Hugur - 01.06.2010, Side 93

Hugur - 01.06.2010, Side 93
Verufræði listaverksins 9i Sköpun listamannsins felst sem sagt í því að velja úr óendanlegum fjölda eða a.m.k. gífurlegum fjölda hugsanlegra formgerða þá formgerð sem hefur ákveðið fagurfræðilegt gildi. Það að velja nákvæmlega réttu formgerðina er í sjálfu sér afrek, og engin þörf á að gera lítið úr því, þannig að jafnvel þótt formgerðin sé til sem slík útilokar það ekki að listamaðurinn þurfi að beita miklum sköpunar- krafti til að finna nákvæmlega réttu formgerðina í listsköpun sinni. Auk þess felst ákveðinn þáttur sköpunarinnar í því að beita eiginleikum miðilsins sem kemur formgerðinni til skila - tónum, litum eða orðum - á réttan hátt. Þá segir Thomasson: Ennfremur er það hversdagsleg skoðun okkar, að mörg forn tónlistar- og bókmenntaverk hafi verið eyðilögð, en samkvæmt [hugmyndinni um list sem formgerð] er í rauninni aldrei hægt að eyðileggja listaverk (þótt unnt sé að eyðileggja einstök dæmi um þau). Ennfremur er almennt talið að við greinum eina gerð eða tegund frá annarri eingöngu með einkennandi eiginleikum þeirra - en ef svo er, þá hafa atriði eins og hver höfundurinn er eða sögulegt samhengi alls ekkert að segja um það um hvaða verk er að ræða, andstætt venjubundnum aðferðum okkar, en jafnvel smáafbrigði í eiginleikum gerðarinnar [...] geta haft í for með sér að um allt annað verk sé að ræða.13 En hvað er átt við þegar við segjum að fornt bókmenntaverk eða tónverk hafi verið eyðilagt? Verkið Alepeia (Sannleikurinn) sem sagt er að Prótagóras hafi sam- ið er ekki lengur til, og hefur þar af leiðandi verið eyðilagt eða glatast á einhvern annan hátt. Sömuleiðis eru ýmsar af fyrri óperum Hándels glataðar, svo dæmi sé tekið úr tónlist. í slíkum tilfellum er verkið glatað eða eyðilagt í þeim skilningi að engar eða ófullnægjandi heimildir em til um texta eða nótur verksins, handritið eða afrit em glötuð. En einhvern tímann var til texti eða nótur sem lýstu ákveð- inni formgerð. Þessi formgerð er til sem sh'k, sem hrein formgerð, h'kt og aðrar formgerðir skoðaðar sem sértæk fyrirbæri, en hún er ekki til í neinum miðli. Það er hægt að eyðileggja listaverk í þeim skilningi að formgerðin eða heimildir um hana glatast með þeim miðli sem hún birtist í, þótt formgerðin sem sHk sé áfram til. Á sama hátt má segja að sönnun Fermats á því sem kallað er „síðasta setning Fermats“ hafi tilvist sem formgerð, hafi hún nokkurn tímann verið til (þ.e. hafi Fermat haft rétt fyrir sér er hann skrifaði á bókarspássíu að hann væri búinn að finna snilldarlega sönnun á setningunni, en ekki væri pláss á spássíunni fyrir sönnunina), en heimildir um hana eru glataðar, þ.e. handrit Fermats þar sem hann skrifaði niður sönnunina eða afrit af því eru glötuð. Varðandi hitt atriðið, um það hvernig við getum greint eitt Ustaverk frá öðru samkvæmt kenningunni um að bókmennta- og tónlistarverk séu formgerðir, get- um við sagt eftirfarandi. Segjum að tvö tónskáld „detti niður á sömu formgerð, öd. ákveðið stef, fyrir algera tilviljun. Það á stundum við um dægurlög eins og Eurovisionlög að því er haldið fram að aðalstef lags hafi þegar verið til, því hafi 1! Hiomasson (2004), bls. 88.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.