Hugur - 01.06.2010, Side 215

Hugur - 01.06.2010, Side 215
Ritdómar 213 á íslenskar bókmenntir á miðöldum sem hluta af hinum norsku, að minnsta kosti að því leyti sem Norðmenn gerðu hin- um íslensku skáldum kleift að yrkja og skrifa. Afstaða Gunnars er sérstaklega sann- færandi þegar hann bendir á að í fornöld og á miðöldum, allt frá landnámi Islands og síðar, þá vísi orðið „Norðmaður“ ekki einungis til þess fólks sem bjó í Noregi heldur einnig til þeirra sem fluttust frá Noregi og settust að á Bretlandseyj- um, Færeyjum, Grænlandi og íslandi. íslendingar kenndu sig þannig við sitt heimahérað frekar en að vísa til sín sem íslendings - þ.e. sem hluta af einhverri tiltekinni þjóð. Island til forna var ekki íslenskt menningarsamfélag heldur hluti af norrænni menningu sem ekki er hægt að aðskilja með eins þröngum hætti og almennt er gert. Gunnar bendir einnig á að latnesk menning hafi jafnvel verið orsök þeirrar kveðskapar- og bókmenntahefðar sem leit dagsins ljós upp úr fyrri siðaskiptum. Latínan var lengi vel það tungumál sem menntaðir Islendingar nýtm til sam- skipta við aðrar þjóðir en hún var einn- ig bókmenntamál í kristnum löndum og er ef til vill nauðsynleg þeirri þróun bókmenntaformsins sem átti sér stað á íslandi. A sama hátt má heldur ekki líta framhjá áhrifum dönskunnar á íslenska bókmenntasögu. Gunnar áréttar að rit- höfundar eins og Jóhann Sigurjónsson og Gunnar Gunnarsson skrifuðu á dönsku (og jafnvel með danska borgara í huga sem sinn lesendahóp!) en þó lítum við á verk þeirra sem hluta af okkar bók- menntaarfi. I framhaldi af þessu varpar Gunnar fram þessari áleitnu spurningu: „Hefðu þeir getað skrifað þessi verk á Is- landi?“ Slíkar hugleiðingar hljóta að gefa okkur tilefni til að efast um að landamæri bókmennta og menningar séu eins slfyr og afmörkuð og viðteknar hugmyndir vilja vera láta. Gunnar gagnrýnir einnig hugmyndina um sögulega þróunarhyggju — að venjur og hefðir ákveðins samfélags varðveit- ist og skapi vettvang þar sem tungumál og menning endurnýjast. Hvert menn- ingarsamfélag er sérstætt og hefur sín eigin viðmið og gildi. Þetta útilokar hugmyndina um að til séu algild viðmið sem allir einstaklingar eiga sameiginleg. Hver menningarheimur fyrir sig þróast hægt og samfefit í gegnum tímann út frá sínum eigin sérstöku upptökum. Það er bæði takmarkandi og viOandi að líta á tfitekna menningu með þessum hætti. Menningarsagan er ekki, í orðum Gunn- ars, „innri samfella í mynd þróunar og þroska“ heldur markast hún af rofi og innleiðingu nýrra hugmynda sem eiga upptök sín í ólíkum menningarsamfélög- um. Við verðum því að vera opin fyrir þeirri hugmynd að ytri áhrif hafi haft og hafi enn mun meiri áhrif á menningu okkar en við höfum vfljað viðurkenna. I viðauka bókarinnar tekur Gunnar fram að við verðum að forðast aðferða- fræðina sem hann gagnrýnir í þessari bók ef við vfljum í raun forðast algengan en misvísandi skflning á menningar- og bókmenntasögu Islands. Það er afar vfll- andi að gefa sér að þessi hugmyndasaga sé séríslensk, það þarf frekar að skoða hana í víðara menningarsamhengi og hafna þeirri hugmynd að samfélagið þróist út frá sjálfstæðum gfldum og for- sendum. Þessi afstaða er bæði skýr og sannfærandi. Eg hafði einstaklega gam- an af því að lesa bókina og fannst hún áhugaverð. Það ætti heldur ekki að fara fram hjá neinum að hún á augljóst erindi við íslenskt samfélag dagsins í dag, þar sem íslendingar ættu að stunda annars konar sjálfskoðun en þá sem höfð hef- ur verið í heiðri hingað tfl og leitt hefur tfl stærilætis og hroka gagnvart öðrum þjóðum. Nanna Teitsdóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.