Hugur - 01.01.2007, Side 218

Hugur - 01.01.2007, Side 218
216 Davíð Kristinsson „jöfnuður og réttindi fái alstaðar komið í stað ójafnaðar og óréttinda."274 Það vekur því nokkra furðu að Róbert Haraldsson skuli leggja úrvalshyggjusinnann Nietzsche að jöfnu við hina fremur lýðræðis- og jafnréttissinnuðu transendental- ista. Olíkt Sigríði og Vilhjálmi álítur Róbert, sem gefur hinni félagslegu hlið kristninnar lítinn gaum, ytri forsendur ekki vera skilyrði þess að menn nái að raungera sjálfa sig; engin félagsleg, lagaleg eða lýðræðisleg skilyrði eru fyrir því að menn hafi raunverulegan möguleika á því að glæða og fullkomna einstaklingseðli sitt. Þess í stað er Róbert nær Channing sem fullyrðir um Bandaríkin að „hér í landi figgja aðaltálmarnir ekki í kjörum vorum, heldur í sjálfum oss - ekki í ytri erfiðleikum". Tálmarnir sem Róbert sér innra með okkur eru sálrænir eiginleikar á borð við leti og ótta. Öll vísun í ytri hindranir er að endingu lítið annað en óheilindi, staðfesting á eigin doða og hugleysi. Það að Róbert skuli með þessum hætti greina sig frá félagsheimspekilegri af- stöðu Sigríðar og Vilhjálms virðist mér ekki tilkomið af því að sá fyrstnefndi sé, eins og Sigríður ýjar að, heimspekilega skyldur Carl Schmitt, þrái sterkan for- ingja og trúi jafnvel á nauðsyn þess að stýra múg. Hið síðastnefnda gæti fremur átt við Nietzsche en póst-únítara á borð við Róbert sem í anda transendentalist- anna trúir á mikilvægi þess að leysa múginn upp og gera úr fjölmenni sanna ein- staklinga. Það er einnig ósannfærandi þegar Róbert kynnir stórmennskuskrif sín og fjöldafyrirlitningu sem einhvers konar kantíska upplýsingu, sem væri þá varla fjarri afstöðu Vilhjálms og Sigríðar. Þótt afstaða Róberts sé á margan hátt svipuð afstöðu transendentalistanna er það varla einskær yfirsjón að hann líkir afstöðu þeirra óhóflega við afstöðu Nietzsches sem einkennist af mun meiri úrvalshyggju. I smiðju Nietzsches (og dr. Stokkmanns í Þjóðníðingi Ibsens) virðist mér Róbert sækja róttækari úrvalshyggju en transendentalistarnir hafa upp á að bjóða. Sú andlega úrvalshyggja sem Róbert daðrar við hefur ekki það sem hann nefnir sjálfur yfirstéttarbrag, hún^vegsamar ekki göfugt ætterni.275 Þótt Róbert leggi áherslu á að allir eigi af sjálfsdáðum að geta skilið sig frá múgnum á sér þó, líkt og í hefðbundinni úrvalshyggju, stað einhvers konar upphafning á þeim „andlegu höfðingjum“ sem hafa sagt skihð við ótta eða leti og lyft sér með sjálfstraustinu einu saman upp á höfðinglegan tind virðingarstigans. Hinir ótímabæru andlegu höfðingjar, sem eru alltaf langt á undan fjöldanum, hafa að einhverju leyti æðra gildi en múgmenni og því rétt á að fordæma þau þótt slík réttindi séu ekki viður- kennd í póst-aristókratískum samfélögum.276 Róbert er hins vegar oftast varkár í daðri sínu við slíka úrvalshyggju og tjáir skoðanir sínar sjaldnast með beinum hætti heldur oftast með tilvitnunum í úrvalshyggjusinna 19. aldar. Tilraunir Róberts til að sannfæra lesandann um að fjöldafyrirlitning af þessu tagi sé að endingu í þágu einstaklingsins er vandkvæðum bundin. Fyrirlitning hins andlega aðals - með Nietzsche í fararbroddi - á lægri stéttunum var sjaldn- ast vel meint vakningarfyrirlitning sem frelsa átti einstaklinga úr lágstéttunum, 274 Rögnvaldur Pctursson, Skoðuti Unitara, s. 32. 275 Það gerir hins vegar dr. Stokkmann í Þjóðniðingi (s. 366) þegar hann notar h'kingu um loðhund „sem í marga ætdiði hefur alið aldur sinn á höfðingssetri, fengið gæðamat, hlustað á ljúfar raddir og fagra tónlist." 276 Sjá t.d. eftirfarandi orð Róberts: „fjöldinn getur ekki sætt sig við hugmyndina um virðingarröð manna á meðal og má ekki heyra á sh'kt rninnst." (Plotting Against a Lie, s. 87)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.