Hugur - 01.06.2010, Side 53

Hugur - 01.06.2010, Side 53
Höggmyndir og gimsteinar 5i syndajátningin færist yfir á svið læknavísindanna). Þau lögmál sem áður höfðu verið réttlætt að utan og ofan öðluðust nú réttlætingu að neðan og innan, ef svo má segja, úr grunni nútímalegrar manneðlisfræði. Algild slcynsemislögmál mannsins sjálfs voru sett í öndvegi Upplýsingarinnar sem batt trúss sitt við fram- gang vísindalegrar hugsunar er skyldi frelsa einstaklinga undan ólögmætum yfir- ráðum. Þar með skópust forsendur þess að „normalísasjónin" eða reglubindingin yrði sjálfsskaparvíti fremur en ytri undirokun því að hin siðferðilega sjálfsvera lýtur þeim lögmálum sem samræmast hennar eigin skynsemi. Sjálfsaginn felst þannig í að lúta fræðilega ígrunduðum og vísindalega útlistuðum skynsemislög- málum sem hneppa hann í nýjar, „lýðræðislegar" viðjar. Þessar viðjar eru að því leyti varasamari en hinar fyrri að þær birtast ekki sem ytri yfirráð heldur sem endurspeglun skynsemiseðlis mannsins.Með því að leitast sjálfviljugur við að lifa í samræmi við þessi lögmál, og öðlast þar með frelsi skynsemisverunnar sem lýtur eigin lögmálum, verða einstaklingarnir auðsveipir samverkamenn í að viðhalda þeim valdatengslum og skapa það félagslega taumhald sem er inntak hinna nýju yfirráða.33 Við höfum nú dregið fram meginástæður þess að Foucault hafnar nútímalegri siðfræði og leitar í sjóð Forngrikkja eftir hugmyndum um þá siðfræði sem hann kennir við fagurfræði tilvistarinnar. Foucault segist raunar ekki hafna Upplýs- ingunni heldur einungis þeirri tilhneigingu að byggja gagnrýni á hefðbundin yfirráð á frumspekilegum skynsemisgrundvelli sem setji umbyltingunni tiltekin siðferðileg mörk og viðhaldi þar með þeim viðjum sem haldi aftur af möguleikum manna til látlausrar sjálfssköpunar. Foucault kýs einmitt að beina gagnrýni sinni að þessum mörkum: „gagnrýni á það sem við erum er í senn söguleg gagnrýni á þær takmarkanir sem okkur eru settar og tilraun til að komast út yfir þær“.34 Sé Upplýsingin skilin sem hugsjón frelsunar undan hefðbundnum kreddum og yfir- ráðum þá má sjá siðfræði Foucault sjálfa sem „tilraun til að endurvekja neistann í þessari hugsjón Upplýsingarinnar“.35 Sköpunarhugtakið skiptir máli í þessu sambandi því að Foucault sér tengsl sjálfsins við sjálfið h'kt og samband hstamanns við sköpunarverk sitt. Við höfum vanist því að skilgreina hstsköpun út frá framleiðslutengslum verka og hstamanns. ,,En hvers vegna gæti ekki líf hvers og eins orðið hstaverk?“,36 spyr Foucault. Ljóst má vera að slík sköpun getur ekki byggt á neinni algildri viðmiðun því að rétt- nefnd sköpunarverk einstaldinga eiga sér engin fyrirframskilgreind takmörk. „Mig hryllir við tilhugsuninni um leit að siðferði sem alhr gætu fallist á, í þeim skilningi að öllum bæri að hlíta því“, skrifar Foucault.’' Hann myndi því hrylla Sjá t.d. Foucault: Alstei, vald ogþekking. Úrval greina og bókarkajia, Garðar Baldvinsson ritstj. (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Islands 2005). 34 Foucault: „Hvað er upplýsing?“,Torfi H.Tulinius þýddi, Sktmir (haust 1993), bls. 404. 35 Timothy O’Leary: Foucauit and the Art of Ethics (London: Continuum 2002), bls. 5. 36 Foucault: „On the Genealogy of Etliics: An Overview of Work in Progress", Michel Foucault: Beyond Structuralism and Hermeneutics, Hubert Dreyfiis og Paul Rabinow ritstj. (Chicago: Tlie University of Chicago Press 1983), bls. 229-252, hér bls. 250. 37 Foucault: „'ilie Concern for Truth“, viðtal við Franfois Ewald, ensk þýðing J. Johnston, Foucault Live: CollectedInterviews, /961-/984, Sylvére Lotringer ritstj. (New York: Semiotext(e) 1996), bls. 263.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.