Hugur - 01.06.2010, Side 149

Hugur - 01.06.2010, Side 149
Ósamsett vera sem kölluð er sál“ 147 Þótt jafnaðarhugmynd Descartes um skynsemina hafi haft umtalsverð áhrif á kvenfrelsi á þessum tíma7 hafa femínískir heimspekingar lengi haft efasemd- ir um frumspekina sem hún byggist á. Hugmyndir Descartes um skynsemi og hlutlægni grundvallast að þeirra mati á tvíhyggju sálar og h'kama og útilokar því þekkingu sem byggist á reynslunni af h'kamanum, tilfinningum, ástríðunum og þekkingu sem mótast af sögulegu samhengi. Heimspeki í anda skynsemishugtaks Descartes hefúr einnig haft þau áhrif að konur hafa ekki verið taldar færar um að tileinka sér hludæga hugsun vegna tveggja þátta: a) Menningarsögulegra aðstæðna. Röklega séð var ekkert sem kom í veg fyrir það að konur gætu beitt skynsemi sinni, óháð hkama sínum eða sögulegum aðstæðum en raunverulega og sögulega séð var það ólíklegt. Skyldur kvenna til heimilis og fjölslcyldu ásamt því að hafa meginábyrgðina á fyilgun mannkynsins á herðum sér útilokaði konur frá þvf að tileinka sér heimspekilega skynsemi. b) Þeirrar merkingar sem hefur verið lögð í kvenleikann á hverjum tíma.8 Heimspeki Descartes hefur því verið talin hafa lagt grunn að heimspekihefð sem útilokar konur og kvenlega reynslu. Margir femínískir heimspekingar hafa fjallað um þessa heimspekilegu útilokun. Þeirra þekktastir eru Genevieve Lloyd í Man of Reason (1984), Susan Bordo í The Flight to Objectivity (1987) og Rosi Braidotti í Patterns ofDissonance (1991). Þessi verk útlista mismunandi túlkanir á útilokuninni sem felst í kartesískri heimspeki. Þessar túlkanir hafa jafnframt ahar mikilvægt gildi fyrir heimspekihefðina því þær sýna fram á að hún er ekki kynhlutlaus: heimspekileg viðfangsefni og hugtök fá óhka merkingu og gildi þegar þau eru skoðuð út frá femínískri greiningu og áhrifum þeirra á hf og veruleika kvenna. Femínískir heimspekingar hafa einnig bent á fyirveru kvenna í ritaðri heimspekisögu og þar með fjarveru þeirra við ' Kartesisminn barst inn í frönsku salónin frá 1640-1660 sem voru oft staðir þar sem konur stóðu fyrir samsæti og heimspeki var rædd. Salón-konurnar Anne de la Vigne (1634-1684), Marie Dupré og Catherine Descartes (1637-1706) voru þekktar sem fylgjendur Descartes. Konur tóku í auknum mæli þátt í heimspekilegum rökræðum og hin nýja rökhugsun varð umfjöllunarefni kvenna í Ijóðum og skáldskap. Franski heimspekingurinn Franfois Poulain de la Barre (1647-1723) lagði út frá skynsemishugtaki Descartes til að færa rök fyrir jafnrétti kynjanna í ritinu De l'Égalité des Deux Sexes (1673) þar sem hann dró yfirburði karlmanna í efa og sagði að sálin væri af sömu gerð í öllum manneskjum, munurinn á kynjunum væri byggður á utanaðkomandi áhrifum eins og menntun, hefðum og samfélagsstöðu. Ahrif jafnaðarhugmyndar Descartes teygðu sig til Eng- lands og var tekið fegins hendi af kvenheimspekingum og yfirstéttarkonum 17. aldar sem notuðu hana til að færa rök fyrir bættri menntun kvenna og gagnrýna ríkjandi skoðanir um að konur væru minni vitsmunaverur en karlar. Anne Conway (1631-1678), Margaret Cavendish (1623-1673), Mary Astell (1666-1731), Damaris Masham og Catharine Trotter-Cockburn (1679-1749) lásu kenningar Descartes og liéldu því allar fram að samfélagsleg höft og léleg menntun meinuðu konum að skerpa dómgreind sína til jafns við karlmenn. Mary Astell var frumkvöðull á sviði kvenréttindamála í Bretlandi á seinni hluta 17. aldar og notaði hún rök Descartes um jafna skyn- semi til þess að gagnrýna minni möguleika kvenna til menntunar í ritunum A Serious Proposal to the Ladies I og II (1694/1697). 8 Sem sést ef til vill best á því hvemig sumir aðrir heimspekingar lögðu út frá kenningum Des- cartes. Jolin Norris (1657-1711) hélt því fram í ritinu An Essay towards the Theory of the Ideal or Intelligib/e World (1704) að liinn sanni skynsami maður ætti að hefja sig yfir líkamann, tilfinning- arnar, ástríðurnar, efnið og kvenleikann, þar sem hann tilheyrði hinum efnislega heimi. Nicolas Malebranclie (1638-1705) sagði að konur hefðu ekki hæfileikann til þess að he§a sig yfir kvenleik- ann, þær væru eðli sínu samkvæmt ekki færar um óhlutbundna þekkingu eða torsldlin sannindi. Sjá Broad 2002:101-102 og Stuurman 2004: 91.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.