Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 133

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 133
Hugarfar gagnrýninnar hugsunar 131 margan hátt þeim dygðum sem nefndar eru siðferðisdygðir. Gagnrýnin hugsun getur krafist þess að maður skipti um skoðun eins og komið hefur fram og hún getur hka krafist þess að maður tileinki sér skoðun sem er óvinsæl. Þetta hvort tveggja gerir maður ekki nema maður sé hugrakkur. Gagnrýnin hugsun krefst hka þrautseigju af okkur, svörin sem leitað er að liggja ekki alltaf í augum uppi heldur þarf að leita þeirra, stundum með ærinni fyrirhöfn. Þrautseigja og dugnaður eru siðferðilegar dygðir sem gagnrýnin hugsun gæti ekki verið án. Sumir þeirra höf- unda sem fjallað hafa um gagnrýna hugsun gera ráð fyrir að tilímningar tengist gagnrýninni hugsun margvíslegum böndum og ég er ekki að benda á neitt nýtt. Hugarfar eða andi gagnrýninnar hugsunar er einmitt lýsing á því hvernig gagn- rýnin hugsun tengist dygðum og þar með tilfinningum. Andmælendur hafa bent á fleiri þætti sem veiki gagnrýna hugsun. Þeir segja að gagnrýnin hugsun einkennist af afleiðsluályktunum, h'nulegri hugsun og form- legri skynsemi, þar skorti innsæi. Við þessu er tvennt að segja. I fyrra lagi þá er það rétt að afleiðsla er hluti gagnrýninnar hugsunar en hún er ekki eini hlut- inn. Þar er h'ka að finna tilleiðslu, ályktun að bestu skýringu, rökfærslur byggðar á líkindum, á samh'kingum, á ímyndunarafli. Skapandi hugsun er í raun sams konar og gagnrýnin hugsun. I síðara lagi er eðlilegt að spyrja hvað innsæi sé. Það verður satt best að segja fátt um svör. Innsæið er eitthvað annað en skynsemi, gagnrýnin hugsun, tilfinningar, geðshræringar og kenndir en það er ekki ljóst nákvæmlega hvað. Það má gefa hugtakinu merkinguna ,tiltekin sýn á verðmæti' til dæmis eða .eðlilegur skilningur' og sumir hafa gert það. Vandinn við innsæið er að það þjónar of margvíslegum tilgangi í fræðilegri umræðu. Andmælendur hafa gert athugasemdir við aðra innviði gagnrýninnar hugsunar en ég sé ekki ástæðu til að skoða þær hér. Síðari andmælin eru þau að draga í efa hlutverk gagnrýninnar hugsunar yfirleitt og halda því fram að hún sé einungis ein leið af mörgum til að skilja heiminn og hún hafi verið notuð til að ná yfirráðum í vestrænum samfélögum og sé réttnefnt kúgunartæki ríkjandi afla. Minnihlutahópum af ýmsu tagi og konum væri holl- ara að leita annarra leiða til að skilja heiminn en þeirrar sem hin ríkjandi öfl hafa stuðst við þar sem gagnrýna hugsun og skynsemi ber hæst (Grosz 1986; Kristján Kristjánsson 2002b: 171—222). Aður en ég svara þessum andmælum er hyggilegt að leiða hugann að gagn- rýninni hugsun og skynsemi í mannh'finu. Eg hef haldið því fram að gagnrýnin hugsun sé færni sem bæði er almenn og sérhæfð, að hún sé hugarfar, að hún sé ein meginuppistaða skynseminnar, hún krefjist dómgreindar og þekkingar. Hugarfar kemur fram í breytni fólks og viðhorfum þegar það umgengst aðra. Flest það sem ég hef sagt um gagnrýna hugsun fram til þessa hefur miðast við að henni sé heitt í fræðum og vísindum eða inni í skólum. En hvað með daglegt, venjulegt h'f með öðru fólki þar sem viðfangsefnin eru miklu þölbreytilegri en í fræðum og vísindum og sjónarmiðin margvíslegri? Nú er hægt að hafa margvísleg viðhorf gagnvart öðru fólki. Það er hægt að sýna því virðingu, líta niður á það, dást að því svo að eitthvað sé nefnt. En hvað sýnum við öðru fólki þegar við nálgumst það á forsendum gagnrýninnar hugsunar? Það sem venjulega gerist er að við setjum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.