Hugur - 01.06.2010, Síða 55

Hugur - 01.06.2010, Síða 55
Höggmyndir og gimsteinar 53 „sem gerir líkama sinn, hegðun sína, tilíinningar sínar og ástríður, tilveru sína alla að listavcrki".42 Hjá forngrískum höfundum var takmarkið siðferðileg fullkomn- un, sem var auðvitað breytileg eftir kenningum, en er almennt lýst út frá því að lúta boðum skynseminnar sem leið til farsældar. Slík farsældarboð voru sjálfsagð- ur hluti þeirrar frumspekilegu tilgangshyggju sem hafnað var á nýöld og þar með skapaðist áður óþekkt frelsisrými sem nýttist fólki ekki sem skyldi, meðal annars vegna yfirburða tæknilegrar rökvísi og efnishyggju í ráðandi orðræðu og h'fsmáta. Weber kenndi þetta við „járnbúr" samtímans.43 Eins og Foucault bendir á var það verkefni Kants að marka sérstöðu hinnar siðrænu skynsemi án þess að glata þeirri algildiskröfu sem liggur vísindalegri þekkingu til grundvallar.44 Það gerir Kant með því að hverfa frá inntaksbundinni farsældarsiðfræði (Kant taldi mikilvægt að eftirláta ímyndunaraflinu hugmyndir um hamingjuna enda væru þær fjölbreyti- legar og ættu að vera það45) og leggja grunn að málsmeðferð siðrænnar skynsemi sem felst í alhæfingarkröfunni. Þegar Foucault lýsir algildu siðferði sem kúgandi, h'kt og um sé að ræða þvingandi félagsleg siðaboð, þá hafnar hann möguleikanum á því að siðferðilegt sjálfræði geti falist í því að lúta skynsamlegum rökum sem vísa í sameiginlega hagsmuni manna. Sú hugmynd sem kenna má við Upplýsingu, að skynsamleg ígrundun um siða- boð greini á milli þeirra siðaboða sem viðhaldið er með valdbeitingu og þeirra sem standast röklega skoðun, er Foucault ekki tiltæk. Astæða þessa er sú að andstætt þeim sannleika sem var hluti af fagurfræði tilvistarinnar til forna og raunar for- senda hennar er sannleikshugtakið í greiningu hans samofið þeim valdatengslum sem halda aftur af möguleikum einstakhnga til frjálsrar sjálfsköpunar. Þessi skiln- ingur er alltént algengur í túlkunum á Foucault: „Að hugsa mannlega tilveru í fagurfræðilegum hugtökum leysir hana úr viðjum vísindalegrar þekkingar. Hún er leyst undan látlausri sjálfsrýni og frá því að lúta sálfræðilegum viðmiðum."46 Þeir túlkendur sem hér er vitnað til leiða ekki fremur en Foucault sjálfur hugann að mögulegri sérstöðu siðrænnar skynsemi í þessu tilliti og hugsanlegri gagnsemi hennar við að greina að þau mörk sem halda okkur í óréttmætum viðjum og þau sem vernda sameiginlega hagsmuni.47 Fyrir vikið hverfur þessi pólitíski hugsuður til tilvistarlegrar lausnar þar sem hver og einn verður að finna sína skapandi leið með því að láta reyna á mörkin. Foucault er á kunnuglegum slóðum þegar hann fulsar við algildum siðferðis- hugmyndum. Hann rekur þær frá stóuspeki gegnum kristnina og til Upplýs- ingarinnar. Að hans mati hurfu stóumenn frá fagurfræði tilvistarinnar þegar þeir hófu að beita almennum röksemdum um hvað mönnum beri að gera sem skynsemisverum. í kristninni hafi skyldan tekið á sig lagalegt form með viðurlög- J' Foucault: „Hvað er upplýsing?", bls. 397. 43 Max Weber: Ihe Protestant Ethic and the Spirit of Cafitalism, ensk þýð. Talcott Parsons (New York: Charles Scribner’s Sons 1958), bls. 180-182. Foucault: „On the Genealogy of Ethics", bls. 252. Kant: Grundvöllur aðfrumspeki siðlegrar breytni, bls. 136 (418). James W. Bernauer og Michael Mahon: „The Ethics of Michel Foucault , Ihe Cambridge Comp- anion to Foucault, Gary Gutting ritstj. (Cambridge: Cambridge University Press 1994), bls. 155. Þetta er meginviðfangsefni siðfræði Jiirgen Habermas.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.