Hugur - 01.06.2010, Side 142

Hugur - 01.06.2010, Side 142
140 Róbert H. Haraldsson við þessum aðgerðum. En mér sýnist nokkuð ljóst að hann, eða heimspekingur Fögruborgar, mun hafa almenna aðferð við að afskrifa líklegar mótbárur borg- aranna. Þær munu að k'kindum vera afskrifaðar sem marklitlar skoðanir byggðar á skynhrifum, tilfinningum og kkamanum. I ljósi þess hvernig Platon lýsir þekkingarfræði sinni og frumspeki í Rtkinu má ætla að stjórnendurnir fái æði mörg tækifæri til að segja borgurunum að þeir hafi einfaldlega ekki forsendur til þess að skilja gjörðir og tilskipanir stjórnendanna.8 Það er kunnara en frá þurfi að segja að þegar kemur að þekkingu á hinum sanna veruleika nýtur hinn sanni heimspekingur Platons algerrar sérstöðu. ,,[S]á unaður að sjá veruleikann", skrifar Platon, „er á einskis færi nema heimspekingsins" (II, bls. 301 [5820]). I Rt'kinu heldur Platon því ekki einungis fram, k'kt og hann gerir í sumum íyrri verkum sínum, að heimspekingurinn með þekkingu sína hafi betri tök á veruleikanum en þeir er einungis hafa skoðanir; hann heldur því beink'nis fram að viðfang þekkingar sé annað en viðfang skoðunar. Flestir venjulegir menn horfa, að dómi Platons, einungis á skuggamyndir og sjónhverfingar en aldrei veru- leikann sjálfan. I okkar samhengi er athygksvert að samskipti heimspekingsins, sem farið hefur upp úr hekinum og snýr til baka, og venjulegra manna einkennast af ýmiss konar blindu og ósýnileika. Líkingamál Platons er sótt til sjónar, sýni- leika og blindu. Heimspekingurinn hefur skarpa sjón, aðrir eru bkndir (4840-^). Það sem heimspekingurinn mun segja öðrum um veruleikann virðist þeim því fjarstæða ein, svo vægt sé til orða tekið. Þegar heimspekingurinn hverfur aftur ofan í hellinn er hann í vissum skilningi ósýnilegur öðrum. Það sem hann stendur fyrir, það sem hann hefur þekkingu á, er öðrum ósýnilegt í bókstaflegri merkingu þess orðs því Platon notar sjóngáfuna (sjóngáfu hugans) til að lýsa því hvernig menn nema frummyndirnar. Það er of langt mál að rekja frummyndakenningu Platons hér en mér virðist ljóst af lýsingu hans í Rt'kinu á sannri þekkingu að hún sé sannarlega ekki á hvers manns færi. Að endingu er hún á færi ákaflegra fárra manna, einungis þeirra sem eru sannir heimspekingar í krafti upplags en þó einkum langrar þjálfunar og menntunar. Þessi þekking á því sem aðrir hafa ekki aðgang að er lykillinn að því að heimspekingurinn fær það hlutverk að stjórna ríkinu. I því ljósi er ekki erfitt að sjá hvernig heimspekin verður stjórnendum jafn öflugt tæki og hringur Gýgesar. Þeir munu alltaf geta haft á reiðum höndum skýringar á því hvers vegna þeir geti ekki skýrt að fullu gjörðir sínar og tilskipanir fyrir þegnum sínum. Valdi þeirra eru engin takmörk sett. III Ein augljósasta ályktunin sem menn kunna að vilja draga af þessum samanburði á hring Gýgesar og heimspekinni í Fögruborg er að hann feli í sér róttæka gagnrýni á hugmyndir Platons um hlutverk heimspekingsins. Beinast lægi þá við að efast 8 Eða þá að hin leiðin verði farin og blekkingum beitt líkt og þegar makar eru paraðir saman af stjórnendum en fólki er sagt að hlutkesti hafi ráðið (4603). Slíkar lygar gætu borgararnir talið sem góðar og gildar ástæður.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.