Hugur - 01.01.2007, Side 201

Hugur - 01.01.2007, Side 201
Milli Guðs ogjjöldans 199 ingalífinu." (FA 156)196 Andstæðu hinnar óttaslegnu endalausu orðræðu finnur Róbert hjá litla stráknum í Nýju fótunum keisarans: „Hann er nakinn,“ er afbragðs dæmi um endanlega orðræðu vegna þess að það sýnir svo vel tengsl sjálfstrausts og orðavals. I þessu dæmi tekst barninu að ljúka orðræðunni ekki sökum þess að það búi yfir mikilli orðgnótt eða stílsnilld heldur vegna þess að það treystir því sem blasir við því og lætur ekki (huglaus) orð annarra setja sig út af laginu. (FA 151) Endalaus orðræða póstmódernista er í nýjustu fotum teoríunnar og það blasir við sjálfsöruggum talsmanni hinnar endanlegu orðræðu að sú endalausa er nakin. I nánari útlistun á endanlegri orðræðu vísar Róbert til þess að „orðin fullkominn, fullger, nægur, og óhagganlegur eru gefin upp sem samheiti við orðið endanlegur í Islensku samheitaorðabókinni.“ (FA 125) Og „hávaðaskvaldur deyr út þegar einhver hittir naglann á höfuðið“, þegar tekst „að finna fullnægjandi lausn á margræddu og margþvældu deiluefni" (FA 123). Róbert treystir á það sem blasir við honum, að harmleikur 20. aldar orsakist af því að fleiri menn lásu eina bók en aðra. Hins vegar virðist mér Róbert ekki setja fram fullnægjandi lausn á margræddu og margþvældu deiluefni heldur bernska skýringu á fyrirbæri sem er margfalt flókn- ara en hann gefur í skyn. Þessi ofureinföldun kemur þó ekki á óvart þar eð Róbert hefur afneitað því sem hann nefnir sjálfur hið ytra (efnahagslega, félagslega eða pólitíska) samhengi. Skýring á harmleik 20. aldar sem víkur ekki einu aukateknu orði að þessum þáttum getur varla talist annað en einfeldningsleg. Öskin um að Walden en ekki Kommúnistaávarpið hefði orðið bibh'a okkar tíma felur í sér að Róbert óski sér að menn hefðu lesið annað en það sem þeir kusu sér til aflestrar. En hvers vegna ættu 20. aldar lesendur að láta Róbert Haraldsson velja námsefni sitt? Einhver kynni að halda að frjálsir andar geti lesið hvað sem er og það þurfi hvorki að aftra þeim frá því að lesa Kommúnistaávarpið ef áhuginn er fyrir hendi né þvinga þá til að lesa Walden frekar en þeir vilji. Frjáls andi les einfaldlega báðar bækurnar og gerir hvoruga þeirra að biblíu sinni.197 Hann beyg- ir sig ekki undir slíka afskiptasemi og bregst við að hætti Emersons: „Ég sæki bókalista minn ekki til einhvers páfa eða forseta. Ég les það sem mér sýnist."198 Legðu sjálfur mat á hlutina, eins og kjörorð únítara kveður á um. I umfjöllun sinni um sjálfsrækt orðar Channing þessa einstaklingshyggju svo að „ekki ein- 196 Róbert aðhyllist einnig sálrænar skýringar á sviði sögulegra umskipta. Þannig fylgir hann ekki Foucault heldur Stephani G. sem rekur „umskiptin frá hinni endanlegu orðræðu til hinnar endalausu ekki til ópersónulegra hugmyndastrauma eða samfélagsstrauma [...]. Orsakanna leitar hann í því hvernig menn hafa byggt upp sinn andlega mann. [...] Stephan G. h'tur hins vegar mcð skelfingu á þessa þróun því hann sér í henni veiklun viljans, einstaldingseðUsins og dómgreindarinnar." (FA 141-142) 197 Að mati Georgs Brandesar („Lestur“, Heimir 1906, s. 188) verður ósk í anda Róberts litlu betri þótt bibh'unum sé fjölgað hundraðfalt: „einfeldni er það [...] að ímynda sér, að völ sé á hundrað bókum, sem öUum væru beztar. Því ekíd þarf mikla reynslu til að sannfærast um, að jafnvel ágætustu rit hrífa suma alls ekki, en hafa mikil áhrif á aðra, og að rit, sem mönnum finst mikið um í ungdæmi sínu, eru einsldsverð fyrir þá hina sömu, þegar þeir eru orðnir fuUorðnir. Það er nálega ekkert til, sem öUum og ávalt er gott að lesa.“ PáU Skúlason („Nokkur hugtök og úrlausnarefni í túlkunarfræði“, Mál og túlkun, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1981, s. 182) víkur einnig að breytílegum áhrifum verks á „sama“ einstalding á óUkum tímaskeiðum: „verk getur haft gerólíkt gildi fyrir mann á ólíkum tímum, aUt eftir hugarástandi hans, þroska og þekkingu.“ 198 Journals of Ralpb Waldo Emerson 1820-1872,8. bindi, s. 446 (jan. 1854).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.