Hugur - 01.06.2010, Síða 80

Hugur - 01.06.2010, Síða 80
78 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir við að fegurðarupplifiinin ætti að vera algerlega fjarlæg og laus við löngun heldur fælist í slíkri upplifun ákveðin tilraun til þess að leyfa hlutunum að vera eins og þeir eru. Það að „leyfa-að-vera“ (e. letting-be) felur í sér að vera opin fyrir viðfang- inu og tengslum við það, og í þessu viðhorfi liggur kjarni fegurðarinnar: ,„,Með þeirri þátttöku og opnun sem fylgir því að leyfa að vera“, segir Heidegger, „kemur viðfangið í fyrsta skipti upp á yfirborðið sem hreint viðfang og slík birting er hið fagra. Orðið „fagur“ þýðir birting í ljóma slíkrar komu upp á yfirborðið““.15 Johnson heldur áfram með samlíkinguna á milli fagurfræðilegrar þrár eða ástar á fegurð og ástarþrár eða ástar á öðrum manneskjum. I báðum tilfellum er um að ræða þrá sem felur í sér umhyggju og löngun til að vernda; í báðum tilfellum er um að ræða þá jákvæðu þrá sem rædd var hér að ofan, sem felur ekki í sér löngun til að hlutgera, stjórna og komast yfir heldur löngun til að opna sig fyrir viðfang- inu og „leyfa því að vera“. Þriðja samlíkingin sem Johnson gerir tengist tjáningu og þeirri mótsögn sem felst í því að ást og fegurð eru ekki vitsmunaleg hugtök en krefjast á sama tíma tjáningar. Til þess að leysa þessa mótsögn leitar Johnson aftur í smiðju Merleau-Ponty og finnur þar hugtakið skynsöm hugmynd (e. sensible idea). Islensku orðin skynsöm eða rfywsamleg henta hér vel, en þó í annarri merkingu en gert er ráð fyrir í hefð- bundinni notkun orðanna. Hjá Merleau-Ponty lýsir hugtakið skynsöm hugmynd því hvernig ákveðin vídd þeirrar þekkingar sem við búum yfir er ekki vitsmunaleg í þeim skilningi að samanstanda af fulfyrðingum sem við getum tjáð með orð- um og rökum. Þessi þekking, þessar skynsömu hugmyndir sem við höfum, liggja dýpra í huganum, eru tengdari h'kamanum og skynjuninni; Johnson notar orðin að hafa tilfinningu jyrir einhverju (e. have a feelfor): „Við höfum tilfinningu fyr- ir sambandi eða persónuleika eða fyrir ákveðnum Ustamanni og stíl, sem þýðir að við höfum sérstaklega ræktaða næmni“.16 Þessi næmni er einskonar for-vits- munaleg þekking f.pre-intellcctual knowing) og að mati Johnsons eiga ást og feg- urð það sameiginlegt að vera dæmi um skynsamar hugmyndir sem við þekkjum með hjartanu en ekki með rökhugsuninni. Fjórða og síðasta samlíkingin snýr að því að bæði þegar kemur að ást og fegurð upplifum við að sleppa takinu á sjálfum okkur (e. dispossession oftheself). Johnson nefnir tónlist sem annað dæmi um skynsamar hugmyndir sem varpa ljósi á þetta: þegar hljóðfæraleikarinn leikur sónötuna er það ekki lengur hann sem framleiðir tónlistina heldur nær tónlistin valdi yfir honum, hann sleppir takinu og leyfir tónlistinni að leiða sig áfram. Það sama gerist þegar við upplifum ást eða fegurð; við sleppum takinu og leyfum ástinni eða fegurðinni að taka yfir og hafa áhrif á sjálfið. Með þessum hætti tekst Johnson að draga upp allt aðra mynd af fegurð og tengslum hennar við fagurfræðilega þrá og tilfinningar en gert er ráð fyrir í hinni hefðbundnu hugmynd um hagsmunalausa fegurð sem er laus við alla þrá. I stað þess að fegurðarþrá snúist um að skilja að vitund og viðfang, komast yfir viðfangið 15 Sama rit, bls. 160. Johnson vísar hér í: Martin Heidegger. 1991. Nieízsche. 1. bindi, The Willto Power asArt. Þýtt af David Farrell Krcll. San Francisco: Harper Collins. Bls. 110. u Sama rit, bls. 162.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.