Hugur - 01.01.2007, Page 218

Hugur - 01.01.2007, Page 218
216 Davíð Kristinsson „jöfnuður og réttindi fái alstaðar komið í stað ójafnaðar og óréttinda."274 Það vekur því nokkra furðu að Róbert Haraldsson skuli leggja úrvalshyggjusinnann Nietzsche að jöfnu við hina fremur lýðræðis- og jafnréttissinnuðu transendental- ista. Olíkt Sigríði og Vilhjálmi álítur Róbert, sem gefur hinni félagslegu hlið kristninnar lítinn gaum, ytri forsendur ekki vera skilyrði þess að menn nái að raungera sjálfa sig; engin félagsleg, lagaleg eða lýðræðisleg skilyrði eru fyrir því að menn hafi raunverulegan möguleika á því að glæða og fullkomna einstaklingseðli sitt. Þess í stað er Róbert nær Channing sem fullyrðir um Bandaríkin að „hér í landi figgja aðaltálmarnir ekki í kjörum vorum, heldur í sjálfum oss - ekki í ytri erfiðleikum". Tálmarnir sem Róbert sér innra með okkur eru sálrænir eiginleikar á borð við leti og ótta. Öll vísun í ytri hindranir er að endingu lítið annað en óheilindi, staðfesting á eigin doða og hugleysi. Það að Róbert skuli með þessum hætti greina sig frá félagsheimspekilegri af- stöðu Sigríðar og Vilhjálms virðist mér ekki tilkomið af því að sá fyrstnefndi sé, eins og Sigríður ýjar að, heimspekilega skyldur Carl Schmitt, þrái sterkan for- ingja og trúi jafnvel á nauðsyn þess að stýra múg. Hið síðastnefnda gæti fremur átt við Nietzsche en póst-únítara á borð við Róbert sem í anda transendentalist- anna trúir á mikilvægi þess að leysa múginn upp og gera úr fjölmenni sanna ein- staklinga. Það er einnig ósannfærandi þegar Róbert kynnir stórmennskuskrif sín og fjöldafyrirlitningu sem einhvers konar kantíska upplýsingu, sem væri þá varla fjarri afstöðu Vilhjálms og Sigríðar. Þótt afstaða Róberts sé á margan hátt svipuð afstöðu transendentalistanna er það varla einskær yfirsjón að hann líkir afstöðu þeirra óhóflega við afstöðu Nietzsches sem einkennist af mun meiri úrvalshyggju. I smiðju Nietzsches (og dr. Stokkmanns í Þjóðníðingi Ibsens) virðist mér Róbert sækja róttækari úrvalshyggju en transendentalistarnir hafa upp á að bjóða. Sú andlega úrvalshyggja sem Róbert daðrar við hefur ekki það sem hann nefnir sjálfur yfirstéttarbrag, hún^vegsamar ekki göfugt ætterni.275 Þótt Róbert leggi áherslu á að allir eigi af sjálfsdáðum að geta skilið sig frá múgnum á sér þó, líkt og í hefðbundinni úrvalshyggju, stað einhvers konar upphafning á þeim „andlegu höfðingjum“ sem hafa sagt skihð við ótta eða leti og lyft sér með sjálfstraustinu einu saman upp á höfðinglegan tind virðingarstigans. Hinir ótímabæru andlegu höfðingjar, sem eru alltaf langt á undan fjöldanum, hafa að einhverju leyti æðra gildi en múgmenni og því rétt á að fordæma þau þótt slík réttindi séu ekki viður- kennd í póst-aristókratískum samfélögum.276 Róbert er hins vegar oftast varkár í daðri sínu við slíka úrvalshyggju og tjáir skoðanir sínar sjaldnast með beinum hætti heldur oftast með tilvitnunum í úrvalshyggjusinna 19. aldar. Tilraunir Róberts til að sannfæra lesandann um að fjöldafyrirlitning af þessu tagi sé að endingu í þágu einstaklingsins er vandkvæðum bundin. Fyrirlitning hins andlega aðals - með Nietzsche í fararbroddi - á lægri stéttunum var sjaldn- ast vel meint vakningarfyrirlitning sem frelsa átti einstaklinga úr lágstéttunum, 274 Rögnvaldur Pctursson, Skoðuti Unitara, s. 32. 275 Það gerir hins vegar dr. Stokkmann í Þjóðniðingi (s. 366) þegar hann notar h'kingu um loðhund „sem í marga ætdiði hefur alið aldur sinn á höfðingssetri, fengið gæðamat, hlustað á ljúfar raddir og fagra tónlist." 276 Sjá t.d. eftirfarandi orð Róberts: „fjöldinn getur ekki sætt sig við hugmyndina um virðingarröð manna á meðal og má ekki heyra á sh'kt rninnst." (Plotting Against a Lie, s. 87)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.