Hugur - 01.06.2010, Page 74

Hugur - 01.06.2010, Page 74
72 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir hlutlæg; fegurðin á sér þennan „skrýtna og öðruvísi"3 stað inn á milli huglægni og hlutlægni sem hefur verið kallaður samhuglægni (e. inter-subjectivity). Samkvæmt Johnson er mikilvægt að veita þessum skrýtna stað meiri athygli í vestrænni hugs- un: Hvarf fegurðarhugtaksins á okkar tímum úr heimspekilegri hugsun er stórkostlegur missir. Það hefur skilið okkur eftir berskjölduð fýrir þeirri hættu sem fylgir tvískiptri hugsun og lifnaðarháttum: hugsun þar sem aðskilnaður vitundar og viðfangs ræður ríkjum í heimspeki og vísindum, og lifnaðarháttum þar sem menn cru aðskildir frá náttúrunni og hver frá öðrum. Hin heimspekilega tvíhyggja vitundar og viðfangs liggur til grundvallar skiptingunni i vestrænni menningu á milli anda og efnis, sjálfs og heims, hugar og líkama, manna og dýra, náttúru og tækni, lands- lags og eignar, stjórnenda og stjórnaðra. Andstætt þessu fer upplifunin af fegurð handan tvískiptingar vitundar og viðfangs, og í henni er falin heimspekileg greining bæði á margbreytileika og einingu.4 Af þessum orðum Johnsons má sjá að fyrir honum er fegurðarhugtakið alls ekki gagnslaust; þvert á móti er það mikilvægur þáttur í þörfu endurmati á þeirri veru- fræði og mannskilningi sem vestræn hugsun á rætur sínar í. I hinum hefðbundna skilningi á fegurð vísar hún einkum til forms og útlits og upplifunin af fegurð á að vera hagsmunalaus (e. disinterested) og fjarlæg. Hinn fyrirbærafræðilegi skilningur Johnsons á fegurð er af öndverðum meiði þar sem hugtakið vísar ekki bara til forms og annarra skynrænna þátta (litar, hljóðs, lyktar) heldur líka til ákveðinna tengsla á milli vitundar og viðfangs; hér er engin fj arlægð til staðar heldur þvert á móti viss opnun á milli vitundar og viðfangs. Þegar við upplifiim fegurð opnum við okkur fyrir viðfanginu á einstakan hátt að mati Johnsons; eins og við munum sjá betur hér á eftir telur hann felast í fagurfræðilegri upplifun viss löngun eða þrá sem er ekki löngun eftir því að eignast eða komast yfir, stjórna viðfanginu og hlutgera það, heldur er það „svalari" og jákvæðari þrá sem byggist á umhyggju og því að vera opin fyrir því að skynja viðfangið sem „það sjálft“, en ekki sem eitthvað annað sem vitundin eignar sér og stjórnar. Auk þess að leggja til þennan endurhugsaða skilning á fegurðarhugtakinu þar sem upplifunin af fegurð er ekki slitin frá tilfinningum og löngunum eins og hefðbundna hugmyndin um hagsmunalausa fegurð gerir ráð fyrir, og benda á hvernig umræðan um fegurð getur gagnast í leitinni að hugsun handan tvíhyggju, færir Johnson einnig rök fyrir því að tvíhyggjan sem hefur einkennt umræðuna um tvenndarparið fegurð og hið háleita eigi ekki endilega rétt á sér. Um þetta er femíníski heimspekingurinn Bonnie Mann sammála honum, en bæði halda þau því fram að fegurðin og hið háleita renni saman í eitt á þeim augnabhkum þegar upplifunin af fegurð verður kraftmikil, mikilfengleg og dulúðug. Samkvæmt hefð- 3 Sama rit, bls. 6. Johnson vísar hér í Immanuel Kant. 1987. Critique of Judgment. Þýtt af Werner S. Pluhar. Indianapolis: Hackctt. 7. hluti, bls. 41. 4 Sama rit, bls. 5.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.