Hugur - 01.06.2010, Side 52

Hugur - 01.06.2010, Side 52
5° Vilhjálmur Arnason ing í hugtakið siðfræði: Hann gerir greinarmun á (i) siðferði sem keríisbundn- um siðaboðum og bönnum sem einstaklingar búa við; (ii) raunverulegri hegðun einstaldinga sem lúta þessum boðum og bönnum. Þessi tvö fyrstu stig tengj- ast sjálfsmyndun eða þegnmótun einstaldinga í þeim skilningi að einstaidingar eru ávabt hnepptir í viðjar hins viðurkennda (sbr. i) en jafnframt er manneskjan sjálfsvera sem gengst undir regluverkið og tilcinkar sér það eða innbyrðir með þýlyndri hegðun. Þriðji þáttur siðferðis varðar það aftur á móti (iii) hvernig ein- staldingar mynda sjálfa sig andspænis þessum siðaboðum og tengjast sjálfum sér í sjálfsíhugun, sjálfsþekkingu og sjálfskönnun.27 Foucault sér siðfræði einkum út frá „tengslum sjálfsins gagnvart sjálfinu", í viðleitni einstakbnga til að skapa eða endurskapa sjálfa sig með hbðsjón af þeim mörkum sem siðaboðin setja þeim á hverjum tíma. Þessa viðleitni áb'tur hann að megi greina í ljósi fjögurra megin- spurninga: Hvaða hluti manns er efnividur þessarar sjálfsvinnu? Með hvaða hcetti tekst maður á við verkefnið? Hvaða sjálfsögunartaÆ«z hefur maður úr að spila? Hver er tilgangur manns með viðleitninni, hvers konar lífi vib maður lifa?28 Ob'k menningarsvæði og menningarsöguleg tímabil bjóða fólki upp á mismun- andi valkosti í þessu tilliti, óbk tilbrigði svara við þessum spurningum. Foucault lítur sérstaklega til Forngrikkja sem hann segir að hafi lagt stund á fagurfræði tilvistarinnar. Lífshst forngrískra frjálsra karlmanna miðaði einkum að sjálfstjórn, ekki síst vegna þess að „sá sem átti að stjórna öðrum varð að hafa fubkomna stjórn á sjálfum sér“.29 Foucault dvelur sérstaklega við þetta tímabil vegna þcss að hann telur hina forngrísku lífernisbst vera afrakstur af sjálfsaga, fegurðarsmekk og persónulegum ákvörðunum. I stað þess að ritskoða langanir sínar í ljósi gef- inna fyrirmæla um hegðun var mælikvarðinn fegurð sálarinnar sem laut eigin lögmálum hófstilbngar og sjálfstjórnar.30 Þetta breyttist að mati Foucault með kristninni þar sem stofnanabundin yfirráð yfir einstaklingsmyndun urðu absráðandi. Jafnframt því sem einstaklingar skyldu fylgja algildum siðaboðum sem áttu rætur í boðum Guðs var þeim gert að kanna hug sinn og hreinsa hann af forboðnum hvötum og löngunum (kynlífið var og er að mati Foucault jafnan méginviðfangsefni játninga31). Þessi nýja sjálfsögunar- tækni hafði því ekki eiginlega sjálfstjórn að markmiði, eins og hjá Forngrikkjum, heldur sjálfsafneitun og undirgefni við lögmál Guðs og geistleg yfirvöld. Menn hófu að leggja mælikvarða smásmyglislegra fyrirmæla um siðferðilega hegðun á langanir sínar og gengu þannig í grundvallaratriðum gegn lögmálum fagurfræði tilvistarinnar.32 A nýöld dró að mati Foucault mjög úr valdi kirkjunnar en þau stýrikerfi sjálfs- myndunar sem höfðu byggst upp í samfélaginu tóku á sig veraldlegt snið (dæmi: 27 Michel Foucault: The Use of Pleasure, ensk þýðing Robert Hurley (New York: Vintage Books 1990), bls. 25-29. 28 Sama rit, bls. 26-28. 29 Sama rit, bls. 80. 30 Sama rit, bls. 89-91. 31 Michel Foucault: The History ofSexuality. An Introduction, ensk þýðing Robert Hurley (Harm- ondsworth: Penguin Books 1990), bls. 61. 32 Foucault: 7he Use of Pleasure, bls. 92.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.