Hugur - 01.06.2010, Page 192

Hugur - 01.06.2010, Page 192
190 Hlynur Orri Stefánsson aranna hefur umræddur ósammælanleiki í för með sér að við slíkt val þarf að styðjast við einfaldar valraðir - eða nytjaföll þar sem gildin endurspegla einungis hvernig einstaklingur raðar kostum. Fræðileg umræða um hvernig byggja mætti samfélagsval á einföldum valröðum fékk hins vegar skjótan endi á sjötta áratug síðustu aldar þegar Kenneth Arrow sannaði að ekki sé hægt að samræma sh'kt val forsendum sem þóttu bæði sjálfsagðar og saklausar.25 2.1. Samanburður með „hugvitssamlegri hluttekningii ‘ Heimspekingar og hagfræðingar hafa gert ýmsar tilraunir til að finna aðferðir við að bera saman styrk langana mismunandi einstaklinga, meðal annars til að komast hjá vandamálum á borð við þau sem minnst er á hér að ofan. Þekktasta aðferðin er hklega sú sem John C. Harsanyi kallar „hugvitssamlega hluttekningu" (e. imaginative empathy).2G Þegar við berum saman langanir og velferð tveggja einstaklinga eigum við að sögn Harsanyis að ímynda okkur að við séum algjörlega í þeirra sporum, þ.e. höföm gengið í gegnum það sem þeir hafa gengið í gegnum, ahst upp í þeirra menningarheimi og höfom sömu menntun, smekk og sálrænu grunngerð (c. psychologica/ make-up) og þeir. Því næst vih Harsanyi að við spyrjum okkur, um hvorn þeirra fyrir sig, hvernig við myndum meta mismunandi kosti og hversu vel þeir uppfyUtu langanir okkar ef við værum raunverulega í þeirra sporum. Hugmyndin er sem sagt sú að við útvíkkum það svið reynsluþekkingar sem samanburðurinn byggir á, þannig að það nái yfir orsakir langana (þ.e. sögu einstaldings, menninguna sem hefor mótað hann, sálfræðUega grunngerð hans o.s.frv.) en ekki bara þær langanir sem bornar eru saman. Þann mun sem er á löngunum manna má nefnilega skýra með vísan til ákveðins orsakasamhengis sem t.d. framfarir í sálfræði og taugafræði geta gert okkur kleift að skilja, segir Harsanyi, og þar af leiðandi er fræðilega séð ekkert sem kemur í veg fyrir að hægt sé að byggja samanburð á löngunum og velferð fólks á hlutlægum staðreyndum sem við uppgötvum með reynslu.27 Ljóst er að þessi aðferð við að bera saman velferð er miklum vandkvæðum háð. Og þrátt fyrir að aðferðin hafi verið smíðuð sem tilraun til að sýna að hægt sé að bera saman gildi úr vNM-nytjaföUum óh'kra einstaklinga - þ.e. styrk langana þeirra - virðist eina leiðin til að gera aðferðina skynsamlega vera að túlka hana sem tilraun til að bera saman hvernig tveimur einstaklingum líður. Hægt er að 25 Kenneth Arrow, Social Cboice and Individuat Values. Sjá einnig umfjöllun hjá Amartya Sen, Collective Choice and Social Welfare og eins grein Sen „Tlie Possibility of Social Choice“, TheAm- erican Economic Review 89 (3/1999). Ómöguleikasetning (e. impossibility theorem) Arrows segir í sem stystu máli að einstaklingar sem mynda hóp geti haft langanir sem eru þannig að standi hópurinn frammi fyrir vali á milli a.m.k. þriggja kosta, er ekki hægt að raða kostunum í samræmi við langanir einstaklinganna og á sama tíma uppfylla eftirfarandi skilyrði: («) ef allir í hópnum raða * ofar y ætti hópurinn einnig að raða * ofar y, (b) það hvernig liópurinn metur einn kost í samanburði við annan ætti að ráðast alfarið af því hvernig einstaklingarnir meta þessa tvo kosti hvern í samanburði við annan; (c) enginn innan hópsins ætti að vera alráður í þeim skilningi að hópurinn raðar undir öllum kringumstæðum kostum í samræmi við það sem þessi einstaklingur vill. 26 John C. Harsanyi, „Morality and tlie Theory of Rational Behavior“, Socia/ Research 44 (4/1977): 638. 27 John C. Harsanyi, „Cardinal Welfare, Individualistic Ethics, and Interpersonal Comparisons of Utility", The JoumalofPolitical Economy 63 (4/1955), 318-319.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.