Hugur - 01.06.2010, Side 133

Hugur - 01.06.2010, Side 133
Hugarfar gagnrýninnar hugsunar 131 margan hátt þeim dygðum sem nefndar eru siðferðisdygðir. Gagnrýnin hugsun getur krafist þess að maður skipti um skoðun eins og komið hefur fram og hún getur hka krafist þess að maður tileinki sér skoðun sem er óvinsæl. Þetta hvort tveggja gerir maður ekki nema maður sé hugrakkur. Gagnrýnin hugsun krefst hka þrautseigju af okkur, svörin sem leitað er að liggja ekki alltaf í augum uppi heldur þarf að leita þeirra, stundum með ærinni fyrirhöfn. Þrautseigja og dugnaður eru siðferðilegar dygðir sem gagnrýnin hugsun gæti ekki verið án. Sumir þeirra höf- unda sem fjallað hafa um gagnrýna hugsun gera ráð fyrir að tilímningar tengist gagnrýninni hugsun margvíslegum böndum og ég er ekki að benda á neitt nýtt. Hugarfar eða andi gagnrýninnar hugsunar er einmitt lýsing á því hvernig gagn- rýnin hugsun tengist dygðum og þar með tilfinningum. Andmælendur hafa bent á fleiri þætti sem veiki gagnrýna hugsun. Þeir segja að gagnrýnin hugsun einkennist af afleiðsluályktunum, h'nulegri hugsun og form- legri skynsemi, þar skorti innsæi. Við þessu er tvennt að segja. I fyrra lagi þá er það rétt að afleiðsla er hluti gagnrýninnar hugsunar en hún er ekki eini hlut- inn. Þar er h'ka að finna tilleiðslu, ályktun að bestu skýringu, rökfærslur byggðar á líkindum, á samh'kingum, á ímyndunarafli. Skapandi hugsun er í raun sams konar og gagnrýnin hugsun. I síðara lagi er eðlilegt að spyrja hvað innsæi sé. Það verður satt best að segja fátt um svör. Innsæið er eitthvað annað en skynsemi, gagnrýnin hugsun, tilfinningar, geðshræringar og kenndir en það er ekki ljóst nákvæmlega hvað. Það má gefa hugtakinu merkinguna ,tiltekin sýn á verðmæti' til dæmis eða .eðlilegur skilningur' og sumir hafa gert það. Vandinn við innsæið er að það þjónar of margvíslegum tilgangi í fræðilegri umræðu. Andmælendur hafa gert athugasemdir við aðra innviði gagnrýninnar hugsunar en ég sé ekki ástæðu til að skoða þær hér. Síðari andmælin eru þau að draga í efa hlutverk gagnrýninnar hugsunar yfirleitt og halda því fram að hún sé einungis ein leið af mörgum til að skilja heiminn og hún hafi verið notuð til að ná yfirráðum í vestrænum samfélögum og sé réttnefnt kúgunartæki ríkjandi afla. Minnihlutahópum af ýmsu tagi og konum væri holl- ara að leita annarra leiða til að skilja heiminn en þeirrar sem hin ríkjandi öfl hafa stuðst við þar sem gagnrýna hugsun og skynsemi ber hæst (Grosz 1986; Kristján Kristjánsson 2002b: 171—222). Aður en ég svara þessum andmælum er hyggilegt að leiða hugann að gagn- rýninni hugsun og skynsemi í mannh'finu. Eg hef haldið því fram að gagnrýnin hugsun sé færni sem bæði er almenn og sérhæfð, að hún sé hugarfar, að hún sé ein meginuppistaða skynseminnar, hún krefjist dómgreindar og þekkingar. Hugarfar kemur fram í breytni fólks og viðhorfum þegar það umgengst aðra. Flest það sem ég hef sagt um gagnrýna hugsun fram til þessa hefur miðast við að henni sé heitt í fræðum og vísindum eða inni í skólum. En hvað með daglegt, venjulegt h'f með öðru fólki þar sem viðfangsefnin eru miklu þölbreytilegri en í fræðum og vísindum og sjónarmiðin margvíslegri? Nú er hægt að hafa margvísleg viðhorf gagnvart öðru fólki. Það er hægt að sýna því virðingu, líta niður á það, dást að því svo að eitthvað sé nefnt. En hvað sýnum við öðru fólki þegar við nálgumst það á forsendum gagnrýninnar hugsunar? Það sem venjulega gerist er að við setjum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.