatus að í bókinni séu öll vandamál „í megin- atriðum endanlega leyst“, en bætir jafnharðan við athugasemd um það, „hve lítið er unnið með því að vandamálin séu leyst“.) Tractatus tekur dulrænar tilhneigingar sjálfsverunnar alvarlega, því þær er að- eins hægt að greina í merkingarleysi sínu. Setningin „þú getur tekið þér stöðu utan tungumálsins" er hvorki sönn né ósönn, heldur merkingarlaus, þar sem hún reynir að tjá hugmynd sem er óhugsandi. Þar sem setningin er hins vegar ekki einfaldlega ósönn er ekki hægt að vinna gegn henni með röksemdafærslu einni saman. Sjálfsveran þarf að sýna fram á merkingarleysi hennar, þótt hún sé að leit- ast við að taka sér slíka stöðu; þangað kemst hún með því að leggja fram sjálfri sér samkvæma útlistun á hinni merkingarlausu afstöðu. Bókin á að hjálpa lesandan- um að virkja hæfileika sína til að greina á milli merkingar og merkingarleysis. Sjálfsveran áttar sig á því að markasetningarnar sem hún gaf merkingu í upphafi eru merkingarlausar þegar til kemur. Stiginn sem er kastað burt stendur þannig ekki einvörðungu fyrir röð setninganna í verkinu, heldur og fyrir tengsl sjálfs- verunnar við setningarnar. Þessi túlkun hlýtur áhugaverða staðfestingu í setningum 6.53 og 6.54 í Tract- atus. I 6.53 talar Wittgenstein um hina einu „réttu aðferð heimspekinnar" sem 18 Cavell lýsir þessari von sem „þeirri ósk að tengslin á milli fullyrðinga minna um þekkingu og viðfanganna sem þessum fullyrðingum er ætlað að vísa til, eigi sér stað án íhlutunar minnar“ (Stanley Cavell, Claim of Reason, Oxford 1979,351 o.áfr.).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.