Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 108

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 108
ioó Sigríður Þorgeirsdóttir sjálft viðmið).7 Mótun er þess vegna skilgreind sem „þvingun".8 Lífvísindaleg orðræða um líkamann - en samfélagsleg og stjórnmálaleg öfl drífa hana einn- ig áfram - hefur viðhaldið hefðbundnu stigveldi kynjanna sem byggir á skyldu til gagnkynhneigðar sem útilokar önnur kyn og setur niður aðrar kynhneigðir. Butler rökstyður mál sitt með rannsóknaniðurstöðum um sexíska og heterosex- íska ákvörðun hins k'ffræðilega kyns. Annað dæmi um félagsmótun eru kenningar Donnu Haraway. Hún fullyrðir að skilningur okkar á líkamlegri náttúru okkar sé ekkert annað en „efnisgerður hugarburður, yfirfærsla." Það er engin náttúra sem býr að baki slíkum hugarburði vegna þess að náttúran „hefur í fyrsta lagi aldrei verið annað en yfirfærsla".9 Þessir hugsuðir segja Nietzsche vera fyrirrennara sinn vegna þess að hann telur að grundvallarhugtök til að lýsa náttúrulegum ferlum séu af ætt mynd- hverfinga. Þau eru sprottin af hagnýtri þörf sem má rekja til viljans til valds sem leitast við að túlka veruleikann til þess að komast af í honum og til að reyna að hafa stjórn á honum. I bók sinni Bodies that Matter vísar Butler í Sijjafrœði siðferðisins eftir Nietzsche og segir að gjörvöll „saga ‘hlutar’, líffær- is, siðvenju geti verið samfelld táknkeðja sífellt nýrra túlkana og aðlagana“.10 Kenningar Butler og Haraway eru óhemju mikilvægar bæði fyrir vísindagagn- rýni og í frelsunartilgangi vegna þess að þær sýna hvernig vísindaskilgreiningar á líkamanum bera oft vott um menningarlega, pólitíska og efnahagslega hagsmuni sem hampa sumum og mismuna öðrum. Á uppbyggilegri nótum opna rannsóknir þeirra þeirra Butler og Haraway á mótunarskilyrðum líkamans möguleika á frelsi til að viðurkenna kyn sem hefur verið útilokað, og að móta og skapa líkama og sjálfsmyndina sem honum fylgir á öðruvísi, nýrri, frelsandi hátt. Þessar kenningar hafa engu að síður sætt mikilli gagnrýni, sem beinist einn- ig óbeint að Nietzsche, hugsuðinum sem er gerður ábyrgur fyrir þessari félags- mótunarhyggju um líkamann. Mótunarhyggja af þessu tagi er oft túlkuð sem menningarleg nauðhyggja, og í tilfelli Butler sem málspekileg einhyggja, sem felur í sér að Buder telji að raunveruleiki h'kamans sé alfarið innan tungumálsins. Dæmigerð gagnrýni af þessum toga hefur verið sett fram af þýska heimspek- ingnum Gernot Böhme sem segir að hin róttæka mótunarhyggja Butler sé ekkert nema orðræðu-verufræði um líkamann. Líkaminn er smættaður niður í lýsingu í orðræðu vegna þess að hugmyndir okkar um líkamann velta á því hvernig við tölum um hann. Böhme staðhæfir að líkaminn sé samkvæmt líkani Buder lagður að jöfnu við hvernig náttúruleg ferfi hans eru skýrð og skilgreind í orðræðu hfvís- inda. Það útilokar að dómi Böhmes möguleikann á því að viðurkenna náttúruna, hvort sem það er náttúra líkama okkar eða ytri náttúra, sem „sýni sig sem eitthvað sem þrengir sér upp á okkur eða við verðum fyrir barðinu á“.n Butler skeytir ekki 7 Judith Butler, Bodies that Matter. On the Discursive Limits of'Sex’ (New York/London: Routledge, 1993), x. 8 Judith Butler, Bodies that Matter, xi. 9 Donna Haraway, Modest_Witness@Second_Mil!enium. Fema/eMan©_Meets_OncoMouse™ (New York: Routledge, 1997), 34-35. 10 Butler, Bodies that Matter, 224, sbr. Nietzsche, Zur Genea/ogie der Moral, KSA 5,314. ” Gernot Böhme,„Naturerfahrung: Úber Natur reden und Natur sein“. M. Gebauer og U. Gebhard
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.