Hugur - 01.06.2010, Page 194

Hugur - 01.06.2010, Page 194
192 Hlynur Orri Stefánsson gætum öðlast reynsluþekkingu eða komist að hlutlægum staðreyndum á borð við orsakasambönd sem við gætum notað til að réttlæta fullyrðingar um einstaklings- bundinn mun á því hversu sterkar langanir mismunandi einstaldinga eru, eða til að smíða kenningar sem gerðu okkur kleift að skýra slíkan mun. Því að ekkert í vali eða hegðun einstaklinga svarar til einstaklingsbundins munar í styrkleika langana, né til þess hversu vel kostir uppfylla langanir þeirra (umfram það sem lesa má út úr einfoldum valröðum). Til að geta notað þekkingu sem við höfum öðlast til að rétdæta fullyrðingar eða kenningar um mun á styrkleika langana mismunandi einstaklinga, þyrftum við að geta sannreynt með einhverjum hætti að þekking okkar, t.d. á tilteknu orsakasamhengi, snerti í raun og veru það sem við erum að reyna að skýra eða fullyrða um. Hvernig myndum við gera það? Aug- ljóslega getum við ekki sannreynt það með því að kanna hvort við getum notað þekkinguna til að spá fyrir um hegðun. Ekki getum við heldur vísað til almennrar sálfræðiþekkingar, þar sem spurningin er einmitt hvort sú þekking, eða nokkur þekkingyfir höfuð, geri okkur kleift að bera saman styrk og uppfyllingu langana.33 Við getum heldur ekki vísað til annarra og „hludægari“ kenninga um velferð, enda fjalla þær ekki um langanir. 2.2. Núll-einn reglan Gerðar hafa verið tilraunir til að beita annars vegar hugtakagreiningu og hins vegar siðfræðilegri greiningu til að leysa umræddan vanda, fyrst reynsla og athug- anir duga ekki til. Sú aðferð sem menn hafa þá oftast gripið til og hefiir líklega komist næst því að leysa vandann er hin svokallaða „núll-einn regla“. Hugmyndin að baki núll-einn reglunni er sú að ef við höfurn ástæðu til að gefa þeim kosti sem hver einstaklingur metur mest (þ.e. vill helst að verði að veruleika) sama gildi og eins þeim kosti sem hver einstaklingur metur síst - t.d. annars vegar einn og hins vegar núll - þá getum við leitt út nytjafaU fyrir hvern einstakling þar sem gildin eru ekki afstæð við skala. Enda höfurn við þá tvo fasta punkta (það sem hver og einn helst og síst vill) í nytjafalli hvers og eins sem gerir okkur kleift að færa mæl- ingar á löngunum þeirra á sama skala og þannig bera saman velferð þeirra (sam- kvæmt umræddri kenningu um velferð) í öllum hugsanlegum kringumstæðum. Ekki er erfitt að ímynda sér aðstæður þar sem núll-einn reglan virðist brjóta gegn almennum hugmyndum um velferð. Við myndum til að mynda varla segja að mjög andlega takmarkaður einstaklingur, sem getur einungis notið frumstæðra tilfinninga, njóti sömu velferðar og heilbrigður milljarðamæringur sem hefur allt til alls, jafnvel þótt svo vilji til að þeir hafi báðir fengið það sem þeir helst vilja. Engu að síður gætum við samþykkt núll-einn regluna af siðferðilegum ástæðum. Þannig segir til að mynda Frederic Schick að þar sem hver einstaklingur metur þann kost sem honum finnst bestur meira en allt annað, og metur þann kost sem honum finnst sístur minna en allt annað, þá sé engin ástæða til þess að gefa löng- unum hins ofstækisfulla meira vægi en þess sem er hófsamur í afstöðu sinni og löngunum.34 Undirliggjandi í röksemdafærslu Schicks fyrir núll-einn reglunni er 33 Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons", 478. 34 Frederic Schick, „Beyond Utilitarianism", 1heJoumal of Philosophy (1971), 665-6.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.