Hugur - 01.06.2010, Side 138

Hugur - 01.06.2010, Side 138
136 Róbert H. Haraldsson vald hans yfir öðrum dýrategundum jarðarinnar er algert. Þau geta ekki svarað fyrir sig og fá að kenna á órétdæti mannsins. I þessari grein langar mig að skoða stuttlega hvort draga megi tiltekinn lærdóm af umræðunni um hring Gýgesar í Ríkinu, lærdóm sem óvíst er að Platon hefði sjálfur viljað draga og snertir ekki nema óbeint yfirlýsta ástæðu þess að Glákon kynnir Gýges til sögunnar í annarri bók Rikisinsf' Ritgerðina ber því ekki að skoða sem túlkun á Ríki Platons heldur einungis hugleiðingu sem vaknar við lestur á ritverkinu. Nánar tiltekið langar mig að velta upp og skoða þá tilgátu að heimspekin sé í raun hringur Gýgesar, að fyrir tilstilli sannrar heimspeki öðlist heimspekingurinn, stjórnandi Fögruborgar, mátt á við þann sem hringur Gýges- ar veitir. Eg mun fyrst bera saman annars vegar hring Gýgesar, og þann sem hann ber, og hins vegar sanna heimspeki (röklist/díalektík) og heimspekingana í Fögruborg. I framhaldinu mun ég síðan víkja að gagnrýninni spurningu um Rtkið sem þessi samanburður vekur. Loks mun ég skoða hvernig Platon gæti svarað þeirri gagnrýni. II I Ríkinu kynnumst við eiginleikum hringsins, og þess sem hringinn ber, bæði í sögunni af Gýgesi og hinni hugsuðu tilraun af réttláta og óréttláta manninum. Nokkuð ítarlega er greint frá sögunni af hirðingjanum Gýgesi, einkum því hvar hann fann hringinn og hvernig hann uppgötvaði mátt hans. Frá okkar sjónarhóli skiptir mestu að í krafti hringsins öðlast Gýges mátt og frelsi, honum tekst að svala kynhvötinni - sem í Ríkinu er iðulega lýst sem einum harðasta húsbónda manns- sálarinnar (39Ód, 4033-0, 6o6d) - á einkar ákjósanlegan máta þegar hann drýgir hór með drottningunni (hefur væntanlega komist óséður í dyngju hennar og náð að tala hana til), hann kemst upp með að fremja morð og hann nær að endingu að verða konungur í ríkinu. Vert er að vekja athygli á því að hann rís frá því að vera hirðingi og nær konungstign ekki í krafti auðs, afreka á vígvellinum eða ættgöfgi heldur í krafti þess að hringurinn gerir hann ósýnilegan öðrum mönnum. Allt sem hann öðlast, öðlast hann fyrir tilstilli ósýnileika síns. En ósýnileiki veitir mátt og frelsi fyrst og fremst vegna þess að hann leysir menn undan þeirri kvöð að standa öðrum reikningsskil gjörða sinna, þeir „sleppa óséð[i]r“ (I, bls. 167 [3613]) frá glæpum sínum svo notað sé orðalag Platons. Oll þessi atriði - frelsi, máttur, morð, hórdómur - eru síðan ítrekuð í hinni hugsuðu tilraun og þar er aðstæðum þess sem hringinn ber lýst nánar. Hið fyrsta sem sagt er um hann er að hann geti Vert er að geta þess að Platon sér hlutverk hugsuðu tilraunarinnar ekki bara sem það eitt að orða mótbáru við kenningu sinni - eða að færa rök fyrir andstæðri kenningu - heldur notar hann tilraunina einnig til að sýna okkur hvað felst raunverulega í því að hugsa þessa tilraun. Höfiið- niðurstaða Platons er auðvitað sú að sá sem hefur raunverulegan skilning á réttlátum manni mun fá aðra niðurstöðu úr hugsuðu tilrauninni en þá sem Glákon býst við að flestir venjulegir menn muni komast að. Niðurstaða fjöldans sýnir einungis, að dómi Platons, að menn hafa mjög ófullkominn skilning á eðli hins réttláta manns. Um þetta sjá Cora Diamond, „What if x isn’t the number of sheep? Wittgenstein and Thought-Experiments in Ethics", Philosophical Papers 3/31 (2002): 227-250.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.