Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 104

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 104
102 J'órg Volbers Hvort setning hefur merkingu eða ekki er háð því hvernig sjálfsveran skilur hana. Þennan skilning, segir meðferðartúlkunin, er hvorki hægt að útskýra né rökstyðja nánar - þegar til kemur verða merking og hugsun eitt með tungumálinu. I ljósi þessa þarf að endurtúlka „kenningu" Tractatus. Hún veitir enga innsýn í hlutlæg mörk, heldur sýnir hún að sjálfleitin að mörkunum er merkingarlaus. Sjálfs- veran þarf að átta sig á því að hún er fórnarlamb tálsýnar: trúarinnar á að heim- urinn geti sýnt sig óháð sannleiksgildi sínu; vonarinnar um að hún þurfi aðeins að gæta þess að láta stjórnast af hinu rétta innsæi. Hún var drifin áfram af þeirri von að þurfa ekki sjálf að axla ábyrgðina á eigin skynjun.18 Þessi tálsýn birtist í leitinni að eðlislægum forsendum merkingar og merkingarleysis. Tractatus tekur lesandann í meðferð með því að láta hann reyna það á sjálfum sér hvernig hann hneigist til að ljá merkingarlausum setningum merkingu. Les- andinn telur sig geta tekið sér stöðu utan tungumálsins; og Tractatus lætur hann fá það á tilfinninguna að hann sé sannarlega í þeirri aðstöðu (hafið í huga hin stórkarlalegu inngangsorð í setningu i: „Heimurinn er allt sem er“). Sjálfsveran lætur í einu og öllu undan þörf sinni fyrir að draga mörk milli merkingar og merkingarleysis. A endanum áttar lesandinn sig á því að verkefnið var merking- arlaust frá upphafi. Hann hélt bara að hann hefði gefið þessum setningum merk- ingu. Hann var fastur í tálsýn sem átti rætur að rekja til hans sjálfs, því hann sá merkingu þar sem engin var. Þar með áttar hann sig á því að bæði merking og merkingarleysi eru skilgreind af honum (innan tungumálsins) og að mörkin sem draga skyldi óháð honum, og hann hugðist finna í hlutlægri setningabyggingu rökfræðinnar og tengslum hennar við heiminn, eru ekki möguleg. (Þess vegna segir Wittgenstein í formála Tractatus að í bókinni séu öll vandamál „í megin- atriðum endanlega leyst“, en bætir jafnharðan við athugasemd um það, „hve lítið er unnið með því að vandamálin séu leyst“.) Tractatus tekur dulrænar tilhneigingar sjálfsverunnar alvarlega, því þær er að- eins hægt að greina í merkingarleysi sínu. Setningin „þú getur tekið þér stöðu utan tungumálsins" er hvorki sönn né ósönn, heldur merkingarlaus, þar sem hún reynir að tjá hugmynd sem er óhugsandi. Þar sem setningin er hins vegar ekki einfaldlega ósönn er ekki hægt að vinna gegn henni með röksemdafærslu einni saman. Sjálfsveran þarf að sýna fram á merkingarleysi hennar, þótt hún sé að leit- ast við að taka sér slíka stöðu; þangað kemst hún með því að leggja fram sjálfri sér samkvæma útlistun á hinni merkingarlausu afstöðu. Bókin á að hjálpa lesandan- um að virkja hæfileika sína til að greina á milli merkingar og merkingarleysis. Sjálfsveran áttar sig á því að markasetningarnar sem hún gaf merkingu í upphafi eru merkingarlausar þegar til kemur. Stiginn sem er kastað burt stendur þannig ekki einvörðungu fyrir röð setninganna í verkinu, heldur og fyrir tengsl sjálfs- verunnar við setningarnar. Þessi túlkun hlýtur áhugaverða staðfestingu í setningum 6.53 og 6.54 í Tract- atus. I 6.53 talar Wittgenstein um hina einu „réttu aðferð heimspekinnar" sem 18 Cavell lýsir þessari von sem „þeirri ósk að tengslin á milli fullyrðinga minna um þekkingu og viðfanganna sem þessum fullyrðingum er ætlað að vísa til, eigi sér stað án íhlutunar minnar“ (Stanley Cavell, Claim of Reason, Oxford 1979,351 o.áfr.).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.