Hugur - 01.06.2010, Síða 113

Hugur - 01.06.2010, Síða 113
Nietzsche um líkamann sem náttúru iii honum. Þá erum við aftur komin að hugmynd Schopenhauers um að við finnum viljann að verki í eigin h'kama. En vegna þess að Nietzsche setur fram kenningu um viljann til valds nægir honum ekki að beina sjónum að mannlegum líkamleika almennt til þess að koma auga á virkni viljans í sinni skýrustu mynd. Til þess að undirstrika að hér sé að verki vilji til valds fremur en hinn schopenhaueríski vilji til lífs gerir Nietzsche sköpunarmátt sterkra einstaldinga að ljósasta dæminu um mannlega reynslu af viljanum til valds. Hugmyndin er sú að lífið, sé það skilið sem vilji til valds, snýst ekki um sjálfsviðhald eða einungis um að lifa af. Að dómi Nietzsches myndi það jafngilda stöðnun sem leiðir að lokum til veikingar vilj- ans og uppgjafar. Skortur og vöntun einkenna ekki náttúruna. Þvert á móti eru ofgnótt og austur fremur reglan.25 Viljann til valds má þess vegna ekki aðeins skilja með hliðsjón af því hvernig hann virkar sem líf og í lífinu. Viljinn til valds er drifkraftur sem miðar að „meira h'fi“ fremur en að vera einungis vilji til lífs vegna þess að það er í eðli vilja til valds að vaxa með því seilast út yfir sjálfan sig. Þess vegna er þetta ekki bara spurning um að komast af, eins og Nietzsche skrifar í Svo mælti Zarapústra'. „Margt meta hfandi verur dýrar en lífið; en út úr matinu sjálfu talar — viljinn til valds!“26 Lífið birtist Nietzsche þannig sem vilji til valds. Hinn sterki einstaklingur er homo natura, hinn náttúrulegi maður, sem er vilji til valds. Nietzsche áhtur að eftir því sem maðurinn verði náttúrulegri aukist líkurnar á að menningin eflist. Að því leyti er menning h'ka skihn sem náttúra. Náttúra og menning eru ekki andstæður. Þær eru samtvinnaðar. Hinir sterku einstakhngar geta að dómi Nietzsches gert menninguna að betri náttúru með því að frelsa hana undan kúgandi hugmyndum sem afneita því að við erum náttúruleg. Sú merking sem Nietzsche leggur í þetta er tvíbent. Annars vegar svífa honum fýrir hugskotssjónum sterkar manngerðir sem fara sínu fram, ribbaldar ef út í það er farið (og ekki þarf að eyða orðum í hvernig shkum hugmyndum var hampað á tímum nasismans). Ef við lítum fram hjá þessari grófu hhð á skilningi Nietzsches á hinni náttúrulegu manngerð og víkjum að hinni manngerðinni, þá felst styrkur sér í lagi í því að geta endurmetið gildi og þannig endurnýjað menninguna. Til að geta skilið hvaða merkingu Nietzsche leggur í að verða náttúrulegri með þessum hætti er nauðsynlegt að víkja að hugmyndum hans um h'kamann. Hann skrifar að hinar sterku manngerðir hafi skapað sér „æðri líkama“. Þær hafa orðið náttúrulegri og komist í nánari tengsl við líkama sinn sem náttúru.27 Það merkir ekki að þær hafi horfið aftur til upprunalegrar náttúru. Við getum ekki vitað hvað hrein, upprunaleg náttúra er. Að verða náttúrulegri merkir í þessu samhengi upp- götvun náttúrunnar með því að breyta hugmyndum okkar um hana. Jafnframt merkir það að segja skilið við hefðbundinn vísindalegan og siðferðilegan skilning á náttúrunni að því leyti sem slíkur skilningur er bhndur á náttúruna sem vilja til valds. Þessi hugmynd um að verða náttúrulegri getur þess vegna sagt meira um foryrðanleg lög líkamleika en mótunarhyggja Butler jafnframt því sem hún er 25 Friedrich Nietzsche, Diefröhliche Wissenschaft, §349, KSA 3,585. 2,1 Friedrich Nietzsche, Svo mœlti Zaraþústra (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1996), 129. 7 Friedrich Nietzsche, Diefröhliche Wissenschaft, KSA 3,469.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.