Hugur - 01.06.2010, Side 205

Hugur - 01.06.2010, Side 205
Inn við beinið 203 tíðaranda. En þeir virðast samt báðir telja að menn hljóti að hafa skoðanir sem mynda einhvers konar kjarna eða sjálf sem er lítt breytilegt frá degi til dags. Sumir aðrir sem staðsetja sjálfið eins og á mynd 1 eða 2 gera hins vegar ráð fyrir að það sé heldur ístöðulaust. Þannig áleit Bandaríkjamaðurinn Richard Rorty t.d. að einstaklingur væri fær um að valda róttækum breytingum á sínu eigin sjálfi með því einu að orða ævisögu sína upp á nýtt (Jopling, 2000, bls. 133-4). Onnur athyglisverð kenning um ístöðulaust sjálf er sett fram og skýrð í bókinni The Saturated Self: Dilemmas of Identity in Gontemporary Life eftir landa Rortys, sálfræðinginn Kenneth J. Gergen. I þessari bók, sem kom fyrst út árið 1991 og var endurútgefin árið 2000, segir Gergen að tvenns konar orðaforði um sjálfið hafi mótað hugmyndir manna á 20. öld. Önnur gerðin, sem rekja má til rómantísku stefunnar, eignar hverjum einstaklingi djúpar tilfinningar, sköpunargáfu og siðferðilegan styrk. Hin gerð- in er, eftir því sem Gergen segir, afsprengi módernismans sem leggur áherslu á skynsemi, meðvitaðar skoðanir, heiðarleika og reglusemi. Þessar tvenns konar hugmyndir um sjálfið segir hann að séu nú á undanhaldi, einkum vegna félags- legrar mettunar (e. social saturatiorí) sem er í því fólgin að fyrir tilstilli nútíma- samskiptatækni sé hugur einstaklingsins fullur af ósamstæðum og ósamhljóða röddum alls mannkyns sem fá hann til að leika svo mörg og sundurleit hlutverk að hann hættir að vera sjálf með þekkjanleg einkenni. Gergen orðar þetta svo að þegar sjálfið mettast hætti það að vera eiginlegt sjálf (Gergen 2000, bls. 6-7). Hann skýrir þessa meginkenningu sína á nokkrum stöðum í bókinni og segir m.a. að eftir því sem leið á 20. öldina hafi röddum í huga hvers einstaklings fjölgað (Gergen, 2000, bls. 71). Afleiðing þessa er að mati Gergens (2000, bls. 80 og bls. 225) að menn geta ekki lengur haldið sig við neinn einn sjálfsskilning og þar með ekki heldur haft sjálf í skilningi rómantíkurinnar eða módernismans - möguleik- inn á að vera eitthvað ákveðið af fullri einlægni verði því fjarlægur. Lýsingar Gergens á breyttu menningarástandi eru á köflum nokkuð ýkju- kenndar og hann blandar saman við þær góðum skammti af pósmódernískum ólíkindalátum. Meðal annars heldur hann því fram að ást foreldra á börnum sín- um og sorg ef þau deyja séu afsprengi hugsunarháttar sem á sér skamma sögu; að hlutlægur sannleikur og skynsemi séu með einhverjum hætti úr sögunni; hug- tökin satt og ósatt eigi ekki lengur við né heldur greinarmunurinn á hugsun og veruleika (Gergen 2000, bls. 12-13, bls. 89-94, bls. 101-103, bls. 187). Sumt af þessu dregur hann svo að einhverju leyti til baka undir lok bókarinnar þar sem hann viðurkennir að þessi póstmóderníski æringjaháttur geti ekki þrifist nema sem andóf og þurfi því að hafa einhverja trú á skynsemi og sannleika til að hrópa gegn (Gergen 2000, bls. 194 og bls. 247). Þar sem Gergen áh'tur að sjálfið sé ekkert nema sjálfsmynd sem breytist auð- veldlega fyrir áhrif frá fjölmiðlum og kynnum af ólíku fólki telur hann að hvernig fólk er inn við beinið sé allt á hverfanda hveli nú um stundir. Hann skýrir þó ekki hvers vegna fólk sem þekkir til margs konar menningar, hefur til dæmis víða farið eða margt lesið, virðist ekki síður hafa stöðugt sjálf en þeir sem eru heimaaldir að öllu leyti. Að mínu viti er kenning hans því ekki mjög sennileg. Hann skýrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.