Hugur - 01.06.2010, Page 75

Hugur - 01.06.2010, Page 75
Háleitfegurð 73 bundnum hugmyndum um þetta tvenndarpar er fegurðin tengd hinu kvenlæga á meðan hið háleita er staðsett á karllægu hUðinni sem kraftmikil upplifun þar- lægrar vitundar sem öðlast skilning á eigin mætti yfir viðfanginu í gegnum upp- lifunina. I bók sinni Womerís Liberation and the Sublime: Feminism, Postmodernism, EnvironmenP leggur Mann til nýjan, femínískan skilning á hinu háleita þar sem hin háleita upplifun, eins og fegurð í skilningi Johnsons, skapar sterk tengsl á niilli vitundar og viðfangs. Hin háleita reynsla „kastar" manni í tengsl við hinn (e. the other), hvort sem það er annað fólk eða náttúran, umhverfið, jörðin. I stað þess að hin háleita reynsla sh'ti vitundina frá viðfanginu og staðsetji hana fyrir ofan það (eins og hinn hefðbundni karllægi skilningur gerir ráð fyrir), leggja bæði Johnson °g Mann áherslu á að bæði upplifanir af hinu háleita og fegurð séu upplifanir sem gera okkur kleift að sjá okkur sjálf sem verur í tengslum við aðra og heiminn. Hér á eftir verður veitt innsýn í skrif þessara tveggja hugsuða með það að mark- tniði að sjá hugtökin fegurð og hið háleita í nýju ljósi. I fyrsta hluta verður fjallað nm hugmyndir Johnsons um fegurð og rætur þeirra í heimspeki Merleau-Ponty °g í seinni hlutanum verður fjallað um tengsl fegurðar og hins háleita, eða háleita fegurð, út frá hugmyndum bæði Mann og Johnsons. í lokin verður stuttlega fjallað um hvernig þessar túlkanir á fegurð og hinu háleita geta gagnast til þess að greina °g skilja fagurfræðilega upplifún af íslenskri náttúru. / - Fegurðarprá: að opna sigjyrir hinum Eins og áður sagði byggir Johnson skilning sinn á fegurðarhugtakinu á heimspeki °g verufræði Merleau-Ponty. Þrátt fyrir að Merleau-Ponty hafi aldrei sett fram heildstæða fagurfræði eða skilgreiningu á fegurð telur Johnson að verufræðilegar hugmyndir hans beri í raun með sér ákveðna fagurfræði, sem ætti ekki að koma á ovart þar sem sú verufræði sem Merleau-Ponty setti fram í síðustu skrifúm sínum var að miklum hluta byggð á hugleiðingum hans um listamenn og sköpun þeirra.6 Onnur ástæða þess að Johnson ákveður að nýta sér hugmyndaheim Merleau- Ponty er að hann er sá heimspekingur sem hefúr komist lengst með að þróa frumlega verufræði sem fer með greiningu sinni á skynjun handan við tvíhyggju vitundar og viðfangs. Þar sem upplifún af fegurð er einmitt talin liggja á þessum ,,skrýtna“ stað handan skilanna á miUi vitundar og viðfangs ætti sh'k verufræði handan tvíhyggju að geta varpað ljósi á fegurðarhugtakið og staðsetningu þess. Sú fagurfræðilega heimspeki sem finna má í skrifúm Merleau-Ponty er í raun fhgurfræði sem á rætur sínar í upprunalegri merkingu gríska orðsins aisthesis, sem þýðir skynjun; hún fjallar ekki bara um fagurfræðilega dóma eins og sú fagurfræði sem þróaðist út frá hugmyndum Baumgartens í Aesthetica frá 1750, heldur þaliar hún um allar hliðar skynrænnar reynslu. í þessu samhengi væri eflaust meira Bonnie Mann. 2006. Womerís Liberation and the Sublitne: Feminism, Postmodemism, Environment. 6 Oxford University Press. Gott yfirlit yfir verk Merleau-Ponty sem fjalla um listir má finna í: Galen A. Johnson (ritstj.). r993* The Merleau-Ponty Aesthetics Reader: Philosophy and Painting. Evanston, Illinois: Northwes- tern University Press.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.