Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 204

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 204
202 Atli Harðarson staðsett á fjóra mismunandi vegu. Þótt hugmyndin um þessa skiptingu sé sótt til Damasio og Aristótelesar er hún mín eigin einföldun á því sem þeir segja í löngu máli. Innst er sá hluti sem er sameiginlegur stórum hluta lífríkisins, næst sá sem er sameiginlegur mönnum og skyldum dýrum og svo sá sem er sérstakur fyrir mennina. Sérmannlegi hlutinn felur í sér mál og hæfileika til að hugsa í orðum og hann er tengdur við heim hugmynda og menningar sem er miðlað í orðum, myndum, hátterni og leikjum, kenndur í skólum, prentaður í bækur, geymdur á vefsíðum, brenndur á diska o.s.frv. Þessi hugmyndaheimur er táknaður með hring upp af mannshöfðinu. 2. Sjálfið sem hugarburður Stór hluti af heimspekilegum skrifum um sjálfið gerir ráð fyrir að það sé aðeins til sem hugarburður, sjálf manns sé aðeins sjálfsmynd hans eða það sem hann sjálfúr heldur um sig. Kristján Kristjánsson (2010, bls. 18-19) segif að hugmyndir í þessa veru séu ríkjandi í fræðilegri umræðu um sjálfið. Þeir sem álíta að sannleikurinn um sjálf manns snúist aðeins um hvað hann álítur, heldur, telur eða hugsar um sjálfan sig staðsetja sjálfið eins og gert er á mynd 1 eða 2.1 þessum flokki eru allmargir heimspekingar sem hafa orðið fyrir áhrifum af kenningum Georgs Hegel, t.d. Englendingurinn Michael Oakeshott og Kanadamaðurinn Charles Taylor. Eins og ég hef þegar skýrt er ekki augljóst að allar svona kenningar séu eiginlegar hughyggjukenningar, þótt sumir talsmenn þeirra, eins og Oakeshott, séu vissulega hallir undir hughyggju í anda Hegels. I grein frá árinu 1972 sem heitir „Education: The Engagement and its Frustra- tion“ orðar Oakeshott (1989, bls. 64) þetta svo að manneskjur séu það sem þeim sjálfum skilst að þær séu, þær séu algerlega myndaðar af því sem þær trúa um sjálfar sig og þann heim sem þær byggja. I frægri bók sem út kom árið 1989 og heitir Sources of the Self The Making of the Modern Identity lýsir Taylor því hvernig sjálfsmynd Vesturlandabúa er afsprengi hugmyndasögunnar og fjallar um sjálf okkar eins og það sé myndað úr skoð- unum, hugmyndum og kenningum sem mótast hafa í aldanna rás. Þótt sjálfið sem Taylor lýsir sé ekki ofið úr öðru efni en hugsunum er samt langt frá því að hann telji einstaklinga geta mótað sjálf sitt að geðþótta. Hafi Taylor lög að mæla erum við inn við beinið afsprengi langrar sögu kristindóms, upplýsingar, róm- antíkur, módernisma og alls konar umbrota í hugmyndaheiminum. Sjálfið sem hann lýsir er því fremur staðsett eins og á mynd 2 en eins og á mynd 1 því hann gerir ráð fyrir að hugmyndir, sem eiga sér tilveru óháð einstaklingnum, séu hluti af sjálfi hans. Það gildir um þá báða, Oakeshott og Taylor, að þótt þeir álíti sannleikann um hvernig við erum inn við beinið snúast um hvernig við hugsum telja þeir að hann sé ekki bara um hvernig við kjósum að hugsa þá stundina heldur a.m.k. öðrum þræði um hvernig okkur er óhjákvæmilegt að hugsa. Þeir áh'ta að vísu að hugmyndirnar sem mynda sjálfið breytist með breyttum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.