Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 7

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 7
INNGANGUR RITSTJORA hann var þá prófessor í læknadeild en lét sig þjóðfélagsmál miklu varða og var á stríðsárunum um tíma ráðherra í utanþingsstjóm Bjöms Þórðarson- ar. Erindi hans er endurprentað hér vegna þess að ritstjórar Ritsins telja það eiga talsvert erindi við samtíð okkar á viðsjárverðum tímum. I grein sinni vísar Jóhann Sæmundsson í áróðursheilræði Adolfs Hit- ler úr Mein Kœmpfþar sem áróðursmaðurinn er hvattur til að vera aldrei hlutlægur, miða áróðurinn við þá áheyrendur sem era síst dómbærir, skírskota ætíð til frumstæðra hvata og láta sér nægja að klifa í sífellu á fá- einum aðalatriðum og slagorðum. Greining Jóhanns minnir um margt á það sem heimspekingurinn Hannah Arendt hafði um einkenni málflutn- ings alræðishreyfinga að segja, ekki síst í bók sinni Uppruni alræðis sem kom út 1951.1 þessu riti gerir Arendt greinarmun á tvennskonar viðtöku alræðishugmyndarinnar. Annarsvegar er fjöldinn, hinn þögli meirihluti sem með afskiptaleysi sínu lætur það viðgangast sem alræðishreyfingin kemur til leiðar. Hinsvegar er lýðurinn, sá hópur fólks í þjóðfélagi sem skortir bæði rætur og sjálfsmynd til að veita áróðri alræðisins mótspyrnu en gefur sig honum á vald og verður verkfæri þess. Leið Hönnuh Arendt út úr hjálparleysi alræðishyggjunnar er pólitísk þátttaka. Jóhann bendir hinsvegar á menntun sem leið einstaklingsins til sjálfstæðis gagnvart áróðri. Þessu má líkja saman: Menntunarráð Jóhanns er kannski íslenska ráðið gegn pólitískri og félagslegri tómhyggju. Jóhann segir áróðurinn vera eitt voldugasta vopn mannsandans; hon- um megi bæði beita til góðs og ills. Hann er til þess gerður að svipta ein- staklinga valdi á sjálfum sér og draga þá niður á svið skynlausra skepna. Hann er eins konar hvatahernaður og nefnir Jóhann sem dæmi sjálfshafii- ingarhvötina sem gjarnan er beitt til að sýna stéttum og þjóðum fram á að þær séu öðmm betri og ffemri. Einnig nefnir Jóhann öflunarhvötina og eignartilfinninguna sem til að mynda hefur óspart verið höfðað til í ís- lenskum samtíma en þá er andstæðingurinn sagður vilja gína yfir hlut annarra, ásælast eitthvað sem honum ber ekki, hrakinn áfram af ágirnd og öfundsýki. Aróðursmaðurinn höfðar til viðbjóðs, ótta og forvitni, hann hæðir og höfðar til hjarðeðlis mannskepnunnar. Aróður er alltaf tengdur valdi og þótt hann sé svæsnari í einræðisríkjum en lýðræðisríkj- um getur stundum verið erfitt að greina milli hans og almennrar fræðslu og menntunar. Jóhann hvetur til þess að kennsla verði hafin í því hvern- ig „helst mætti forðast vélabrögð áróðurs, því að hann ógnar nú svo mjög sannri þekkingu og leitinni að henni“. 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.