Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 74

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 74
72 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir hlutlæg; fegurðin á sér þennan „skrýtna og öðruvísi"3 stað inn á milli huglægni og hlutlægni sem hefur verið kallaður samhuglægni (e. inter-subjectivity). Samkvæmt Johnson er mikilvægt að veita þessum skrýtna stað meiri athygli í vestrænni hugs- un: Hvarf fegurðarhugtaksins á okkar tímum úr heimspekilegri hugsun er stórkostlegur missir. Það hefur skilið okkur eftir berskjölduð fýrir þeirri hættu sem fylgir tvískiptri hugsun og lifnaðarháttum: hugsun þar sem aðskilnaður vitundar og viðfangs ræður ríkjum í heimspeki og vísindum, og lifnaðarháttum þar sem menn cru aðskildir frá náttúrunni og hver frá öðrum. Hin heimspekilega tvíhyggja vitundar og viðfangs liggur til grundvallar skiptingunni i vestrænni menningu á milli anda og efnis, sjálfs og heims, hugar og líkama, manna og dýra, náttúru og tækni, lands- lags og eignar, stjórnenda og stjórnaðra. Andstætt þessu fer upplifunin af fegurð handan tvískiptingar vitundar og viðfangs, og í henni er falin heimspekileg greining bæði á margbreytileika og einingu.4 Af þessum orðum Johnsons má sjá að fyrir honum er fegurðarhugtakið alls ekki gagnslaust; þvert á móti er það mikilvægur þáttur í þörfu endurmati á þeirri veru- fræði og mannskilningi sem vestræn hugsun á rætur sínar í. I hinum hefðbundna skilningi á fegurð vísar hún einkum til forms og útlits og upplifunin af fegurð á að vera hagsmunalaus (e. disinterested) og fjarlæg. Hinn fyrirbærafræðilegi skilningur Johnsons á fegurð er af öndverðum meiði þar sem hugtakið vísar ekki bara til forms og annarra skynrænna þátta (litar, hljóðs, lyktar) heldur líka til ákveðinna tengsla á milli vitundar og viðfangs; hér er engin fj arlægð til staðar heldur þvert á móti viss opnun á milli vitundar og viðfangs. Þegar við upplifiim fegurð opnum við okkur fyrir viðfanginu á einstakan hátt að mati Johnsons; eins og við munum sjá betur hér á eftir telur hann felast í fagurfræðilegri upplifun viss löngun eða þrá sem er ekki löngun eftir því að eignast eða komast yfir, stjórna viðfanginu og hlutgera það, heldur er það „svalari" og jákvæðari þrá sem byggist á umhyggju og því að vera opin fyrir því að skynja viðfangið sem „það sjálft“, en ekki sem eitthvað annað sem vitundin eignar sér og stjórnar. Auk þess að leggja til þennan endurhugsaða skilning á fegurðarhugtakinu þar sem upplifunin af fegurð er ekki slitin frá tilfinningum og löngunum eins og hefðbundna hugmyndin um hagsmunalausa fegurð gerir ráð fyrir, og benda á hvernig umræðan um fegurð getur gagnast í leitinni að hugsun handan tvíhyggju, færir Johnson einnig rök fyrir því að tvíhyggjan sem hefur einkennt umræðuna um tvenndarparið fegurð og hið háleita eigi ekki endilega rétt á sér. Um þetta er femíníski heimspekingurinn Bonnie Mann sammála honum, en bæði halda þau því fram að fegurðin og hið háleita renni saman í eitt á þeim augnabhkum þegar upplifunin af fegurð verður kraftmikil, mikilfengleg og dulúðug. Samkvæmt hefð- 3 Sama rit, bls. 6. Johnson vísar hér í Immanuel Kant. 1987. Critique of Judgment. Þýtt af Werner S. Pluhar. Indianapolis: Hackctt. 7. hluti, bls. 41. 4 Sama rit, bls. 5.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.