Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 122

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 122
120 Guðmundur Heiðar Frímannsson hugsun í samskiptum, skapandi starfi og við að setja sér markmið og taka ákvarð- anir“ (Menntamálaráðuneytið 2007:12). I Lögum umframhaldsskóla segir í 2. gr. að framhaldsskólar skuli þjálfa nemendur í öguðum og sjálfstæðum vinnubrögðum, jafnrétti og gagnrýninni hugsun. Mér virðist raunar að hin nýja námskrá grunn- skólans geri gagnrýninni hugsun ekki eins hátt undir höfði og sú sem gilti áður en það er samt sem áður ljóst að í íslenskum grunn- og framhaldsskólum á að þjálfa nemendur í gagnrýninni hugsun. Það ætti í rauninni ekki að koma neinum á óvart sem á annað borð hefur hugleitt inntak skólastarfs. Gagnrýnin hugsun er mikilvægasti lykillinn að þeirri bóklegu skynsemishefð sem skólar eru sprottnir úr. En gagnrýnin hugsun er líka einn af verðmætustu hæfileikum sem menn geta tileinkað sér í samfélagi nútímans, hún er hæfileiki sem nýtist á ólíkustu sviðum þjóðlífsins og sömuleiðis í umhugsun og ákvörðunum um eigið h'f. Afhverju hugarfar gagnrýninnar hugsunar? Astæðan til þess að hugarfar er nauðsynlegur þáttur í gagnrýninni hugsun er sú að við segjum ekki um einhvern að hann sé fær í gagnrýninni hugsun en beiti henni ekki. Það er ekki nóg að hafa lært að greina á milli óh'kra tegunda álykt- ana, greina sennilegar og ósennilegar forsendur, ef shk kunnátta hefur engin áhrif á ákvarðanir þess sem hefur lært, áhrif á það hvernig hann ber sig að í ólíkum aðstæðum þegar reynir á að taka skynsamlegar ákvarðanir. Kunnáttan ein kemur ekki í veg fyrir þröngsýni, þekkingarleysi og fordóma. Það nægir ekki að hafa lært um hvað gagnrýnin hugsun er, maður þarf að hafa lært að beita henni og, það sem er mikilvægast af öllu, vera reiðubúinn að beita henni þegar tækifærin bjóðast, vera gagnrýninn hugsuður. Það er einungis þá sem hægt er að segja að maður hafi náð fullum tökum á gagnrýninni hugsun. Færninni þarf að fylgja hugarfar eða andi gagnrýninnar hugsunar. Þetta merkir ekki að sá sem hefur gagnrýna hugsun á valdi sínu nálgist öll viðfangsefni alltaf undir öllum kringumstæðum með gagn- rýninni hugsun, einungis að hann geri það þegar tækifæri gefst og tilefni er til. Þá fer saman hugarfarið og færnin. Þessi skoðun felur í sér að gagnrýnin hugsun á sér rætur í siðferðilegum dygðum. Hvernig fer manneskja sem beitir gagnrýninni hugsun að í glímu við erfiðar spurningar? Hún myndi að líkindum leitast við að orða spurninguna sem leitað er svara við skýrt, greina flókin viðfangsefni skipulega, leggja sig fram við að sækja viðeigandi upplýsingar, vanda sig og einbeita sér að viðfangsefninu sem fengist er við, gefast ekki upp við að leysa þau vandamál sem upp koma og beita þeirri nákvæmni sem viðfangsefnið leyfir (Facione 1998: 8-9). Það er eftirtektarvert við þessa lýsingu að hún dregur fram ýmislegt fleira en innviði gagnrýninnar hugs- unar og raunar fleira en oft er rakið í því hugarfari sem henni fylgir. Þrautseigja er tilgreind en ég held að það sé ekki ofmælt að hún skiptir miklu máli við alla beit- ingu gagnrýninnar hugsunar. Ástæðan er sú að oftar en ekki eru þær spurningar sem við er fengist erfiðar og það þarf að hafa mikið fyrir því að finna viðunandi svör við þeim. Annað atriði sem oft er ekki orðað er viðleitnin til að setja spurn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.