Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 83

Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 83
Háleitfegurð 81 Mann að enduruppgötva hið háleita með því að leita í reynsluheim nútímans og brjóta upp hinn hefðbundna karllæga skilning á hugtakinu. Mann skoðar sérstaklega tvær hliðar á hinni háleitu reynslu sem hún kallar hið frelsandi háleita (e. the liberatory sublime) og hið náttúrulega háleita (e. the natural sublime). Hún tekur reynsluna af hvirfilbylnum Katrinu sem dæmi um hið nátt- urulega háleita: þeir sem horfðu á hvirfilbylinn úr öruggri fjarlægð var „kastað“ inn í bráða og ógnvekjandi meðvitund um það hversu háð við erum náttúrunni °g hverju öðru. Þetta er kraftmikil reynsla sem afhjúpar tengslin á milli manns °g náttúru frekar en að hylja þau.21 Hið frelsandi háleita er önnur hlið á sama teningi; hér er það reynsla sem brýtur niður múrana á milii fólks. Þetta er reynsla sem lyftir hulunni og gerir okkur meðvituð um alla þá óteljandi hina sem við tengjumst og treystum á en gleymum að séu til í einstaklingsmiðuðum hversdags- leikanum; þetta er augnablikið þegar við verðum meðvituð um hver bjó til tölvuna fyrir framan okkur, fötin sem við erum í, kaffið sem við drekkum. Um leið gerum við okkur grein fyrir að við erum ekki ein í heiminum heldur órjúfanlega tengd öllum hinum einstaklingunum sem byggja jörðina; með neyslu minni á kaffi hef eg áhrif á h'f annarra raunverulegra einstaklinga og því felst mikil ábyrgð í öllum niínum hversdagslegu gjörðum.22 Kjarninn í hinum femíníska skilningi Mann á hinu háleita eru þannig tengshn sem hin háleita reynsla „kastar“ okkur inn í á meðan hinn karllægi skilningur snýst um að rjúfa þessi tengsl. En hvar kemur fegurðarhugtakið við sögu í þessum nýja skilningi á hinu háleita? Það ætti að vera ljóst að það er margt sameiginlegt með skilningi Johnsons á fegurð og þessum hugmyndum Mann um hið háleita. Fegurð hjá Johnson er jú reynsla sem felur í sér að opna sig fyrir hinum, hvort sem það er önnur manneskja eða náttúran; alveg eins og í hinni háleitu reynslu getum við ekki annað en séð, heyrt, ffindið hver hinn er í raun og veru og eitt af því sem hlýtur þá að afhjúpast fyrir okkur eru hin órjúfanlegu tengsl sem eru til staðar á milli okkar og hins. Samkvæmt Johnson gildir það sama um hið háleita og feg- Urð; í báðum tilvikum á reynslan sér stað á milli okkar og heimsins: „Reynslan heffir tvær hliðar, felur í sér full tengsl mihi þess sem skynjar og heimsins. Alveg eins og að skynja Miklagjúffir eða Vetrarbrautina sem háleit fyrirbæri felur í sér tengsl: hrifning, undrun og ótti koma til sögunnar í tengslum við magn og kraft náttúrunnar“.23 Þessar tiffinningar sem hellast yfir mannveruna í hinni háleitu reynslu eru ekki bara tilfinningar í aðskildri og fjarlægri vitund, heldur eru þetta fiffinningar sem eiga rætur sínar í ákveðnum eiginleikum viðfangsins og verða til 1 tengslunum á ?nilli vitundar og viðfangs. Bæði Mann og Johnson benda á hvernig fegurð og hið háleita snertast þegar uppliffinin af fegurð verður kraftmikil, mikilfengleg og dulúðug. Mann nefnir dæmi um reynslu af því að mæta villtu dýri í ósnortinni náttúru; fegurð dýrsins er mikilfengleg en uppliffininni fylgir ákveðin sorg og ógn vegna þess að í dag a Sama rit, bls. 161. a Sama rit, bls. 157-58. Galen A.Johnson. 2009. The Retrievalof the Beautiful: Ihinking IhroughMerleau-PontysAesthetics. Evanston, Ulinois: Northwestern University Press. Bls. 223.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.