Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 134

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Síða 134
MAGNUS FJALLDAL Chaucer efrir Charles Cowden Clarke sem út kom 1916, en þar eru ein- mitt þessar tvær sögur endursagðar með líkum hætti. Það hefur eflaust valdið því hversu seint Kantaraborgarsögumar birt- ast í íslenskri þýðingu að verkið er ekki árennilegt. Tvær sögur eru sagð- ar í lausu máli - önnur, „Sagan um Melibeus", vegna þess að pílagrím- urinn Chaucer kann ekkert frambærilegt kvæði og hin, „Saga Sóknarprestsins“, vegna andúðar hans á veraldlegum kvæðskap. I „For- mála“ Kantaraborgarsagnanna og hinum sögunum (sem eru 21 talsins) birtist höfundurinn hins vegar sem ljóðskáld og sem slíkur hefur Chauc- er áunnið sér frægð sem eitt helsta skáld Englendinga fyrr og síðar. Bragarhátturinn sem hann velur oft að nota í Kantaraborgarsögunum er stakhenda (blank verse), þ.e. braglínur með fimm stígandi tvíliðum og áherslulausri endingu á efrir síðasta risi og án skipringar kvæðisins í er- indi. Þessum bragarhætti beitir Chaucer gjarnan undir kóngsbrag (rhyme royal) þar sem rímskipun er: ababbcc. Það skal þó tekið fram að þessi háttur er engan veginn einhlítur í sögunum. Sumuin kvæðum er skipt í erindi og í einu þeirra, „Sögunni af Herra Tópazi“, gerir Chauc- er góðlátlegt grín að elstu rómönsum Englendinga í bundnu máli (King Horn og Havelok the Dane) - og sjálfum sér sem sögumanni - með því að yrkja undir snubbóttum og óþjálum þreföldum tvíliðum. Skáldskap- artækni Chaucers í Kantaraborgarsögunum er þannig með þeirn hætti að það er varla á færi annarra en ljóðfimustu þýðenda að korna henni vel til skila á íslensku. En Chaucer ekki bara meistari bragsins í kveðskap sínum; hann er einnig meistari ólíkra greina bókmennta í þessum sagnabálki og blæ- brigða innan þeirra. Þannig bregður hann sér í allra kvikinda líki; drukk- ins malara sem segir dónalega skopsögu (fabliau) af mikilli snilld, alvar- legs riddara sem færir rómönsu sína í heimspekilegan búning, málafærslumanns sem velur að þalla um þjáningar kvenna, konunnar fimmgiftu írá Bath sem skilur að sæll er sá sem valdið hefur og kvelur eiginmenn sína samkvæmt því, nunnu sem segir mærðarlega og væmna helgisögu, sjálfs sín sem pílagríms sem ekki getur sagt einfalda og klisju- kennda riddarasögu án þess að klúðra henni og sóknarprests sem heldur þrumandi ræðu í lokin um dauðasyndirnar sjö. Þannig mætti lengi telja, og næmt skopskyn höfundar nýtur sín alls staðar þar sem því verður við komið. En víkjum þá að þýðingunni sjálfri. I eins konar efrirmála („Nokkur x32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.