Hugur - 01.06.2010, Side 108

Hugur - 01.06.2010, Side 108
ioó Sigríður Þorgeirsdóttir sjálft viðmið).7 Mótun er þess vegna skilgreind sem „þvingun".8 Lífvísindaleg orðræða um líkamann - en samfélagsleg og stjórnmálaleg öfl drífa hana einn- ig áfram - hefur viðhaldið hefðbundnu stigveldi kynjanna sem byggir á skyldu til gagnkynhneigðar sem útilokar önnur kyn og setur niður aðrar kynhneigðir. Butler rökstyður mál sitt með rannsóknaniðurstöðum um sexíska og heterosex- íska ákvörðun hins k'ffræðilega kyns. Annað dæmi um félagsmótun eru kenningar Donnu Haraway. Hún fullyrðir að skilningur okkar á líkamlegri náttúru okkar sé ekkert annað en „efnisgerður hugarburður, yfirfærsla." Það er engin náttúra sem býr að baki slíkum hugarburði vegna þess að náttúran „hefur í fyrsta lagi aldrei verið annað en yfirfærsla".9 Þessir hugsuðir segja Nietzsche vera fyrirrennara sinn vegna þess að hann telur að grundvallarhugtök til að lýsa náttúrulegum ferlum séu af ætt mynd- hverfinga. Þau eru sprottin af hagnýtri þörf sem má rekja til viljans til valds sem leitast við að túlka veruleikann til þess að komast af í honum og til að reyna að hafa stjórn á honum. I bók sinni Bodies that Matter vísar Butler í Sijjafrœði siðferðisins eftir Nietzsche og segir að gjörvöll „saga ‘hlutar’, líffær- is, siðvenju geti verið samfelld táknkeðja sífellt nýrra túlkana og aðlagana“.10 Kenningar Butler og Haraway eru óhemju mikilvægar bæði fyrir vísindagagn- rýni og í frelsunartilgangi vegna þess að þær sýna hvernig vísindaskilgreiningar á líkamanum bera oft vott um menningarlega, pólitíska og efnahagslega hagsmuni sem hampa sumum og mismuna öðrum. Á uppbyggilegri nótum opna rannsóknir þeirra þeirra Butler og Haraway á mótunarskilyrðum líkamans möguleika á frelsi til að viðurkenna kyn sem hefur verið útilokað, og að móta og skapa líkama og sjálfsmyndina sem honum fylgir á öðruvísi, nýrri, frelsandi hátt. Þessar kenningar hafa engu að síður sætt mikilli gagnrýni, sem beinist einn- ig óbeint að Nietzsche, hugsuðinum sem er gerður ábyrgur fyrir þessari félags- mótunarhyggju um líkamann. Mótunarhyggja af þessu tagi er oft túlkuð sem menningarleg nauðhyggja, og í tilfelli Butler sem málspekileg einhyggja, sem felur í sér að Buder telji að raunveruleiki h'kamans sé alfarið innan tungumálsins. Dæmigerð gagnrýni af þessum toga hefur verið sett fram af þýska heimspek- ingnum Gernot Böhme sem segir að hin róttæka mótunarhyggja Butler sé ekkert nema orðræðu-verufræði um líkamann. Líkaminn er smættaður niður í lýsingu í orðræðu vegna þess að hugmyndir okkar um líkamann velta á því hvernig við tölum um hann. Böhme staðhæfir að líkaminn sé samkvæmt líkani Buder lagður að jöfnu við hvernig náttúruleg ferfi hans eru skýrð og skilgreind í orðræðu hfvís- inda. Það útilokar að dómi Böhmes möguleikann á því að viðurkenna náttúruna, hvort sem það er náttúra líkama okkar eða ytri náttúra, sem „sýni sig sem eitthvað sem þrengir sér upp á okkur eða við verðum fyrir barðinu á“.n Butler skeytir ekki 7 Judith Butler, Bodies that Matter. On the Discursive Limits of'Sex’ (New York/London: Routledge, 1993), x. 8 Judith Butler, Bodies that Matter, xi. 9 Donna Haraway, Modest_Witness@Second_Mil!enium. Fema/eMan©_Meets_OncoMouse™ (New York: Routledge, 1997), 34-35. 10 Butler, Bodies that Matter, 224, sbr. Nietzsche, Zur Genea/ogie der Moral, KSA 5,314. ” Gernot Böhme,„Naturerfahrung: Úber Natur reden und Natur sein“. M. Gebauer og U. Gebhard
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.