Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 195

Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 195
Mælingar og samanburður á löngunum 193 að samanburður á löngunum mismunandi einstaklinga er íyrst og fremst mikil- vægur þegar kemur að ákvörðunum stjórnvalda. Þar af leiðandi ættum við að gefa því sem hver einstaklingur helst (og síst) vill sama gildi, svo langanir allra fái sama vægi við slíka ákvarðanatöku. Þessi röksemdafærsla fyrir núll-einn reglunni (sem almennri reglu) grefur undan sjálfri sér. Ein af forsendum hennar virðist vera að neikvætt samband sé á milli annars vegar þess gildis sem nytjafall einstaklings eignar þeirri stöðu sem hann er í og hins vegar þess tilkalls sem hann hefúr til gæða samfélagsins. Enda væri annars engin ástæða til að ætla að þeir sem taldir eru hafa almennt sterk- ari langanir fái meira vægi í opinberri ákvarðanatöku. Þá liggur rétdætis- eða sanngirniskrafa að baki hugmyndinni um að koma eins fram við alla. Miðað við áðurnefnda forsendu leiðir núll-einn reglan hins vegar til niðurstaðna sem virð- ast bæði mjög óréttlátar og ósanngjamar. Reglan myndi til dæmis þýða að hinir gráðugu og hugvitssömu hefðu meira tilkall til gæða samfélagsins fyrir það eitt að vera gráðugir og hugvitssamir.35 Því ótrúlegri möguleika sem einstaklingur getur ímyndað sér og þráð,þeim mun lengra mun skipan heimsins eða staða sam- félagsins nefnilega vera frá „efsta sætinu“ í valröð hans, og þeim mun meira tilkall hefitr hann samkvæmt umræddri reglu til gæða samfélagsins. Sem þýðir einmitt að langanir hins ofstækisfúlla fá meira vægi en langanir þess sem er hófsamari.36 Auk þess hafa tilraunir til að færa siðferðileg rök fyrir núll-einn reglunni það vandamál í för með sér að ef við teljum siðferðileg rök hníga að því að við eigum að nota aðferð á borð við núll-einn regluna við að bera saman langanir i og j, sem við gerum og komumst að þeirri niðurstöðu að langanir i eru sterkari en langanir j, þá virðist tilgangslítið að spyrja hvort siðferðileg rök hnígi engu að síður að því að við gerum það sem j langar. Auðvelt er hins vegar að ímynda sér aðstæður þar sem við myndum vilja spyrja shkrar spurningar, jafnvel þótt við vissum að lang- anir i væru sterkari.37 Tilraunir hafa einnig verið gerðar til að rökstyðja núll-einn regluna með hug- takagreiningu. Þekktust er líklega tilraun Daniels M. Hausman sem færir rök fyrir því að það felist í hugtakinu „langanir“ að ef öllum (eða engum) löngunum tveggja einstaklinga er fúllnægt, þá hljóti löngunum þeirra að vera jafn vel fúll- nægt. Því ef löngunum þeirra er ekki jafn vel fúllnægt, hvað gæti þá skýrt þann mun? spyr Hausman.38 Af því leiðir að ef við höldum fast við þá kenningu að velferð felist í uppfyllingu langana og höldum því þar af leiðandi fram að upplýs- ingar um hversu vel löngunum einhvers er fúllnægt sé allt sem skipti máli þegar 35 Peter J. Hammond, „Interpersonal Utility Comparisons: Why and HowThey Are and Should Be Made“, í Jon Elster og John Roemer (ritstj.), lnterpersonal Comparisons ofWell-Being, 216. 36 Athugið þó að þessi rök gegn siðferðisgildi núll-einn reglunnar mætti allt eins nota sem rök gegn siðferðisgildi þeirrar tegundar nytjastefnu sem kveður á um að stjórnvöld eigi að uppfylla langanir þegna sinna eins vel og hægt er. Hið sama á við um þau rök Johns Rawls gegn núll-einn reglunni að hún myndi í mörgum tilfellum leiða til þess að stjórnvöld ættu að ala fólk upp til að liafa lang- anir sem auðvelt er að uppfylla. John Rawls,yí Iheory of Jusrice (Oxford: Oxford University Press, önnur útgáfa 1999), 284. 37 Richard Bradley, „Comparing Evaluations", 90. 38 Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons", og „Tlie Imp- ossibility of Interpersonal Utility Comparisons - A Reply“, Mind 106 (1997).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.