Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 218

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 218
216 Davíð Kristinsson „jöfnuður og réttindi fái alstaðar komið í stað ójafnaðar og óréttinda."274 Það vekur því nokkra furðu að Róbert Haraldsson skuli leggja úrvalshyggjusinnann Nietzsche að jöfnu við hina fremur lýðræðis- og jafnréttissinnuðu transendental- ista. Olíkt Sigríði og Vilhjálmi álítur Róbert, sem gefur hinni félagslegu hlið kristninnar lítinn gaum, ytri forsendur ekki vera skilyrði þess að menn nái að raungera sjálfa sig; engin félagsleg, lagaleg eða lýðræðisleg skilyrði eru fyrir því að menn hafi raunverulegan möguleika á því að glæða og fullkomna einstaklingseðli sitt. Þess í stað er Róbert nær Channing sem fullyrðir um Bandaríkin að „hér í landi figgja aðaltálmarnir ekki í kjörum vorum, heldur í sjálfum oss - ekki í ytri erfiðleikum". Tálmarnir sem Róbert sér innra með okkur eru sálrænir eiginleikar á borð við leti og ótta. Öll vísun í ytri hindranir er að endingu lítið annað en óheilindi, staðfesting á eigin doða og hugleysi. Það að Róbert skuli með þessum hætti greina sig frá félagsheimspekilegri af- stöðu Sigríðar og Vilhjálms virðist mér ekki tilkomið af því að sá fyrstnefndi sé, eins og Sigríður ýjar að, heimspekilega skyldur Carl Schmitt, þrái sterkan for- ingja og trúi jafnvel á nauðsyn þess að stýra múg. Hið síðastnefnda gæti fremur átt við Nietzsche en póst-únítara á borð við Róbert sem í anda transendentalist- anna trúir á mikilvægi þess að leysa múginn upp og gera úr fjölmenni sanna ein- staklinga. Það er einnig ósannfærandi þegar Róbert kynnir stórmennskuskrif sín og fjöldafyrirlitningu sem einhvers konar kantíska upplýsingu, sem væri þá varla fjarri afstöðu Vilhjálms og Sigríðar. Þótt afstaða Róberts sé á margan hátt svipuð afstöðu transendentalistanna er það varla einskær yfirsjón að hann líkir afstöðu þeirra óhóflega við afstöðu Nietzsches sem einkennist af mun meiri úrvalshyggju. I smiðju Nietzsches (og dr. Stokkmanns í Þjóðníðingi Ibsens) virðist mér Róbert sækja róttækari úrvalshyggju en transendentalistarnir hafa upp á að bjóða. Sú andlega úrvalshyggja sem Róbert daðrar við hefur ekki það sem hann nefnir sjálfur yfirstéttarbrag, hún^vegsamar ekki göfugt ætterni.275 Þótt Róbert leggi áherslu á að allir eigi af sjálfsdáðum að geta skilið sig frá múgnum á sér þó, líkt og í hefðbundinni úrvalshyggju, stað einhvers konar upphafning á þeim „andlegu höfðingjum“ sem hafa sagt skihð við ótta eða leti og lyft sér með sjálfstraustinu einu saman upp á höfðinglegan tind virðingarstigans. Hinir ótímabæru andlegu höfðingjar, sem eru alltaf langt á undan fjöldanum, hafa að einhverju leyti æðra gildi en múgmenni og því rétt á að fordæma þau þótt slík réttindi séu ekki viður- kennd í póst-aristókratískum samfélögum.276 Róbert er hins vegar oftast varkár í daðri sínu við slíka úrvalshyggju og tjáir skoðanir sínar sjaldnast með beinum hætti heldur oftast með tilvitnunum í úrvalshyggjusinna 19. aldar. Tilraunir Róberts til að sannfæra lesandann um að fjöldafyrirlitning af þessu tagi sé að endingu í þágu einstaklingsins er vandkvæðum bundin. Fyrirlitning hins andlega aðals - með Nietzsche í fararbroddi - á lægri stéttunum var sjaldn- ast vel meint vakningarfyrirlitning sem frelsa átti einstaklinga úr lágstéttunum, 274 Rögnvaldur Pctursson, Skoðuti Unitara, s. 32. 275 Það gerir hins vegar dr. Stokkmann í Þjóðniðingi (s. 366) þegar hann notar h'kingu um loðhund „sem í marga ætdiði hefur alið aldur sinn á höfðingssetri, fengið gæðamat, hlustað á ljúfar raddir og fagra tónlist." 276 Sjá t.d. eftirfarandi orð Róberts: „fjöldinn getur ekki sætt sig við hugmyndina um virðingarröð manna á meðal og má ekki heyra á sh'kt rninnst." (Plotting Against a Lie, s. 87)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.