Hugur - 01.06.2010, Page 142

Hugur - 01.06.2010, Page 142
140 Róbert H. Haraldsson við þessum aðgerðum. En mér sýnist nokkuð ljóst að hann, eða heimspekingur Fögruborgar, mun hafa almenna aðferð við að afskrifa líklegar mótbárur borg- aranna. Þær munu að k'kindum vera afskrifaðar sem marklitlar skoðanir byggðar á skynhrifum, tilfinningum og kkamanum. I ljósi þess hvernig Platon lýsir þekkingarfræði sinni og frumspeki í Rtkinu má ætla að stjórnendurnir fái æði mörg tækifæri til að segja borgurunum að þeir hafi einfaldlega ekki forsendur til þess að skilja gjörðir og tilskipanir stjórnendanna.8 Það er kunnara en frá þurfi að segja að þegar kemur að þekkingu á hinum sanna veruleika nýtur hinn sanni heimspekingur Platons algerrar sérstöðu. ,,[S]á unaður að sjá veruleikann", skrifar Platon, „er á einskis færi nema heimspekingsins" (II, bls. 301 [5820]). I Rt'kinu heldur Platon því ekki einungis fram, k'kt og hann gerir í sumum íyrri verkum sínum, að heimspekingurinn með þekkingu sína hafi betri tök á veruleikanum en þeir er einungis hafa skoðanir; hann heldur því beink'nis fram að viðfang þekkingar sé annað en viðfang skoðunar. Flestir venjulegir menn horfa, að dómi Platons, einungis á skuggamyndir og sjónhverfingar en aldrei veru- leikann sjálfan. I okkar samhengi er athygksvert að samskipti heimspekingsins, sem farið hefur upp úr hekinum og snýr til baka, og venjulegra manna einkennast af ýmiss konar blindu og ósýnileika. Líkingamál Platons er sótt til sjónar, sýni- leika og blindu. Heimspekingurinn hefur skarpa sjón, aðrir eru bkndir (4840-^). Það sem heimspekingurinn mun segja öðrum um veruleikann virðist þeim því fjarstæða ein, svo vægt sé til orða tekið. Þegar heimspekingurinn hverfur aftur ofan í hellinn er hann í vissum skilningi ósýnilegur öðrum. Það sem hann stendur fyrir, það sem hann hefur þekkingu á, er öðrum ósýnilegt í bókstaflegri merkingu þess orðs því Platon notar sjóngáfuna (sjóngáfu hugans) til að lýsa því hvernig menn nema frummyndirnar. Það er of langt mál að rekja frummyndakenningu Platons hér en mér virðist ljóst af lýsingu hans í Rt'kinu á sannri þekkingu að hún sé sannarlega ekki á hvers manns færi. Að endingu er hún á færi ákaflegra fárra manna, einungis þeirra sem eru sannir heimspekingar í krafti upplags en þó einkum langrar þjálfunar og menntunar. Þessi þekking á því sem aðrir hafa ekki aðgang að er lykillinn að því að heimspekingurinn fær það hlutverk að stjórna ríkinu. I því ljósi er ekki erfitt að sjá hvernig heimspekin verður stjórnendum jafn öflugt tæki og hringur Gýgesar. Þeir munu alltaf geta haft á reiðum höndum skýringar á því hvers vegna þeir geti ekki skýrt að fullu gjörðir sínar og tilskipanir fyrir þegnum sínum. Valdi þeirra eru engin takmörk sett. III Ein augljósasta ályktunin sem menn kunna að vilja draga af þessum samanburði á hring Gýgesar og heimspekinni í Fögruborg er að hann feli í sér róttæka gagnrýni á hugmyndir Platons um hlutverk heimspekingsins. Beinast lægi þá við að efast 8 Eða þá að hin leiðin verði farin og blekkingum beitt líkt og þegar makar eru paraðir saman af stjórnendum en fólki er sagt að hlutkesti hafi ráðið (4603). Slíkar lygar gætu borgararnir talið sem góðar og gildar ástæður.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.