Hugur - 01.06.2010, Side 197

Hugur - 01.06.2010, Side 197
Mælingar og samanburður á löngunum 195 er tilbúinn að taka svo að sá kostur sem hann metur mest verði að veruleika ákvarðast nefnilega ekki einvörðungu af því að um „uppáhaldskost“ viðkomandi sé að ræða, heldur fer til að mynda einnig eftir því hversu mikið verri hann áh'tur þann kost vera sem honum finnst næstbestur.41 Loks er óh'klegt að athuganir eða reynsla muni veita okkur sh'ka réttlætingu, því að það kæmi mjög á óvart ef við gætum sagt um einhverja einstaldinga að þeir væru undir öhum kringumstæðum tilbúnir til að taka jafn mikla áhættu til að sá kostur verði að veruleika sem þeir vilja helst. Ennfremur leiðir röksemdafærsla Hausmans af eftirfarandi ástæðu ekki til þess að við neyðumst til að samþykkja að tveir einstaklingar, sem hafa fengið öllum sínum löngunum fuhnægt, njóti jafn mikillar velferðar, jafnvel þótt við aðhyll- umst túlkun («) (sjá 1.1.). Röksemdafærsla Hausmans gengur út á að benda á að andstæða þess sem hann vih sýna fram á stangist á við aðrar hugmyndir okkar. Hann setur fram þá tUgátu að tveir einstaklingar sem hafa fengið öUum sínum löngunum fuUnægt njóti ekki jafn mikiUar velferðar. Samkvæmt umræddri kenn- ingu um velferð gæti ekkert skýrt muninn á velferð þeirra, sem virðist ótrúlegt og jafnvel mótsagnarkennt því að við lítum aUa jafna svo á að ef tveir einstaklingar eru frábrugðnir hvor öðrum að einhverju leyti, þá hljóti með einhverjum hætti að vera hægt að skýra þann mun. Af því dregur Hausman þá ályktun að ef við viljum halda fast í þá kenningu að velferð fehst í uppfyUingu langana neyðumst við til að faUast á að tveir einstaldingar sem hafa fengið öUum löngunum sínum fullnægt hljóti að njóta jafn mikiUar velferðar.42 Við gætum hins vegar aUt eins dregið eftirfarandi ályktun af röksemdafærslunni. Eins og Hausman höfnum við tilgátunni. En í stað þess að draga þá ályktun að hún sé ðsönn og að andstæða hennar hljóti að vera sönn, drögum við þá ályktun að hún sé merkingarlaus í þeim skUningi að við getum ekkert fuUyrt um sannleiksgildi hennar, þar sem engin leið er að lýsa ímynduðum heimi þar sem hún er sönn og útskýra hvernig sá heimur væri frábrugðinn heimi þar sem hún er ósönn. Miðað við allt sem á undan hefur verið sagt um að ekki sé hægt að lesa af atferU einhvers hversu vel kostur fullnægir löngunum hans, virðist mér þetta vera fullkomlega eðlUeg ályktun. Loks grefur það endanlega undan núU-einn reglunni, sama hvers konar rök við færum fyrir henni, að hún krefst þess að valraðir einstaklinga séu takmarkaðar (e. bounded) að því leyti að þær hafi bæði upphaf og endi. Enda væri annars marklaust að tala um þann kost sem einstaklingur helst og síst viU að verði að veruleika. Eins og Richard Bradley hefur bent á er hugmyndin um takmarkaðar vahaðir mjög mótsagnarkennd.431 fyrsta lagi krefst hún þess að ef sá kostur sem trónir á toppi valraðar einhvers er X, þá muni viðkomandi ekki vilja og velja X* (sem vísar til X að viðbættu tilteknu magni af þeim gæðum sem viðkomandi metur mest) frekar en X, þótt honum standi kostirnir tveir til boða. Eina leiðin til þess að gera sHkar langanir skynsamlegar er að gefa sér að langanir viðkomandi séu seðjandi (e. sa- tiable), sem er væntanlega ekki satt um aUa einstakUnga (en þarfnast að sjálfsögðu 41 Richard Bradley, „Comparing Evaluations“, 97. 42 Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons". 43 Richard Bradley, „Comparing Evaluations", 97-98.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.