Hugur - 01.06.2010, Side 91

Hugur - 01.06.2010, Side 91
Verufræði listaverksins 89 III Nú skulum við snúa okkur að öðrum listformum en myndlist,þ.e. að bókmenntum og tónlist. Hvað er tónlistarverk? Eins og bent var á að framan getur tónlistarverk ekki verið einhver einstakur efnishlutur. Sumum gæti dottið í hug að tónlistarverk sé atburður, t.d. atburðurinn sem á sér stað þegar verkið er flutt. En augljóst er að margir slíkir atburðir geta átt sér stað, og hvaða atburður er þá tónverkið? Og tónverk geta líka verið til án þess að hafa nokkurn tímann verið flutt. Hvað er það sem tónskáld skapar þegar það skapar tónlistarverk? Segjum að ég raði saman tónum, t.d. C-G-E-C-A-F-G, sem leiknir eru með jöfnu millibili. Þessi tónaröð er notuð í stefi í einni af fugum Bachs, og myndi seint teljast tón- verk sem slík, en engu að síður getum við skoðað hana hér sem einfalt dæmi um tónverk. Hvað skapaði Bach þegar hann setti saman þessa tóna? Hann bjó til ákveðna formgerð, sem felst í því að fyrst kemur C (ákveðinn tónn), síðan G o.s.frv., og tímalengdin á öllum tónunum er sú sama. Tónverk er þannig flókin formgerð10 sem felst í ákveðinni uppröðun á tónum með ákveðnum takti, þ.e. tímalengd á milli tónanna, samhljómi, ábendingum um styrkleika o.s.frv. Eitt af því sem styður hugmyndina um tónlist sem formgerð er sú staðreynd að sömu tónlist má flytja á ýmsa vegu. Af frægum tónskáldum kemst Bach e.t.v. næst því að skapa „hreina" tónlist, þ.e. tónlist sem ekki er háð ákveðnum hljóðfærum, er sem sagt nánast hrein formgerð. Þannig er verkið Tónafórn (þ. Musikalisches Opfer) flutt ýmist á orgel, strengjahljóðfæri eða sembal, og vel mætti hugsa sér að það sé leikið í tölvuforriti eða hljóðgerfli. Verk sumra annarra þekktra tónskálda, t-d. Beethovens eða Wagners, eru nátengdari ákveðinni hljóðfæraskipan. Má þá hugsa sér að hljóðfærið sé orðið hluti af formgerðinni. En jafnvel verk sh'kra tón- skálda eru ekki algerlega háð hljóðfærum eða hljóðfæraskipan. Til dæmis hafa óperur Wagners, strengjakvartettar Haydns og sinfóníur Beethovens verið útsett- ar fyrir píanó, þar sem ákveðinn kjarni formgerðarinnar varðveitist, þótt aðrir hlutar glatist ef til vill (t.d. vantar stundum ákveðnar raddir sem ókleift er að leika á píanó, og oft getur verið erfitt að leika eftir hljómblæinn á málmblásturhljóð- færum eða flautu á píanó). Annað sem nefna mætti þessari kenningu til stuðnings er að nótur að tónlistar- verki eru ekkert annað en ákveðin formgerð sem endurspeglar samkvæmt viðtekn- um reglum formgerð tónlistarverksins, þ.e. tengsl tóna, þagna, hrynjandi o.s.frv. A sama hátt gætum við sagt að bókmenntaverk eins og ljóð sé ekkert annað en formgerð sem felst í samtengingu orða á ákveðinn hátt, með ákveðinni merkingu. Verkið myndar eina heild þar sem hver hluti er tengdur öllum öðrum hlutum fyrir tilverknað formgerðarinnar sem myndar verkið. Listaverk getur samt ekki verið hrein formgerð, þar sem við þurfum alltaf að klæða formgerðina holdi og blóði til þess að miðla henni, til þess að aðrir geti notið hennar og skilið hana. Formgerðin þarfnast því miðils, sem er hljóð eða tónar í tónflst og orð sem hafa merkingu í bókmenntaverki. Þessi miðill getur Hugtakið formgerð verður hér notað í almennum og óformlegum skilningi og ekki lagt í að skýra það út nánar. Þó ætti að vera nokkuð ljóst hvað við er átt varðandi listaverk.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.