Hugur - 01.06.2010, Side 55

Hugur - 01.06.2010, Side 55
Höggmyndir og gimsteinar 53 „sem gerir líkama sinn, hegðun sína, tilíinningar sínar og ástríður, tilveru sína alla að listavcrki".42 Hjá forngrískum höfundum var takmarkið siðferðileg fullkomn- un, sem var auðvitað breytileg eftir kenningum, en er almennt lýst út frá því að lúta boðum skynseminnar sem leið til farsældar. Slík farsældarboð voru sjálfsagð- ur hluti þeirrar frumspekilegu tilgangshyggju sem hafnað var á nýöld og þar með skapaðist áður óþekkt frelsisrými sem nýttist fólki ekki sem skyldi, meðal annars vegna yfirburða tæknilegrar rökvísi og efnishyggju í ráðandi orðræðu og h'fsmáta. Weber kenndi þetta við „járnbúr" samtímans.43 Eins og Foucault bendir á var það verkefni Kants að marka sérstöðu hinnar siðrænu skynsemi án þess að glata þeirri algildiskröfu sem liggur vísindalegri þekkingu til grundvallar.44 Það gerir Kant með því að hverfa frá inntaksbundinni farsældarsiðfræði (Kant taldi mikilvægt að eftirláta ímyndunaraflinu hugmyndir um hamingjuna enda væru þær fjölbreyti- legar og ættu að vera það45) og leggja grunn að málsmeðferð siðrænnar skynsemi sem felst í alhæfingarkröfunni. Þegar Foucault lýsir algildu siðferði sem kúgandi, h'kt og um sé að ræða þvingandi félagsleg siðaboð, þá hafnar hann möguleikanum á því að siðferðilegt sjálfræði geti falist í því að lúta skynsamlegum rökum sem vísa í sameiginlega hagsmuni manna. Sú hugmynd sem kenna má við Upplýsingu, að skynsamleg ígrundun um siða- boð greini á milli þeirra siðaboða sem viðhaldið er með valdbeitingu og þeirra sem standast röklega skoðun, er Foucault ekki tiltæk. Astæða þessa er sú að andstætt þeim sannleika sem var hluti af fagurfræði tilvistarinnar til forna og raunar for- senda hennar er sannleikshugtakið í greiningu hans samofið þeim valdatengslum sem halda aftur af möguleikum einstakhnga til frjálsrar sjálfsköpunar. Þessi skiln- ingur er alltént algengur í túlkunum á Foucault: „Að hugsa mannlega tilveru í fagurfræðilegum hugtökum leysir hana úr viðjum vísindalegrar þekkingar. Hún er leyst undan látlausri sjálfsrýni og frá því að lúta sálfræðilegum viðmiðum."46 Þeir túlkendur sem hér er vitnað til leiða ekki fremur en Foucault sjálfur hugann að mögulegri sérstöðu siðrænnar skynsemi í þessu tilliti og hugsanlegri gagnsemi hennar við að greina að þau mörk sem halda okkur í óréttmætum viðjum og þau sem vernda sameiginlega hagsmuni.47 Fyrir vikið hverfur þessi pólitíski hugsuður til tilvistarlegrar lausnar þar sem hver og einn verður að finna sína skapandi leið með því að láta reyna á mörkin. Foucault er á kunnuglegum slóðum þegar hann fulsar við algildum siðferðis- hugmyndum. Hann rekur þær frá stóuspeki gegnum kristnina og til Upplýs- ingarinnar. Að hans mati hurfu stóumenn frá fagurfræði tilvistarinnar þegar þeir hófu að beita almennum röksemdum um hvað mönnum beri að gera sem skynsemisverum. í kristninni hafi skyldan tekið á sig lagalegt form með viðurlög- J' Foucault: „Hvað er upplýsing?", bls. 397. 43 Max Weber: Ihe Protestant Ethic and the Spirit of Cafitalism, ensk þýð. Talcott Parsons (New York: Charles Scribner’s Sons 1958), bls. 180-182. Foucault: „On the Genealogy of Ethics", bls. 252. Kant: Grundvöllur aðfrumspeki siðlegrar breytni, bls. 136 (418). James W. Bernauer og Michael Mahon: „The Ethics of Michel Foucault , Ihe Cambridge Comp- anion to Foucault, Gary Gutting ritstj. (Cambridge: Cambridge University Press 1994), bls. 155. Þetta er meginviðfangsefni siðfræði Jiirgen Habermas.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.