Hugur - 01.06.2010, Side 194

Hugur - 01.06.2010, Side 194
192 Hlynur Orri Stefánsson gætum öðlast reynsluþekkingu eða komist að hlutlægum staðreyndum á borð við orsakasambönd sem við gætum notað til að réttlæta fullyrðingar um einstaklings- bundinn mun á því hversu sterkar langanir mismunandi einstaldinga eru, eða til að smíða kenningar sem gerðu okkur kleift að skýra slíkan mun. Því að ekkert í vali eða hegðun einstaklinga svarar til einstaklingsbundins munar í styrkleika langana, né til þess hversu vel kostir uppfylla langanir þeirra (umfram það sem lesa má út úr einfoldum valröðum). Til að geta notað þekkingu sem við höfum öðlast til að rétdæta fullyrðingar eða kenningar um mun á styrkleika langana mismunandi einstaklinga, þyrftum við að geta sannreynt með einhverjum hætti að þekking okkar, t.d. á tilteknu orsakasamhengi, snerti í raun og veru það sem við erum að reyna að skýra eða fullyrða um. Hvernig myndum við gera það? Aug- ljóslega getum við ekki sannreynt það með því að kanna hvort við getum notað þekkinguna til að spá fyrir um hegðun. Ekki getum við heldur vísað til almennrar sálfræðiþekkingar, þar sem spurningin er einmitt hvort sú þekking, eða nokkur þekkingyfir höfuð, geri okkur kleift að bera saman styrk og uppfyllingu langana.33 Við getum heldur ekki vísað til annarra og „hludægari“ kenninga um velferð, enda fjalla þær ekki um langanir. 2.2. Núll-einn reglan Gerðar hafa verið tilraunir til að beita annars vegar hugtakagreiningu og hins vegar siðfræðilegri greiningu til að leysa umræddan vanda, fyrst reynsla og athug- anir duga ekki til. Sú aðferð sem menn hafa þá oftast gripið til og hefiir líklega komist næst því að leysa vandann er hin svokallaða „núll-einn regla“. Hugmyndin að baki núll-einn reglunni er sú að ef við höfurn ástæðu til að gefa þeim kosti sem hver einstaklingur metur mest (þ.e. vill helst að verði að veruleika) sama gildi og eins þeim kosti sem hver einstaklingur metur síst - t.d. annars vegar einn og hins vegar núll - þá getum við leitt út nytjafaU fyrir hvern einstakling þar sem gildin eru ekki afstæð við skala. Enda höfurn við þá tvo fasta punkta (það sem hver og einn helst og síst vill) í nytjafalli hvers og eins sem gerir okkur kleift að færa mæl- ingar á löngunum þeirra á sama skala og þannig bera saman velferð þeirra (sam- kvæmt umræddri kenningu um velferð) í öllum hugsanlegum kringumstæðum. Ekki er erfitt að ímynda sér aðstæður þar sem núll-einn reglan virðist brjóta gegn almennum hugmyndum um velferð. Við myndum til að mynda varla segja að mjög andlega takmarkaður einstaklingur, sem getur einungis notið frumstæðra tilfinninga, njóti sömu velferðar og heilbrigður milljarðamæringur sem hefur allt til alls, jafnvel þótt svo vilji til að þeir hafi báðir fengið það sem þeir helst vilja. Engu að síður gætum við samþykkt núll-einn regluna af siðferðilegum ástæðum. Þannig segir til að mynda Frederic Schick að þar sem hver einstaklingur metur þann kost sem honum finnst bestur meira en allt annað, og metur þann kost sem honum finnst sístur minna en allt annað, þá sé engin ástæða til þess að gefa löng- unum hins ofstækisfulla meira vægi en þess sem er hófsamur í afstöðu sinni og löngunum.34 Undirliggjandi í röksemdafærslu Schicks fyrir núll-einn reglunni er 33 Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons", 478. 34 Frederic Schick, „Beyond Utilitarianism", 1heJoumal of Philosophy (1971), 665-6.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.