Hugur - 01.06.2010, Page 33

Hugur - 01.06.2010, Page 33
Fagurfrœði náttúrunnar 3i sem listasögu og hefðir, aðferðir listgagnrýni og tillit til sköpunarhæfileika. Nið- urstaða margra var að upplifun af náttúrunni væri af þessum ástæðum einfaldlega ekki fagurfræðileg. Hepburn bendir á að á fyrri hluta 20. aldar var fagurfræðing- um mikið í mun að renna sterkari stoðum undir fræðigreinina og þeir hafi þess vegna stefnt að því að setja fram heildstæða kenningu um fagurfræði sem gæti átt við um allar listir.5 En náttúran var of óh'k listunum til þess að ein heildstæð kenning gæti átt við um bæði listir og náttúru og því var hin síðarnefnda sett til hliðar. Hepburn gagnrýndi þetta viðhorf í áðurnefndri tímamótagrein sinni frá 1966, „Fagurfræði samtímans og vanrækslan á náttúrufegurð", og benti á að í stað þess að h'ta svo á að af þessum sökum gæti náttúran ekki orðið viðfangsefni fag- urfræði ættu menn frekar að h'ta svo á að þörf væri á að víkka út hina hefðbundnu fagurfræði; með því að vanrækja náttúruna væru fagurfræðingar að missa af mik- ilvægum þætti í fagurfræðilegri reynslu sem gæti leitt til nýrrar þekkingar. Hepb- urn velti m.a. fyrir sér hvort greining á fagurfræði náttúrunnar myndi ekki breyta skilningi manna á fagurfræði almennt; hann lagði áherslu á að til þess að skilja fagurfræði og fagurfræðilega upplifun þyrfti að taka tillit til allra fagurfræðilegra upplifana, ekki bara upplifana af listum. Þessi spurning um samband fagurfræði lista og náttúru hefur síðan orðið ein af grundvaUarspurningum náttúrufagurfræðinnar og sumir hafa jafnvel haldið því fram að með örum breytingum í hstheiminum sé listin sífellt að verða h'kari um- hverfi og því geti umhverfis- og náttúrufagurfræðin blásið ferskum vindum um hstfagurfræði. I grein sinni „List, umhverfi og mótun reynslunnar" fjallar Arnold Berleant um þessi nýju tengsl listfagurfræði og náttúrufagurfræði.6 Þar bendir hann á að hefðbundin viðmið Ustheimsins hafa verið í sífelldri endurskoðun á 20. öld með öllum þeim nýjungum sem þar hafa átt sér stað. Málaralistin tekst á við ný og óhefðbundin viðfangsefni, þar sem jafnvel er notast við texta með málverk- inu sem hefur brotist út fyrir rammann og strigann; skúlptúrar eru stærri svo að áhorfandinn getur jafnvel gengið á þeim, í gegnum þá og inn í þá; tónlist fer nýjar leiðir í tónmyndun ýmist með raftækni eða með því að nota hávaða og önnur óhefðbundin hljóð. Dans, rithst, leikhús; allt þetta hefur tekið gífurlegum breyt- ingum sem leiða til þess að það hvernig við upphfum hstir breytist stórkostlega. Listamenn hafa brotið upp margar hefðir og venjur, notað ný efni og aðferðir og jafnvel brotið upp hin hefðbundnu tengsl á milli hstamanns, verks og áhorfanda.7 Berleant bendir á að hlutverk fagurfræðinnar hljóti að vera að reyna að ná yfir þessar breytingar, að útskýra þær og skýra hvernig fagurfræðileg upplifun breytist í samræmi við breytingar á listheiminum. Að mati Berleants er ein af mikilvægustu breytingunum sem hafa orðið í list- R.W. Hepburn. 1966/2004. „Contemporary Aesthetics and the Neglect of Natural Beauty“ í The Aesthetics ofNatural Environments. Ritstýrt af A. Berleant og A. Carlson. Broadview. Bls. 44. 6 A. Berleant. 2002. „Art, Environment and the Shaping of Experience" í Environment and the Arts: Perspectives on EnvironmentalAesthetics. Ritstýrt af A. Berleant. Ashgate Publishing. 7 Dæmi um þetta er leikverkið Hnykill í leikstjórn Margrétar Vilhjálmsdóttur sem sýnt var í Reykjavík í nóvember og desember 2009. í stað þess að áhorfandinn væri aðskilinn frá verkinu í sæti sínu í salnum var hann leiddur í gegnum leikverkið, inn í sviðsmyndina, inn í samskipti við leikarana og sviðsmyndina. Sjá: http://lmykill.blogspot.com.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.