Hugur - 01.06.2010, Page 215

Hugur - 01.06.2010, Page 215
Ritdómar 213 á íslenskar bókmenntir á miðöldum sem hluta af hinum norsku, að minnsta kosti að því leyti sem Norðmenn gerðu hin- um íslensku skáldum kleift að yrkja og skrifa. Afstaða Gunnars er sérstaklega sann- færandi þegar hann bendir á að í fornöld og á miðöldum, allt frá landnámi Islands og síðar, þá vísi orðið „Norðmaður“ ekki einungis til þess fólks sem bjó í Noregi heldur einnig til þeirra sem fluttust frá Noregi og settust að á Bretlandseyj- um, Færeyjum, Grænlandi og íslandi. íslendingar kenndu sig þannig við sitt heimahérað frekar en að vísa til sín sem íslendings - þ.e. sem hluta af einhverri tiltekinni þjóð. Island til forna var ekki íslenskt menningarsamfélag heldur hluti af norrænni menningu sem ekki er hægt að aðskilja með eins þröngum hætti og almennt er gert. Gunnar bendir einnig á að latnesk menning hafi jafnvel verið orsök þeirrar kveðskapar- og bókmenntahefðar sem leit dagsins ljós upp úr fyrri siðaskiptum. Latínan var lengi vel það tungumál sem menntaðir Islendingar nýtm til sam- skipta við aðrar þjóðir en hún var einn- ig bókmenntamál í kristnum löndum og er ef til vill nauðsynleg þeirri þróun bókmenntaformsins sem átti sér stað á íslandi. A sama hátt má heldur ekki líta framhjá áhrifum dönskunnar á íslenska bókmenntasögu. Gunnar áréttar að rit- höfundar eins og Jóhann Sigurjónsson og Gunnar Gunnarsson skrifuðu á dönsku (og jafnvel með danska borgara í huga sem sinn lesendahóp!) en þó lítum við á verk þeirra sem hluta af okkar bók- menntaarfi. I framhaldi af þessu varpar Gunnar fram þessari áleitnu spurningu: „Hefðu þeir getað skrifað þessi verk á Is- landi?“ Slíkar hugleiðingar hljóta að gefa okkur tilefni til að efast um að landamæri bókmennta og menningar séu eins slfyr og afmörkuð og viðteknar hugmyndir vilja vera láta. Gunnar gagnrýnir einnig hugmyndina um sögulega þróunarhyggju — að venjur og hefðir ákveðins samfélags varðveit- ist og skapi vettvang þar sem tungumál og menning endurnýjast. Hvert menn- ingarsamfélag er sérstætt og hefur sín eigin viðmið og gildi. Þetta útilokar hugmyndina um að til séu algild viðmið sem allir einstaklingar eiga sameiginleg. Hver menningarheimur fyrir sig þróast hægt og samfefit í gegnum tímann út frá sínum eigin sérstöku upptökum. Það er bæði takmarkandi og viOandi að líta á tfitekna menningu með þessum hætti. Menningarsagan er ekki, í orðum Gunn- ars, „innri samfella í mynd þróunar og þroska“ heldur markast hún af rofi og innleiðingu nýrra hugmynda sem eiga upptök sín í ólíkum menningarsamfélög- um. Við verðum því að vera opin fyrir þeirri hugmynd að ytri áhrif hafi haft og hafi enn mun meiri áhrif á menningu okkar en við höfum vfljað viðurkenna. I viðauka bókarinnar tekur Gunnar fram að við verðum að forðast aðferða- fræðina sem hann gagnrýnir í þessari bók ef við vfljum í raun forðast algengan en misvísandi skflning á menningar- og bókmenntasögu Islands. Það er afar vfll- andi að gefa sér að þessi hugmyndasaga sé séríslensk, það þarf frekar að skoða hana í víðara menningarsamhengi og hafna þeirri hugmynd að samfélagið þróist út frá sjálfstæðum gfldum og for- sendum. Þessi afstaða er bæði skýr og sannfærandi. Eg hafði einstaklega gam- an af því að lesa bókina og fannst hún áhugaverð. Það ætti heldur ekki að fara fram hjá neinum að hún á augljóst erindi við íslenskt samfélag dagsins í dag, þar sem íslendingar ættu að stunda annars konar sjálfskoðun en þá sem höfð hef- ur verið í heiðri hingað tfl og leitt hefur tfl stærilætis og hroka gagnvart öðrum þjóðum. Nanna Teitsdóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.