Hugur - 01.06.2010, Side 201

Hugur - 01.06.2010, Side 201
Inn við beinið 199 um tilvist stundum ansi snúnar. Ég býst t.d. við að margir hiki ef þeir eru spurðir hvort orð eins og myntkarfa, stúdentspróf og umferðarþungi merki eitthvað sem er til í raun og veru - enda virðist það skelfilegur orðhengilsháttur að ijasa um hvort til viðbótar við bílana á vegunum sé til eitthvað sem heitir umferðarþungi. Orðið nýtist til að tjá sannindi um umferðina og vegakerfið og þess vegna, og eingöngu þess vegna, finnst okkur ástæðulaust að setja þá, sem tala eins og umferðarþungi sé til, í flokk með þeim sem halda t.d. að draugar og tröll séu til.Ætli þetta sé ekki svipað með sjálfið. Ef hugtakið gagnast til að henda reiður á einhverjum sann- indum um mannfólkið þá er sjálfið líklega ekkert síður til en umferðarþunginn. * Þegar rætt er um það á heimspekilegum nótum hvort hlutir af einhverju tagi séu til er hughyggju og hluthyggju stundum stillt upp sem andstæðum. Hughyggja er kenning um að tilvera hluta sé undir því komin að þeir séu þekkt- ir, skynjaðir eða viðfang hugsunar. Hughyggjumaður um viðfangsefni stærðfræð- innar áktur t.d. að tölur séu þá aðeins til að einhver hugsi um þær og ef til er maður sem aðhykist í raun og veru hughyggju um efnishluti telur hann að tungkð sé ekki til nema einhver skynji það eða viti af því. Hluthyggjumenn um þessi efni telja hins vegar að tölurnar og tunglið eigi sér tilveru sem er óháð því hvað er skynjað, hugsað og haldið. En hvað með sálarkfsfyrirbæri eins og tilfinningar og hugsanir? Getur verið einhver munur á því hvað hughyggjumenn og hluthyggjumenn halda um slík fyrirbæri þegar hvorir tveggju eru sammála um að hugsanir séu ekki til nema einhver hugsi þær og tilfinningar ekki nema einhver finni þær? Getur verið að um þessi efni sé ekki hægt að gera greinarmun á hughyggju og hluthyggju? Hér er komið út á ansi hálan ís. Einn mismunur á hughyggju og hluthyggju kggur í ólíkri greinargerð fyrir því óþekkta. Ef stærðfræðingar standa frammi fyrir tilgátu sem þeir vita ekki hvort er sönn eða ósönn ktur hluthyggjumaður um stærðfræði svo á að hún sé annað hvort sönn eða ósönn og verkefnið sé að finna hvort hún er — sannleikurinn sé til og bíði eftir að verða uppgötvaður. Hughyggjumaðurinn á ekki kost á svo einfoldu svari. I hans augum er sannleikurinn um tölur ekki óháður því hvað er hugsað um þær svo hann er vís til að halda að verkefni stærðfræðinganna sé ekki að finna sannleikann heldur að skapa hann. Vandamál hughyggjumannsins er þá að skýra hvers vegna það er svo erfitt sem raun ber vitni að komast að sannleikanum - hvers vegna menn geta ekki bara skáldað hann á hvern þann veg sem þeir vilja. Reynt hefur verið að leysa þennan vanda með því að segja eitthvað á þá leið að ný sannindi verði að samrýmast þeim sem þekkt eru fyrir og það sé ærið vandasamt að láta kerfi flókinna hugsana vera sjálfu sér samkvæmt. I ljósi þessa er ef til vill hægt að gera greinarmun á hughyggju og hluthyggju um sum sálark'fsfyrirbæri, eins og t.d. geðshræringar, með því að segja að hlut- hyggjumaður geri ráð fyrir að sannindi um þau geti verið óþekkt og það sé hægt að uppgötva þau en hughyggjumaður ák'ti að þau hafi engin einkenni önnur en þau sem menn gera sér grein fyrir. Að vísu hafa flestir hughyggjumenn einhverjar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.