Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 80

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 80
78 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir við að fegurðarupplifiinin ætti að vera algerlega fjarlæg og laus við löngun heldur fælist í slíkri upplifun ákveðin tilraun til þess að leyfa hlutunum að vera eins og þeir eru. Það að „leyfa-að-vera“ (e. letting-be) felur í sér að vera opin fyrir viðfang- inu og tengslum við það, og í þessu viðhorfi liggur kjarni fegurðarinnar: ,„,Með þeirri þátttöku og opnun sem fylgir því að leyfa að vera“, segir Heidegger, „kemur viðfangið í fyrsta skipti upp á yfirborðið sem hreint viðfang og slík birting er hið fagra. Orðið „fagur“ þýðir birting í ljóma slíkrar komu upp á yfirborðið““.15 Johnson heldur áfram með samlíkinguna á milli fagurfræðilegrar þrár eða ástar á fegurð og ástarþrár eða ástar á öðrum manneskjum. I báðum tilfellum er um að ræða þrá sem felur í sér umhyggju og löngun til að vernda; í báðum tilfellum er um að ræða þá jákvæðu þrá sem rædd var hér að ofan, sem felur ekki í sér löngun til að hlutgera, stjórna og komast yfir heldur löngun til að opna sig fyrir viðfang- inu og „leyfa því að vera“. Þriðja samlíkingin sem Johnson gerir tengist tjáningu og þeirri mótsögn sem felst í því að ást og fegurð eru ekki vitsmunaleg hugtök en krefjast á sama tíma tjáningar. Til þess að leysa þessa mótsögn leitar Johnson aftur í smiðju Merleau-Ponty og finnur þar hugtakið skynsöm hugmynd (e. sensible idea). Islensku orðin skynsöm eða rfywsamleg henta hér vel, en þó í annarri merkingu en gert er ráð fyrir í hefð- bundinni notkun orðanna. Hjá Merleau-Ponty lýsir hugtakið skynsöm hugmynd því hvernig ákveðin vídd þeirrar þekkingar sem við búum yfir er ekki vitsmunaleg í þeim skilningi að samanstanda af fulfyrðingum sem við getum tjáð með orð- um og rökum. Þessi þekking, þessar skynsömu hugmyndir sem við höfum, liggja dýpra í huganum, eru tengdari h'kamanum og skynjuninni; Johnson notar orðin að hafa tilfinningu jyrir einhverju (e. have a feelfor): „Við höfum tilfinningu fyr- ir sambandi eða persónuleika eða fyrir ákveðnum Ustamanni og stíl, sem þýðir að við höfum sérstaklega ræktaða næmni“.16 Þessi næmni er einskonar for-vits- munaleg þekking f.pre-intellcctual knowing) og að mati Johnsons eiga ást og feg- urð það sameiginlegt að vera dæmi um skynsamar hugmyndir sem við þekkjum með hjartanu en ekki með rökhugsuninni. Fjórða og síðasta samlíkingin snýr að því að bæði þegar kemur að ást og fegurð upplifum við að sleppa takinu á sjálfum okkur (e. dispossession oftheself). Johnson nefnir tónlist sem annað dæmi um skynsamar hugmyndir sem varpa ljósi á þetta: þegar hljóðfæraleikarinn leikur sónötuna er það ekki lengur hann sem framleiðir tónlistina heldur nær tónlistin valdi yfir honum, hann sleppir takinu og leyfir tónlistinni að leiða sig áfram. Það sama gerist þegar við upplifum ást eða fegurð; við sleppum takinu og leyfum ástinni eða fegurðinni að taka yfir og hafa áhrif á sjálfið. Með þessum hætti tekst Johnson að draga upp allt aðra mynd af fegurð og tengslum hennar við fagurfræðilega þrá og tilfinningar en gert er ráð fyrir í hinni hefðbundnu hugmynd um hagsmunalausa fegurð sem er laus við alla þrá. I stað þess að fegurðarþrá snúist um að skilja að vitund og viðfang, komast yfir viðfangið 15 Sama rit, bls. 160. Johnson vísar hér í: Martin Heidegger. 1991. Nieízsche. 1. bindi, The Willto Power asArt. Þýtt af David Farrell Krcll. San Francisco: Harper Collins. Bls. 110. u Sama rit, bls. 162.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.