Hugur - 01.06.2010, Síða 34

Hugur - 01.06.2010, Síða 34
32 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir heiminum sú að listin er farin að teygja sig út í umhverfið, hvort sem það er nátt- úrulegt umhverfi eða borgammhverfi.Tengslin á milli listarinnar og umhverfisins em alltaf að verða meira áberandi og þetta stækkar ekki aðeins svið listarinnar heldur breytir í raun kjarna hennar. Hefðbundin listfagurfræði gerir ráð fyrir að listaverkið sé afmörkuð heild, römmuð inn af striga, sviði, listasafni eða leikhúsi, og að fagurfræðileg reynsla einskorðist oft við upplifun af yfirborðseiginleikum, af því að upplifa liti, hljóð, form, hreyfingu - sjón og heyrn eru þau skynfæri sem lcika aðalhlutverkið. En breytingar á list og listupplifun hafa fyrir löngu sprengt utan af sér þessa ramma; list getur í dag verið fólgin í hlutum og aðstæðum sem ekki er auðvelt að skilgreina og afmarka.8 Sjón og heyrn eru ekki lcngur einu skynfærin sem skipta máli í fagurfræðilegri upplifun; áhorfandinn stendur ekki lengur utan við og horfir heldur tekur þátt sem heill, skynjandi líkami. Listin lætur sér ekki nægja lengur að vera inni á söfnunum, hún er komin út í umhverfið líka; áhorfendurnir stíga út fyrir listasafnið og sjá fagurfræðilega eiginleika í um- hverfinu. Samkvæmt Berleant leiðir þessi þróun okkur inn á nýjar brautir þar sem við nálgumst listaverk ekki lengur sem aðskilda og sérstaka hluti heldur sem aðstæður sem við göngum inn í og tökum þátt í. Ahorfandinn hefur fengið hlutverk þátttakanda í listaverkinu; stundum göng- um við inn í listaverkið, tökum þátt í sköpunarferlinu, flytjum listina inn í vinnu- umhverfi okkar og gerum fagurfræðilega eiginleika að hluta af okkar daglega h'fi. Þessi þróun í listheiminum kallar á samskonar þróun í listfagurfræði og Berleant bendir á hvernig umhverfis- og náttúrufagurfræði getur opnað nýjar leiðir til þess að hugsa listfagurfræði upp á nýtt. Fagurfræðileg upplifun af náttúrunni er i eðli sínu upplifun af umhverfi sem við erum í, en horfum ekki bara á, við upplifum náttúruna fagurfræðilega þegar við göngum eftir göngustíg eða róum niður á, og þá eru það öll skilningarvitin sem skapa upplifunina; hljóðin, lyktin, vindurinn og hiti sólarinnar. Með því að skoða listfagurfræði frá sjónarhóli umhverfis- og náttúrufagurfræði er að mati Berleants betur hægt að gera grein fyrir list sem hefiir sprengt utan af sér rammann, og áhorfanda sem upphfir list sem h'kamlegur þátttakandi en ekki sem aðskilinn hugur. II— Vitrænar kenningar Allen Carlson er sá heimspekingur sem hefiir skrifað hvað mest um náttúrufag- urfræði og segja má að með sinni kenningu hafi hann átt þátt í að móta um- ræðuna innan fræðasviðsins; fylkingarnar tvær, sú vitræna og skynræna, hafa í raun myndast í kringum vitræna nálgun hans.9 Kenning hans var ein af fyrstu heildstæðu kenningunum í náttúrufagurfræði og vegna þess hve afdráttarlaus af- staða Carlsons er, hafa aðrir fagurfræðingar þurft að bregðast við skrifum hans á einn eða annan hátt. Kenning Carlsons er í raun viðbragð við þeirri hugmynd að 8 Berleant tekur vídeólist og rafræna miðla sem dæmi um þessar nýju víddir og einnig umhverfislist listamannanna Christo og Smithson sem hafa í verkum sínum endurskapað liluta af yfirborði jarðarinnar. 9 A. Carlson. 2000. Aesthetics and the Environment. London & New York: Routledge.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.