Hugur - 01.01.2007, Page 201

Hugur - 01.01.2007, Page 201
Milli Guðs ogjjöldans 199 ingalífinu." (FA 156)196 Andstæðu hinnar óttaslegnu endalausu orðræðu finnur Róbert hjá litla stráknum í Nýju fótunum keisarans: „Hann er nakinn,“ er afbragðs dæmi um endanlega orðræðu vegna þess að það sýnir svo vel tengsl sjálfstrausts og orðavals. I þessu dæmi tekst barninu að ljúka orðræðunni ekki sökum þess að það búi yfir mikilli orðgnótt eða stílsnilld heldur vegna þess að það treystir því sem blasir við því og lætur ekki (huglaus) orð annarra setja sig út af laginu. (FA 151) Endalaus orðræða póstmódernista er í nýjustu fotum teoríunnar og það blasir við sjálfsöruggum talsmanni hinnar endanlegu orðræðu að sú endalausa er nakin. I nánari útlistun á endanlegri orðræðu vísar Róbert til þess að „orðin fullkominn, fullger, nægur, og óhagganlegur eru gefin upp sem samheiti við orðið endanlegur í Islensku samheitaorðabókinni.“ (FA 125) Og „hávaðaskvaldur deyr út þegar einhver hittir naglann á höfuðið“, þegar tekst „að finna fullnægjandi lausn á margræddu og margþvældu deiluefni" (FA 123). Róbert treystir á það sem blasir við honum, að harmleikur 20. aldar orsakist af því að fleiri menn lásu eina bók en aðra. Hins vegar virðist mér Róbert ekki setja fram fullnægjandi lausn á margræddu og margþvældu deiluefni heldur bernska skýringu á fyrirbæri sem er margfalt flókn- ara en hann gefur í skyn. Þessi ofureinföldun kemur þó ekki á óvart þar eð Róbert hefur afneitað því sem hann nefnir sjálfur hið ytra (efnahagslega, félagslega eða pólitíska) samhengi. Skýring á harmleik 20. aldar sem víkur ekki einu aukateknu orði að þessum þáttum getur varla talist annað en einfeldningsleg. Öskin um að Walden en ekki Kommúnistaávarpið hefði orðið bibh'a okkar tíma felur í sér að Róbert óski sér að menn hefðu lesið annað en það sem þeir kusu sér til aflestrar. En hvers vegna ættu 20. aldar lesendur að láta Róbert Haraldsson velja námsefni sitt? Einhver kynni að halda að frjálsir andar geti lesið hvað sem er og það þurfi hvorki að aftra þeim frá því að lesa Kommúnistaávarpið ef áhuginn er fyrir hendi né þvinga þá til að lesa Walden frekar en þeir vilji. Frjáls andi les einfaldlega báðar bækurnar og gerir hvoruga þeirra að biblíu sinni.197 Hann beyg- ir sig ekki undir slíka afskiptasemi og bregst við að hætti Emersons: „Ég sæki bókalista minn ekki til einhvers páfa eða forseta. Ég les það sem mér sýnist."198 Legðu sjálfur mat á hlutina, eins og kjörorð únítara kveður á um. I umfjöllun sinni um sjálfsrækt orðar Channing þessa einstaklingshyggju svo að „ekki ein- 196 Róbert aðhyllist einnig sálrænar skýringar á sviði sögulegra umskipta. Þannig fylgir hann ekki Foucault heldur Stephani G. sem rekur „umskiptin frá hinni endanlegu orðræðu til hinnar endalausu ekki til ópersónulegra hugmyndastrauma eða samfélagsstrauma [...]. Orsakanna leitar hann í því hvernig menn hafa byggt upp sinn andlega mann. [...] Stephan G. h'tur hins vegar mcð skelfingu á þessa þróun því hann sér í henni veiklun viljans, einstaldingseðUsins og dómgreindarinnar." (FA 141-142) 197 Að mati Georgs Brandesar („Lestur“, Heimir 1906, s. 188) verður ósk í anda Róberts litlu betri þótt bibh'unum sé fjölgað hundraðfalt: „einfeldni er það [...] að ímynda sér, að völ sé á hundrað bókum, sem öUum væru beztar. Því ekíd þarf mikla reynslu til að sannfærast um, að jafnvel ágætustu rit hrífa suma alls ekki, en hafa mikil áhrif á aðra, og að rit, sem mönnum finst mikið um í ungdæmi sínu, eru einsldsverð fyrir þá hina sömu, þegar þeir eru orðnir fuUorðnir. Það er nálega ekkert til, sem öUum og ávalt er gott að lesa.“ PáU Skúlason („Nokkur hugtök og úrlausnarefni í túlkunarfræði“, Mál og túlkun, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1981, s. 182) víkur einnig að breytílegum áhrifum verks á „sama“ einstalding á óUkum tímaskeiðum: „verk getur haft gerólíkt gildi fyrir mann á ólíkum tímum, aUt eftir hugarástandi hans, þroska og þekkingu.“ 198 Journals of Ralpb Waldo Emerson 1820-1872,8. bindi, s. 446 (jan. 1854).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.