Hugur - 01.01.2007, Síða 201

Hugur - 01.01.2007, Síða 201
Milli Guðs ogjjöldans 199 ingalífinu." (FA 156)196 Andstæðu hinnar óttaslegnu endalausu orðræðu finnur Róbert hjá litla stráknum í Nýju fótunum keisarans: „Hann er nakinn,“ er afbragðs dæmi um endanlega orðræðu vegna þess að það sýnir svo vel tengsl sjálfstrausts og orðavals. I þessu dæmi tekst barninu að ljúka orðræðunni ekki sökum þess að það búi yfir mikilli orðgnótt eða stílsnilld heldur vegna þess að það treystir því sem blasir við því og lætur ekki (huglaus) orð annarra setja sig út af laginu. (FA 151) Endalaus orðræða póstmódernista er í nýjustu fotum teoríunnar og það blasir við sjálfsöruggum talsmanni hinnar endanlegu orðræðu að sú endalausa er nakin. I nánari útlistun á endanlegri orðræðu vísar Róbert til þess að „orðin fullkominn, fullger, nægur, og óhagganlegur eru gefin upp sem samheiti við orðið endanlegur í Islensku samheitaorðabókinni.“ (FA 125) Og „hávaðaskvaldur deyr út þegar einhver hittir naglann á höfuðið“, þegar tekst „að finna fullnægjandi lausn á margræddu og margþvældu deiluefni" (FA 123). Róbert treystir á það sem blasir við honum, að harmleikur 20. aldar orsakist af því að fleiri menn lásu eina bók en aðra. Hins vegar virðist mér Róbert ekki setja fram fullnægjandi lausn á margræddu og margþvældu deiluefni heldur bernska skýringu á fyrirbæri sem er margfalt flókn- ara en hann gefur í skyn. Þessi ofureinföldun kemur þó ekki á óvart þar eð Róbert hefur afneitað því sem hann nefnir sjálfur hið ytra (efnahagslega, félagslega eða pólitíska) samhengi. Skýring á harmleik 20. aldar sem víkur ekki einu aukateknu orði að þessum þáttum getur varla talist annað en einfeldningsleg. Öskin um að Walden en ekki Kommúnistaávarpið hefði orðið bibh'a okkar tíma felur í sér að Róbert óski sér að menn hefðu lesið annað en það sem þeir kusu sér til aflestrar. En hvers vegna ættu 20. aldar lesendur að láta Róbert Haraldsson velja námsefni sitt? Einhver kynni að halda að frjálsir andar geti lesið hvað sem er og það þurfi hvorki að aftra þeim frá því að lesa Kommúnistaávarpið ef áhuginn er fyrir hendi né þvinga þá til að lesa Walden frekar en þeir vilji. Frjáls andi les einfaldlega báðar bækurnar og gerir hvoruga þeirra að biblíu sinni.197 Hann beyg- ir sig ekki undir slíka afskiptasemi og bregst við að hætti Emersons: „Ég sæki bókalista minn ekki til einhvers páfa eða forseta. Ég les það sem mér sýnist."198 Legðu sjálfur mat á hlutina, eins og kjörorð únítara kveður á um. I umfjöllun sinni um sjálfsrækt orðar Channing þessa einstaklingshyggju svo að „ekki ein- 196 Róbert aðhyllist einnig sálrænar skýringar á sviði sögulegra umskipta. Þannig fylgir hann ekki Foucault heldur Stephani G. sem rekur „umskiptin frá hinni endanlegu orðræðu til hinnar endalausu ekki til ópersónulegra hugmyndastrauma eða samfélagsstrauma [...]. Orsakanna leitar hann í því hvernig menn hafa byggt upp sinn andlega mann. [...] Stephan G. h'tur hins vegar mcð skelfingu á þessa þróun því hann sér í henni veiklun viljans, einstaldingseðUsins og dómgreindarinnar." (FA 141-142) 197 Að mati Georgs Brandesar („Lestur“, Heimir 1906, s. 188) verður ósk í anda Róberts litlu betri þótt bibh'unum sé fjölgað hundraðfalt: „einfeldni er það [...] að ímynda sér, að völ sé á hundrað bókum, sem öUum væru beztar. Því ekíd þarf mikla reynslu til að sannfærast um, að jafnvel ágætustu rit hrífa suma alls ekki, en hafa mikil áhrif á aðra, og að rit, sem mönnum finst mikið um í ungdæmi sínu, eru einsldsverð fyrir þá hina sömu, þegar þeir eru orðnir fuUorðnir. Það er nálega ekkert til, sem öUum og ávalt er gott að lesa.“ PáU Skúlason („Nokkur hugtök og úrlausnarefni í túlkunarfræði“, Mál og túlkun, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1981, s. 182) víkur einnig að breytílegum áhrifum verks á „sama“ einstalding á óUkum tímaskeiðum: „verk getur haft gerólíkt gildi fyrir mann á ólíkum tímum, aUt eftir hugarástandi hans, þroska og þekkingu.“ 198 Journals of Ralpb Waldo Emerson 1820-1872,8. bindi, s. 446 (jan. 1854).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.