Hugur - 01.06.2010, Side 48

Hugur - 01.06.2010, Side 48
46 Vilhjdlmur Arnason líferni. Þá fögur verk - ekki af því tagi sem listirnar framleiða, heldur þeir menn sem þekktir eru að gæsku.“ Markmiðinu lýsir Plótínos h'ka með orðum Platons úr Fædrosi (254B): ,,[H]ættu ekki „að vinna að höggmyndinni þinni“ fyrr en guðlegur ljómi dygðarinnar skín af þér og þú sérð „hófstillingu í sitt helga sæti setta“.“10 2 Eg sagði afstöðu Aristótelesar, þar sem hann leggur áherslu á sérstöðu siðferði- legrar breytni gagnvart listrænni eða tæknilegri sköpun, minna förðumikið á lykilatriði í siðfræði Kants sem hann kennir við sjálfræði viljans. Þar er hins vegar meginmunur á. Aristóteles lýsir gildi siðferðilegrar breytni út frá tengslum hennar við dygð og siðvit gerandans en ekki í ljósi lífsreglna og siðalögmála sem gjarnan eru sögð vera gyðingleg og kristileg arfleifð fremur en grísk.11 Hið þverstæðu- kennda við siðfræði Kants er að hann tengir beinlínis saman frelsi og lögmál; siðferðilegt frelsi er lögmálsbundið sjálfræði. Þetta virðist þversagnarsagnakennt vegna þess að okkur er tamt að líta svo á að lögmál komi „að utan og ofan“ og séu þannig eitthvað sem okkur cr gert að lúta hvað sem vilja okkar h'ður. En í kenningu Kants koma siðalögmálin „að innan“. Með því á hann þó ekki við að frelsið fehst í að gera það sem mann langar til, heldur að maður kjósi að gera það sem skynsemin býður. Og slcyldu sína getur maður metið með því að finna út hvort sú k'fsregla, sem maður ætlar að breyta eftir, hæfi „sem regla í mögulegri almennri löggjöf' (404).12 Þar með er ekki sagt að mann langi til að breyta þannig eða að maður hneigist til þess; meginatriðið er að „vilji skynsemisveru ræðst af skynsamlegum rökum" (413),13 sem sé af réttri notkun skynseminnar, svo gripið sé til orðalags Aristótelesar. Höfoðatriðið hér er að losna undan framandræði eða ósjálfræði viljans þar sem hann ræðst af einhverju öðru en skynsamlegum rökum. Hafa ber í huga að kenning Kants er að sjálfræði felist í því að kappkosta að nota vit sitt og dómgreind til að fella sjálfráða dóma. Það er enginn fyrirfram- gefinn mæhkvarði á hvað er skynsamlegt, einungis frjáls notkun skynseminnar sjálfrar getur skorið úr um það.14 Að mati Onoru O’Neill fylgir frjáls notkun skynseminnar óhjákvæmilega þeim lögmálum að vera skiljanleg öðrum, opin fyrir gagnrýni þeirra og reiðubúin til endurskoðunar í ljósi betri raka og þar frameftir götunum.15 Kant útlistar þessa hugmynd skarplega 1' upplýsingarritgerðinni þar sem hann segir lcti og ragmennsku vera höfoðorsakir andlegs ósjálfræðis. Lausnin felst í 10 Plótínos: „Um fegurðina", Eyjólfur Kjalar Emilsson þýddi, Samdrykkjan (Reykjavík: Hið íslenska bókmcnntafélag 1999), bls. 168. 11 Sbr. t.d. Þorstein Gylfason: „Siðfræðispjall", Réttlœti og rangheti (Reykjavík: Heimskringla 1998), bls. 149. 12 Immanuel Kant: Grundvöllur að frumspeki sið/egrar breytni, Guðmundur Heiðar Frímannsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2003), bls. 113. 13 Sama rit, bls. 127-128. 14 Onora O’Neill: „Principled Autonomy",Autonomy and Trust in Bioethics (Cambridge: Cambridge University Press 2002), bls. 90-91. Sama rit, bls. 95. 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.