Hugur - 01.06.2010, Síða 41

Hugur - 01.06.2010, Síða 41
Fagurfræði náttúrunnar 39 tilfinningar inn í myndina er sú að hann telur þær of huglægar og persónulegar til þess að geta myndað grundvöll hlutlægra dóma. En Carroll bendir á að það að bregðast tilfinningalega við náttúrunni er alveg eins og að bregðast tilfinningalega við öðrum aðstæðum. Þegar við bregðumst við tilfinningalega er það alltaf eitt- hvað sem við erum að bregðast við; við erum hrædd við eitthvað, reið við einhvern o.s.frv. Þegar við ædum almennt að útskýra tilfinningar okkar verðum við alltaf að vísa til þessa einhvers sem tilfinningin er viðbragð við. A grundvelli þessa er hægt að segja að tilfinningin sé viðeigandi viðbragð eða ekki; ef ég stend frammi fyrir öskrandi ljóni er hræðsla viðeigandi viðbragð. Það sama gildir um tilfinningaleg viðbrögð við náttúrunni, við vísum til eiginleika einhvers sem veldur tilfinning- unni og á grundvelli þess er fagurfræðilegur dómur gildur: „Að öllu jöfnu er það viðeigandi tilfinningalegt viðbragð að verða gripinn spennu vegna mikilfengleika einhvers sem maður trúir að sé gríðarstórt. Enn fremur, ef sú fullyrðing að vatns- fallið sem maður stendur frammi fyrir sé gríðastórt er einnig sönn fyrir öðrum, þá er hið tilfinningalega viðbragð að verða spenntur yfir mikilfengleika fossins hlutlægt viðbragð. Það er ekki huglægt, afskræmt eða afvegaleitt".25 Emily Brady hefiir einnig gagnrýnt Carlson fyrir að leita langt yfir skammt í leit sinni að grundvelli fagurfræðilegra dóma sem samsvarar þekkingu á listheim- inum. I stað þess að huga að öðru listrænu samhengi fer hann yfir í þekkingu sem er gjörólík listum og hefur verið talin andstæðan við list. Fyrst samhengið er fagurfræðilegt væri að hennar mati eðlilegra að leita í þekkingar- og reynslu- smiðju þeirra sem hafa helst beint athygli sinni að fagurfræðilegum eiginleikum náttúrunnar, t.d. ljóðskálda, myndlistarmanna, ljósmyndara, umhverfislistamanna. Ásamt þeim sem dvelja í náttúrunni hafa þessir aðilar h'klega þróað með sér að minnsta kosti jafnmikla, og Hklega meiri, fagurfræðilega næmni fyrir ákveðnum stöðum en vistfræðingar eða h'ffræðingar hafa gert. Hversvegna ætti vísindaleg þekking að skipta meira máh fyrir fagurfræðilega upplifim en þekking á einlæg- um lýsingum skálda eins og Wordsworths á náttúruupphfun? Þekking á listræn- um lýsingum á náttúrunni er til þess fallin að auka ímyndunarafl okkar, en Brady telur einmitt að ímyndunaraflið leiki eitt af mikilvægustu hlutverkunum í fagur- fræðilegri upplifun af náttúrunni.26 Það sem flestir af þeim höfundum sem hafa verið flokkaðir innan skynrænu fylkingarinnar eiga sameiginlegt er að þeir vilja ekki takmarka fagurfræðilega upplifun með því að grundvalla hana einungis í vísindalegri þekkingu. Þeim finnst meira viðeigandi að leita að rétta samhenginu til að útskýra fagurfræðilega upp- hfun á sviði tilfinninga, ímyndunarafls og skynjunar; það virðist blasa við að það sé vel hægt að upplifa ölduniðinn á fagurfræðilegan hátt án þess að vita hvernig öldur hegða sér straumfræðilega. Flestir höfundarnir fallast á að vísindaleg þekk- ing geti stundum átt þátt í og jafnvel dýpkað fagurfræðilega upplifun en vilja ahs ekki takmarka upplifunina við þennan þátt. í hugum margra þeirra hefur fagurfræðileg upphfun margar hliðar sem hafa mismunandi hlutverkum að gegna og tengjast á marga vegu. Ronald Hepburn er einn þeirra en samkvæmt hon- 25 Sama rit, bls. 258. 26 E. Brady. 2003.Aesthetics of the Natural Environment. Edinburgh University Press.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.