Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 68

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 68
GAUTIKRISTMANNSSON einkenna hana í stíl og röksemdafærslu. Einnig eru sósíalistar af gamla skólanum tortrvggnir gagnvart fulhTðingum um að hér sé komið nýtt kommúnistaávarp sem taki heimsveldið fyrir á algjörlega nýjan hátt og af- byggi það gamla jafhvel þannig að efnishyggjuleg tök verði óhugsandi. Meginhugmynd bókarinnar er í sjálfu sér einföld. Höfundarnir telja að í kjölfar hnattvæðingarinnar sé ekki lengur hægt að tala um fullveldi og heimsveldi á sömu forsendum og áður. Hugmyndir um fullveldi og heimsveldi byggðust, að þeirra sögn, á grundvelli þjóðríkjanna gömlu sem nú eru að leysast upp fyrir tilstilli heimskapítalismans. Þau eru að leysast upp vegna þess að þau geta ekki sett honum stólinn fyrir dyrnar að neinu leyti, þau verða að sætta sig við formlegt og óformlegt yfirþjóð- legt vald hans. Þegar ríkisstjórnir vilja setja reglur innan landamæra sinna sem talist geta hindrað viðskipti eða samkeppni verða þær oft að sætta sig við úrskurð Alþjóðaviðskiptastofnunarinnar um að breyta þessum regl- um, nú eða það að stórfyrirtækin fari burt með sitt hafurtask ef þeim lík- ar ekki einhver skattahækkunin. Heimsveldið sem tekur við er hins vegar ekki miðstýrt eða undir stjórn neins eins ríkis, ekki einu sinni Bandaríkjanna. Hugmyndir sínar um hið nýja heimsveldi sækja Hardt og Negri til hugmynda frönsku fræðimann- anna Gilles Deleuze og Félix Guattari um „rísóm“, nernerk án miðju og stigveldistengsla, með ámóta uppbyggingu og internetið (Hardt/Negri 2000: 299). Margt í verkinu minnir á aðferðir og hugmyndir þeirra fé- laga Deleuze og Guattari, t.a.m. hugtakamótunin sem á rætur að rekja til hugmynda þeirra um skilgreiningu hugtaksins, ekki sem þekkingarfræði- legrar aðgerðar heldur einnig verufræðilegrar (Hardt/Negri 2000: 302). Höfundarnir vísa einkum til Þúsund hásléttna effár þá Deleuze og Gu- attari, en einnig hafa þeir hugmyndir sínar úr Hvað er heimspeki?, sérstak- lega hugtakamótunina. Það er einkum kaflinn ,Jarðspeki“ í þeirri síðari sem er athyglisverður í þessu samhengi; þar kemur ffam ffæðilegur und- irbúningur flestra bóka sem gagnrýna hnattvæðingu með hinni róttæku umtúlkun á huglægni og hlntlægyii (í kantískum skilningi) yfir í sýn á „svæði“ og „jörð“. Þannig veldur hnattvæðing kapítalismans afsvæðingu ríkisins og viðnámið gegn honum tekur síðan á sig form nýsvæðingar þar sem almúginn nær fram rétti sínum innan annarra viðmiða en viðmiða þjóðríkisins. I stuttu máli má segja að allar bækurnar sem hér er um fjall- að séu tilraunir til þessa; afsvæðingin hefur þegar átt sér stað að miklu leyti, nýsvæðingin er rétt nýhafin. Helsta leið til nýsvæðingar er einmitt 66
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.