Hugur - 01.06.2010, Síða 125

Hugur - 01.06.2010, Síða 125
Hugarfar gagnrýninnar hugsunar 123 Gagnrýnin hugsun og skapandi hugsun Gagnrýnin hugsun er ein tegund hugsunar. Við greinum stundum á milli gagn- rýninnar hugsunar, skapandi hugsunar, ígrundunar eða yfirvegunar og hugsanlega einhverra fleiri gerða hugsunar (Dewey 1910/2000:293-305). Hver þessi gerð hef- ur sínar viðmiðanir um hvað telst vera góð hugsun: hvað er góð yfirvegun, hvað er góð skapandi hugsun og svo framvegis. Því er oft haldið fram að gagnrýnin hugsun og skapandi hugsun séu andstæður. Gagnrýnin hugsun þurfi að uppfylla kröfur gagnrýninnar og rökhugsunarinnar en skapandi hugsun felist að minnsta kosti stundum í að brjóta einmitt gegn þessum kröfiim. Gagnrýnin hugsun snúist um að fylgja reglum, greina sundur og hún geti ekki skapað eitthvað nýtt. En skapandi hugsun sé ekki bundin neinum fýrirfram gefnum reglum, hún miði að því að skapa eitthvað nýtt, þurfi ekki að gagnrýna eitthvað sem fyrir er. Mér virðist þessi hugmynd um strangan greinarmun gagnrýninnar hugsunar og skapandi vera röng (sjá einnig Olafúr Páll Jónsson 2008). Maður þarf ekki annað en átta sig á því að ímyndunaraflið er nauðsynlegur þáttur gagnrýninnar hugs- unar til að sjá að þessi skarpa skipting gengur alls ekki upp. Imyndunaraflið er óhjákvæmilega mikilvægasti þáttur skapandi hugsunar. Bæði gagnrýnin og skap- andi hugsun reiða sig á ímyndunaraflið. En hvað er ímyndunarafl? ímyndunarafl er hæfileiki til að hugsa um og sjá fyrir sér það sem ekki er. Gagnrýnin hugsun hugar að sem allra flestum möguleikum til að slcýra spurningar eða viðfangsefni. Þegar það er gert þarf hún að skoða möguleika sem velta á því sem ekki er fyrir hendi. Skapandi hugsun þarf að sjá möguleika sem ekki eru fyrir hendi á hverjum tíma og treystir því á ímyndunaraflið. Þegar gagnrýnin hugsun leitast við að svara spurningu rannsakar hún þær stað- reyndir máls sem máli skipta og hvers konar svör koma til greina og hver þeirra uppfylla þær kröfúr sem viðfangsefnið gerir. Skapandi hugsun þarf að vita hvernig aðrir hafa svarað svipuðum spurningum og hún fæst við, hún þarf að vita hverjir möguleikarnir séu og hvað er vænlegt. Hún þarf í raun að kunna rök viðfangs- efnisins og skilja möguleika þess. Menn halda stundum að það séu andmæli gegn þessu einkenni skapandi hugsunar að hún þarf að bera fram nýjungar til að hægt sé að halda því fram að hún sé skapandi. En þetta er misskilningur. Til að skap- andi hugsun geti búið til nýjungar þarf hún að vita hvað fyrir er og hún þarf að skilja möguleikana, hún þarf að hafa fúll tök á rökvísi þess sviðs sem við á. Ef slík tök eru ekki fyrir hendi er skapandi hugsun lítið annað en glundroði, upplausn og heilaköst. Afdrifaríkasti misskilningurinn í þessu uppleggi er sá að gagnrýnin hugsun sé fastbundin einhverjum fyrirframgefnum reglum en skapandi hugsun ekki. Báðar eru þær háðar þekkingu og dómgreind og til að þær skili árangri þurfa þær að skoða og rannsaka, meta, álykta og ímynda sér. Það er ekki einu sinni hægt af fúllu viti að halda því fram að skapandi hugsun og gagnrýnin séu tvö stig í öllum flóknum hugsunarferlum. Til að setja fram nýjar hugmyndir þarf að koma til mat á því sem fyrir er. Sköpunin er því bundin mati og þekkingu, hún er hluti af ferli sem beinist að tilteknu marki. Hún þarf að lúta þeirri rökvísi sem það rnark setur ferlinu. Þess vegna virðist heppilegra að líta svo á að hugsunin sé ein
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.